Wednesday, November 5, 2008

Barack Obama Tân Tổng Thống Hoa Kỳ!!!!


Barack Obama tổng thống thứ 44 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ

nguồn hình: AP



Tân tổng thống Obama nói chuyện trước 250 ngàn người đến chúc mừng ông

tại thành phố Chicago sau khi ông đắc cử tổng thống

nguồn hình AP


Đêm 4 tháng 11, 2008, người dân Hoa Kỳ đã lên tiếng nói qua lá phiếu của mình và chọn thượng nghị sĩ Barack Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ. Obama là người của lịch sử vì ông là một người da đen. Dân Mỹ muốn thay đổi và đối với dân Mỹ vấn đề kinh tế là mấu chốt rất quan trong lần tranh cử lần này. Thông điệp thay đổi của Obama đáp ứng được đúng nguyện vọng của người dân Hoa Kỳ: sau 8 năm phiêu lưu, và kinh tế của Hoa Kỳ suy thóai, đã đến lúc phải quay về để giải quyết những vân đề của nội bọ, nên họ đã chon Obama của đảng Dân Chủ và quyết định cho đảng Cộng Hoa về vườn.



nguồn hình: CNN


Đây là kết quả tính đến 12 giờ đêm ngày 4 tháng 11, 2008. Thượng nghị sĩ Obama thắng với số cử tri đòan là 338 và thượng nghị sĩ McCain chỉ được có 159 cử tri đòan. Theo luật bầu cử tổng thống Mỹ thì chỉ cần 270 cử tri đòan là thắng, nhưng ông Obama đã thắng lớn với 338 cử tri đòan.


Nếu tính theo phổ thông đầu phiếu thì Obam được 52% phiếu của tòan dân Mỹ trong khi đó thì ông McCain được 47%.


Nhìn vào bản đồ trên, những tiểu bang màu đỏ là những tiểu bang mà ông McCain thắng, tiểu bang màu xanh là tiểu bang ông Obama thắng. Những tiểu bang trước kia bầu cho đảng Cộng Hòa như Florida, Ohio, Pensylvania, nay đã bỏ đảng Cộng Hòa, quay qua bầu cho đảng dân chủ của ông Obama.



Sự thắng cử của thượng nghị sĩ Obama thuộc đảng Dân Chủ sẽ có những thay đổi gì về chính sách của Hoa Kỳ liên quan đến kinh tế và đối ngọai, xin mời quý bạn đọc theo dõi các chương trình tổng hợp tin tức trong những ngày tới trên báo điện tử Vietnam Exodus. Một điều chắc chắn là vấn đề ngọai thương tự do - nhập hàng từ nước ngòai vào sẽ bị hạn chế rất nhiều. Chi tiết thế nào, xin quý bạn đọc tiếp tục theo dõi trên báo điện tử Exodus
VNE

No comments: