Sunday, November 16, 2008

Một số lưu ý cơ bản để sử dụng Internet an toàn

Khi dùng email:
1. Khi vào một webmail, nếu chương trình webmail hỗ trợ giao thức bào mật HTTPS, thì bạn dùng phương thức này thay vì giao thức HTTP thông thường. Gmail là một trong các webmail có HTTPS. Bạn có thể vào Gmail qua:
https://gmail.com/  thay vì http://gmail.com/
2. Khi đăng nhập hòm thư, nếu máy tính hỏi có ghi nhớ password tự động hay không, bạn trả lời KHÔNG

3. Khi dùng hòm thư, bạn không nên lưu trữ các thông tin về danh tính hay thông tin mật trong hòm thư, mà nên xóa hoàn toàn (sau khi đã ghi nhớ hoặc cất giấu ở một nơi an toàn). Để xóa hoàn toàn, sau khi dùng chức năng Delete thư cần xóa, bạn vào thùng rác (trong Gmail có tên là Trash, trong các webmail khác có thể có tên khác) để xóa hẳn thư đó.


4. Ngoài ra, để gửi những thông tin mật một cách an toàn, bạn có thể sử dụng một chương trình mã hóa tài liệu và email là PGP. Cách sử dụng chương trình này có trong phần “Bảo mật thật sự cho thư điện tử cá nhân” của “Cẩm nang blogger & người bất đồng chính kiến” do THTNDC chuyển ngữ. Bạn có thể download cẩm nang từ địa chỉ:
http://thtndc.com/index.php?option=com_docman&task=cat_view&gid=49&Itemid=72


5. Thận trọng với những bức thư không rõ người gửi, không nên nhấp vào các link trong thư lạ cũng như mở các file đính kèm một khi bạn không chắc chắn về sự an toàn của chúng.

Khi duyệt web:

6. Khi rời khỏi một trình duyệt, các dấu vết duyệt web còn được lưu trong thư mục:
C:\Documents and Settings\Administrator\Local Settings\Temporary Internet Files
Bạn có thể xóa các dấu vết bằng cách vào đường dẫn trên, chọn tất cả các file và xóa chúng.


Hoặc một cách khác:


Từ menu của cửa sổ trình duyệt Internet Explorer nào đó đang mở, bạn vào Tool/Options..., một cửa sổ cho phép thiết lập các tùy chọn khi dùng Internet sẽ hiện ra. Ngay tại Tab đầu tiên, như hình dưới đây:

http://www.tufat.com/docs/gallery/images/internet_options.gif
Bạn chọn Delete Cookie, Delete Files và Clear History.

7. Khi duyệt web, tốt nhất bạn dùng một trình duyệt vượt tường lửa có chức năng che và xóa dấu vết các trang web được duyệt qua, như trình duyệt OperaTor, mà bạn có thể download từ:

http://archetwist.com/en/opera/operator
Trên trang này, bạn tìm đến link:

OperaTor 2.6b - PBwiki http://operatorpolipo.pbwiki.com/f/OperaTor-2.6b.zip
OperaTor 2.6b - WikiSend http://wikisend.com/download/552186/OperaTor-2.6b.zip
Download và giải nén file vừa download. Sau đó chạy file OperaTor.exe trong thư mục vừa giải nén, trình duyệt OperaTor sẽ mở ra như một trình duyệt Internet Explorer, và bạn có thể dùng bằng cách nhập địa chỉ trang muốn vào vào ô địa chỉ.

8. Thận trọng khi nhấp vào các link trên các trang web hay cài đặt các file mà bạn không rõ về sự an toàn.

Lưu ý khác

9. Máy tính của bạn nên được cài đặt phần mềm anti virus, anti spyware hay những chương trình bảo vệ khác. Ngoài ra, hãy cẩn thận khi trao đổi với người lạ không quen biết trên Internet.

(theo thtndc )

Bổ túc:
Hiên nay gmail đã cung cấp dịch vụ để biết email (trên gmail) của bạn có bị ai vào dòm ngó trước đó không qua thông số IP. (khi bạn login vào rồi, DV này nằm tuốt phía dưới)
Lợi ích: như đã nói, khi bạn vào, bạn có thể biết có ai đã vào dòm ngó hòm thư của bạn không, ngoài trừ chính bạn thay đổi máy, chỗ để đọc thư.
Bất lợi: nếu đây là hòm thư của nhà đấu tranh dân chủ trong nước, khi chìa khóa (pw) của hòm thư bị đánh cắp bởi công an cs, hay bạn bị họ ép phải mở hòm thư ra, ... thì họ sẽ biết được bạn đã thường vào hòm thư này từ những vị trí nào, máy PC nào (ở nhà hay ở dịch vụ nào).
Hãy cẩn thận !

No comments: