Saturday, September 20, 2008

Bộ trưởng Nhật từ chức vì gạo độc

19 Tháng 9 2008
Ông Ota mới chỉ đảm nhận chức Bộ trưởng Nông nghiệp trong tháng Tám vừa rồi.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản, ông Seiichi Ota đã từ chức do vụ bê bối lương thực có liên quan tới gạo bị ố màu.
Bộ Nông nghiệp thừa nhận họ đã được thông báo hồi tháng Giêng 2007 rằng một công ty thực phẩm đã phân phối lương thực bị đổi màu do thuốc trừ sâu.

Trước đó, ông Ota nói ông thấy không cần phải "gây ồn ào quá mức về chuyện này".

Sau đó, tin tức loan ra cho thấy gạo lẽ ra được dùng cho các mục đích công nghiệp, lại được bán lại dưới dạng lương thực và nấu ăn cho người cao tuổi.

Người ta thấy gạo bị ố xỉn do thuốc trừ sâu và mốc, không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho người.

Hiện chưa có thông báo về trường hợp ốm bệnh nào do ăn phải loại gạo này. Một quan chức chính phủ nói lý do là bởi tỷ lệ gạo nhiễm độc thấp.

Ông Ota nói: "Tôi đã gặp Thủ tướng Yasuo Fukuda và trình bày với ông việc tôi quyết định từ chức, do tính nghiêm trọng của vụ gạo nhiễm độc đối với xã hội."

Hãng truyền thông Nhật Bản NHK nói đơn từ chức của ông Ota đã được chấp nhận.

Nhật đang chuẩn bị tổ chức bầu cử, có thể là vào đầu tháng tới.

Nhiễm độc lan tràn
Tin cho hay gạo nhiễm độc đã được dùng để nấu ăn cho người cao tuổi tại các trung tâm dưỡng lão.

Thông tin được loang ra cho thấy gạo xấu đã được bán cho hơn 300 công ty, trong đó có cả các nhà máy bia, các hãng bán buôn lương thực và các công ty làm kẹo.

Một phúc trình do chính phủ công bố hồi tuần này cho thấy gạo được nhập khẩu từ Trung Quốc, Việt Nam và một số nước khác, nhằm sản xuất keo dán và các sản phẩm công nghiệp khác.

Tuy nhiên, hãng kinh doanh lương thực Mikasa có trụ sở tại Osaka đã bán các lô gạo này cho các hãng khác để sản xuất thức ăn cung cấp cho các bệnh viện và các nhà dưỡng lão.

Giới trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi gạo xấu đã được dùng để chế một số loại đồ ăn nhanh đóng gói bán tại các cửa hàng và dùng trong bữa ăn học đường.

Theo truyền thông Nhật Bản, hôm Thứ Tư cảnh sát tuyên bố rằng chủ tịch của một trong các công ty nhỏ đã mua gạo từ Mikasa Foods đã treo cổ tự vẫn.

Khi Bộ của ông Ota lần đầu tiên nghe tin về việc gạo nhiễm độc được đưa vào chế biến thức ăn, ông đã nói rằng không thể phát hiện ra điều gì sai trái.

Ông Ota mới chỉ nhận chức vào hồi tháng Tám 2008.

Phóng viên BBC Chris Hogg tại Tokyo nói ông Bộ trưởng đã bị công kích ác liệt sau khi thừa nhận rằng bộ của ông đã "không chú trọng" tới việc phân phối bất hợp pháp số gạo không đạt tiêu chuẩn sử dụng cho người.

Phóng viên BBC nói ông Ota thường hay nói hớ, ví dụ như ông có lần nhận xét rằng chẳng ai có thể chết vì ăn gạo nhiễm độc cả, và chẳng việc gì phải làm ầm lên về chuyện này.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/09/080919_japanminister_resign.shtml

- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...
- Môi sinh môi trường và nông hải sản

No comments: