Tuesday, November 4, 2008

Trang Talawas đóng cửa sau 7 năm

3/11/08
Trang Talawas có trụ sở tại Đức tuyên bố đóng cửa sau bảy năm tồn tại như một diễn đàn thảo luận văn học và chính trị-xã hội cho trí thức ở Việt Nam và hải ngoại.

Mạng điện tử do nhà văn Phạm Thị Hoài chủ trương ra tuyên bố trên trang nhất ở địa chỉ talawas.de rằng diễn đàn này ngưng hoạt động “trong hình thức hiện tại”.

Tin này được một số văn nghệ sĩ cộng tác thường xuyên với Talawas ở Việt Nam nói không phải là “điều gây ngạc nhiên”.

Công việc quá sức

Từ một thời gian qua, giao diện của trang trở nên quá tải và gánh nặng công việc vượt qua mức độ xử lý nổi của một ban biên tập làm việc thiện nguyện.

Nổi tiếng là một không gian mạng tự do cho trí thức tại Việt Nam bày tỏ quan điểm, tránh sự kiểm soát của nhà chức trách, Talawas đã thu hút một số lượng đáng kể giới cầm bút trong và ngoài nước.

Cũng theo chính tuyên bố trên Talawas hôm 3/11, chính quyền “đặt tường lửa từ tháng 5/2004” ngăn người đọc tại Việt Nam vào trang.

Việc này đã gây khó khăn cho trang, cũng như tin nói một số cộng tác viên bị công an văn hóa ở Việt Nam làm khó dễ.

Nhưng rộng hơn, chính việc trộn lẫn các đề tài lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và chính trị, cùng bút chiến trong ngoài nước và cách trình bày mang nhiều tính tư liệu nặng nề khiến trang khó vươn ra khỏi giới độc giả chuyên môn.

Hiện chưa rõ nếu quay trở lại trong một hình thức mới vào 15/3/2009, như ban biên tập hứa hẹn, nhóm chủ trương sẽ đưa ra cách thức gì để giải quyết các vấn đề nêu trên.

http://www.talawas.de/
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/11/081104_talawas_closure.shtml

Y Kien:
De nghi ban bien tap van giu lai duong link & tai lieu de doc gia vao doc nhung bai da co san !

No comments: