Wednesday, November 5, 2008

Tổn thất, Sinh mạng & Trách nhiệm

Tổn thất, Sinh mạng & Trách nhiệm
05 Tháng 11 2008 - Cập nhật 00h17 GMT

Nguyễn Trang Nhung
Gửi đến BBC từ Hà Nội

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2008/11/081105_readertrang.shtml
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/inpictures/story/2008/11/081105_wedding_flooding.shtml







Trên là mưa, dưới là hàng chục cen-ti-met nước lầy lội, tôi đi bộ hơn 4km từ nơi làm việc trở về nhà vào cuối chiều thứ sáu (31/10).

Phải đi bộ thôi! Xe bus hoặc không đi, hoặc bỏ bến...

Con đường Nguyễn Chí Thanh, một trong những con đường đẹp nhất Hà Nội, lúc ấy trông thật tội nghiệp! Phương tiện và người thi nhau lội bì bõm...

Trưa cùng ngày, hàng dài xe ô-tô dừng lại trên con đường Liễu Giai và cứ đứng yên tại chỗ vì không qua nổi quãng ngập sâu...

4 ngày liền, điện mất...

Tin tức, không biết, không hay...

Tôi chỉ nghe kể lại từ một cô bé hàng xóm bên nhà, rằng ở gần khu tôi, người ta thấy một cái xác trôi lềnh bềnh giữa dòng nước. Cái xác của một đứa trẻ 13 tuổi...

Rồi một cái chết thảm thương khác. Một người bác sỹ đã chết trong tư thế cầm lái trên chiếc xe ô-tô. Hình như chiếc xe ấy bị lao xuống hồ, hay một con mương...

Sáng nay (4/11), tôi đi xe bus tới sở làm. Chiếc xe đi qua con phố Thái Hà vẫn còn ngập ngụa nước (con phố mà mấy ngày trước tôi đã lội qua).

Bản tin trên đài phát thanh mở trên xe bus nói về trận mưa, trong đó có một đoạn rằng, những con phố như Thái Hà là những con phố điển hình về lụt lội.

Xưa nay, người ta chỉ lưu tâm tới việc phân lô, chia nền trên những con phố ấy, mà không lưu tâm tới việc xây dựng hệ thống thoát nước.

Trách nhiệm này thuộc về ai? Về những người quy hoạch và quản lý đô thị. Bản tin cũng nói, thiệt hại về kinh tế của thành phố trong trận mưa là khoảng 3000 tỉ đồng.

Còn nhớ, trận mưa được coi là lớn nhất, trước khi có trận mưa này, là trận mưa ngày 18/6 năm nay.

Trận mưa chiều tối hôm ấy đã làm giao thông trên con đường Thái Hà ngập nước bị đình trệ khoảng 4 tiếng đồng hồ.

Tôi cũng nhớ rất rõ, có một chiếc xe cứu thương gần ngã tư chùa Bộc đã chết im tại chỗ, không nhúc nhích nổi trong đám đông ùn tắc đến nghẹt thở.

Chiếc xe thỉnh thoảng lại rú lên inh ỏi báo hiệu nhường đường, nhưng đường nào để nhường cho xe?! Không biết người được đem cứu chữa trên chiếc xe cứu thương ấy có còn giữ được sinh mạng?!

Có những tổn thất vô nghĩa và những cái chết vô nghĩa!

Những tổn thất vô nghĩa, mà khi phải gánh chịu hậu quả, người ta mới lưu tâm tới nguyên nhân...

Những cái chết vô nghĩa, mà khi phải chứng kiến trong những tình huống liên quan trực tiếp đến cuộc sống hoặc dễ nhận thấy, người ta mới lưu tâm tới nguyên nhân...

Những người quy hoạch đô thị cứ phân lô, chia nền nữa đi! Cứ lo làm đầy túi tư nữa đi!

Thiệt hại về vật chất (khoảng 3000 tỉ đồng), thiệt hại về sinh mạng con người (khoảng 20 mạng), và vô số thiệt hại không thể cân đo đong đếm khác, là kết quả của lòng tham và tính vô trách nhiệm của những người đáng ra phải rất có trách nhiệm và biết đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết.

4/11/2008

No comments: