Friday, September 19, 2008

Cuốn băng ghi âm cuộc đối chất giữa công an và cô Nghiên lúc bị bắt

Cuốn băng ghi âm cuộc đối chất giữa công an và cô Nghiên lúc bị bắt
Hiền Vy, thông tín viên RFA
2008-09-19
Ngày 18 tháng 9 năm 2008, vào lúc 9:45 phút sáng, rất đông công an đã đến bao vây tư gia của mẹ cô Phạm thanh Nghiên, lúc cô Nghiên đang tọa kháng tại phòng khách, phản đối công hàm của thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gửi đến chính phủ Trung Quốc vào ngày 14 tháng 9 năm 1958.

Photo courtesy of ThanhNienLacViet

Nhà dân chủ Phạm thanh Nghiên
Phần âm thanh http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Dissident-Pham-Thanh-Nghien-was-arrested-09192008103858.html/09192008PhamThanhNghienbibat.mp3/inline.html
Tải xuống âm thanh http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Dissident-Pham-Thanh-Nghien-was-arrested-09192008103858.html/09192008PhamThanhNghienbibat.mp3/download.html


Nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên bị bắt tại nhà riêng ngày 18 tháng 9 năm 2008
Thân mẫu của cô Nghiên và cô đã phản đối trước hành động này của cơ quan an ninh nhà nước. Nhưng cuối cùng, công an đã đọc lệnh bắt giam và khám xét nhà khẩn cấp.


Trường Sa và Hoàng Sa là của ViệtNam. Tôi phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng ký vào ngày 14 tháng 9 năm 1958. Nếu các anh định bắt tôi về hành động yêu nước, thì đó là quyền của các anh chị

Thân mẫu cô PTN
Cô Phạm Thanh Nghiên
“Tôi không tin ai cả, còn áp giải hay không áp giải thì nói nghe nặng nề quá. Nếu mà đón nó đi thì tôi cho nó đi, còn tự nó đi thì tôi không cho nó đi”
Phạm Thanh Nghiên
Con phản đối Mẹ ạ, vì con không có một việc gì mà phải làm việc với cơ quan an ninh cả. Lý do thì con đã nói với họ rồi, còn hôm nay thì con đang tọa kháng tại nhà. Tôi muốn nói với các anh công an rằng; Trường Sa và Hoàng Sa là của ViệtNam. Tôi phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng ký vào ngày 14 tháng 9 năm 1958. Nếu các anh định bắt tôi về hành động yêu nước, thì đó là quyền của các anh chị. Tôi phản đối tất cả các việc của các anh chị, tôi không đi làm việc theo lệnh triệu tập, tôi chỉ thể hiện lòng yêu nước của tôi mà thôi
Một nữ công an:
Chúng tôi làm việc theo luật pháp mà thôi
Phạm Thanh Nghiên:
Không! Tôi phản đối tất cả những cái chị vừa nói. Lý do thì tôi đã nói với chị rồi, kể cả việc khám xét nhà tôi, tịch thu tài sản của tôi, triệu tập tôi … Tất cả những cái đó đều trái phép. Tôi khuyên các anh chị hãy tập trung lực lượng để bảo vệ Hoàng Sa và Trường Sa còn hơn là ngồi đây để hành xác tôi
Một nữ công an:
Chúng tôi làm việc đúng pháp luật, không có gì là sai
Tôi không có một lý do gì để phải đi làm việc với cơ quan an ninh của các anh chị cả. Nếu các anh chị áp giải bằng vũ lực thì đó là quyền của các anh chị.

Cô Phạm Thanh Nghiên
Phạm Thanh Nghiên:
Đúng hay sai thì tôi đã nói với chị rồi, chúng ta không phải là lần đầu tiên gặp nhau. Tôi đã nói rồi là cái hình sự khởi tố như thế nào thì các anh chị cứ thực hiện, nếu các anh chi làm sai thì phải chiu trách nhiệm hoàn toàn. Tôi không có một lý do gì để phải đi làm việc với cơ quan an ninh của các anh chị cả. Nếu các anh chị áp giải bằng vũ lực thì đó là quyền của các anh chị.
Nam công an đọc lệnh bắt:
Hồi 10 giờ ngày 18 tháng 9 năm 2008 tại số nhà 17 đường … chúng tôi là … thuộc cơ quan an ninh điều tra công an thành phố Hải Phòng … tiến hành lập biên bản việc vi phạm tội can như sau: Phạm Thanh Nghiên, nữ, cư ngụ tại 17 đường … có lệnh triệu tập để làm việc tại cơ quan điều tra liên quan đến các tài liệu nguy hại đến quốc gia. Lúc đến, Phạm Thanh Nghiên đang ngồi tọa kháng tại phòng khách, trước khẩu hiệu: Hoàng Sa, Trường Sa là của ViệtNam, Phản đối công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng. Khẩu hiệu hình chữ nhật, vải màu đen, chữ màu trắng. …
Cơ quan an ninh Hải Phòng khởi lệnh bắt …
Phạm thanh Nghiên:
Tôi phản đối lệnh bắt này
Nam công an:
Kể từ giờ phút này, chị là người bị bắt, mọi việc làm và hành vi của chị phải xin phép và được quyền của tôi mới được làm, Tôi tuyên bố lệnh khám xét nhà khẩn cấp.
Phụ tá Nguyễn văn Thanh, chức vụ phó thủ trưởng cơ quan điều tra an ninh thành phố Hải Phòng, căn cứ vào hành vi làm ra, tàng trữ tài liệu văn hóa phẩm có nội dung chống đối nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa ViệtNam đã phạm vào điều 88.
Căn cứ vào điều 34, 140, 141, 142 và 143 … ra lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở, nhà số 17 đường … của Phạm Thanh Nghiên sinh năm 1977 … tại Hải Phòng, nghề nghiệp lao động tự do, quốc tịch ViệtNam …
Yêu cầu tất cả mọi người có mặt không đuợc tự ý rời nơi đang khám xét, không được liên hệ trao đổi với nhau cho đến lúc việc khám xét kết thúc …
Lệnh của cơ quan anh ninh điều tra Hải Phòng ….
Phạm thanh Nghiên:
Tôi phản đối tất cả hành động này của các anh …
Nam công an:
Tôi đã nhắc chị rồi, tất cả hành vi và lời nói của chị phải được sự đồng ý của tôi
Thân mẫu Phạm Thanh nghiên:
Con ơi lấy cho cô mấy bộ quần áo…

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Dissident-Pham-Thanh-Nghien-was-arrested-09192008103858.html
-----------------------------------------------------
Chi tiết về vụ bắt nhà dân chủ Phạm Thanh Nghiên
Việt Hùng, phóng viên RFA
2008-09-19
Chiến dịch trấn áp các nhà dân chủ ViệtNam vẫn tiếp diễn
Phần âm thanh:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Polices-arrest-dissident-Pham-Thanh-Nghien-in-HaiPhong-City-09192008094347.html/09192008batPhamThanhNghien.mp3/inline.html
Tải xuống âm thanh:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Polices-arrest-dissident-Pham-Thanh-Nghien-in-HaiPhong-City-09192008094347.html/09192008batPhamThanhNghien.mp3/download.html
Thêm một nhà dân chủ bị bắt
Chiến dịch trấn áp mới của nhà cầm quyền nhắm vào các nhà dân chủ tại ViệtNam trong những ngày qua chưa có hồi kết khi vào trưa ngày thứ Năm (18-09) công an đã đến đọc lệnh khám nhà và bắt cô Phạm Thanh Nghiên, một nhà dân chủ ở Hải Phòng. Ngay sau khi vụ việc diễn ra, Việt Hùng của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do đã liên lạc với gia đình và được bà Nguyễn Thị Lợi, mẹ cô Phạm Thanh Nghiên kể lại.
Bà Nguyễn Thị Lợi: Công an khám nhà tôi từ đợt trước vẫn đưa con tôi đi làm việc hàng ngày, có lần con tôi ốm nên cũng không đi được, mới nghỉ được hai ngày thì họ lại bắt đi tiếp, nhưng con tôi phản kháng không đi. Lúc đầu có 5 công an đến lập biên bản bắt con tôi ký nhưng cháu Nghiên không ký, hai bên cứ tranh cãi về luật pháp rồi bên nào cũng giữ quan điểm của mình.
Sau đó con tôi tọa kháng tại nhà với băng khẩu hiệu Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, phản đối công hàm của ông cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng bán nước ngày 14-09-1958. Cháu ngồi và rải băng khẩu hiệu ra nhà. Cuối cùng thì công an họ đọc lệnh khám nhà và thu tất cả sách vở, điện thoại di động, máy ảnh…
con tôi tọa kháng tại nhà với băng khẩu hiệu Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam, phản đối công hàm của ông cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng bán nước ngày 14-09-1958. Cháu ngồi và rải băng khẩu hiệu ra nhà.
Họ làm việc mãi tới 2:15 chiều (18-09) mới xong. Họ đọc lệnh kết luận là “Tàng trữ tài liệu trái phép ở trong nhà…” cho nên họ bắt.
Việt Hùng: Khi công an tới là lúc mấy giờ mà mãi tới 2: 15 pm thì họ mới bắt con gái bà đi?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Khoảng 9: 00 giờ sáng, lúc tới thì họ chưa đọc lệnh khám nhà, họ tới yêu cầu con tôi đi làm việc, vì hôm qua họ cũng tới nhắc con tôi là sáng mai (18-09) phải lên trụ sở công an làm việc. Ngày hôm qua tôi cũng nói với mấy anh công an là bây giờ tôi không tin ai, nếu con tôi đi một mình là tôi không cho con tôi đi, nếu cần thì các anh xuống chứ cháu đi một mình thì tôi không tin ai cả, tôi có trả lời công an như thế. Sáng nay hẹn 8 giờ nhưng mãi 9 giờ họ mới xuống, con tôi không nghe mà công an thì cũng giữ quan điểm của họ, rồi cuối cùng họ điện đi đâu sau đó nhiều công an khác tới, vào trong nhà tôi cũng hơn 20 công an, còn ngoài sân, ngoài đường bao nhiêu nữa thì tôi không biết.
Việt Hùng: Khi khám nhà là có sự chứng kiến của bà?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Đọc lệnh bắt, khám nhà. Tôi cũng chẳng hiểu như thế nào? Khi đọc Lệnh họ chỉ nói con gái tôi tàng trữ tài liệu trái phép ở trong nhà thôi. Lệnh họ đọc là như thế, tịch thu điện thoại di động, máy ảnh, máy ghi âm, 2 USB và một số sách vở… vì lần trước tài liệu họ thu hết rồi giờ chỉ còn có thế thôi.
Họ làm việc mãi tới 2:15 chiều (18-09) mới xong. Họ đọc lệnh kết luận là “Tàng trữ tài liệu trái phép ở trong nhà…” cho nên họ bắt. Việt Hùng: Khi đọc lệnh khám và bắt con gái bà, họ có lập biên bản và họ có đưa cho gia đình giữ bản nào hay không?
20 công an với 1 lệnh bắt khẩn cấp
Bà Nguyễn Thị Lợi: Không ạ, khi họ lập Biên bản họ không đưa cho tôi cái gì hết.
Việt Hùng: Trong lúc khám nhà và đưa con gái bà đi, phản ứng của cô Nghiên ra sao, cô có nói gì hay không thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Con tôi chỉ an ủi và động viên tôi là mẹ cứ yên tâm, mẹ giữ gìn sức khỏe đừng lo lắng quá. Cháu nó vẫn cười…
Việt Hùng: Họ nói với con gái bà và bà là con gái bà tàng trữ tài liệu, nhưng họ có nói cụ thể là tài liệu gì hay không thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Họ chỉ nói phạm vào Bộ Luật Hình sự. Tôi thì cũng không nắm rõ được, nhưng theo tôi đúng ra thì chẳng phạm tội gì. Theo tôi nghĩ họ cũng chỉ bày ra như thế để bắt con tôi. Con tôi làm đúng luật, đúng pháp luật. Chỉ có cháu Tọa kháng ở trong nhà với khẩu hiệu “Trường Sa – Hoàng Sa là của Việt Nam. Phản đối công hàm ông Phạm Văn Đồng đã ký ngày 14-09-1958”, chỉ có thế thôi.
Việt Hùng: Bà nghĩ như thế nào với những việc làm của con gái bà?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Tôi cho rằng việc làm của con gái tôi là đúng, đúng với sự thật! Chứ không làm sai.
Việt Hùng: Việc công an tới khám nhà, không đưa cho gia đình Biên Bản và Lệnh có đúng theo tinh thần luật pháp và tố tụng điều tra hay không?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Thưa với ông tôi cũng già rồi, mắt kém lắm. Như lần trước khám nhà cũng chẳng đưa cho gia đình bản nào, nhưng về sau khi đi làm việc con tôi đòi thì họ mới đưa. Còn lần này khi đọc lệnh và đưa con tôi đi, vì bối rối nên tôi cũng không hỏi họ, đến khi họ đi rồi thì tôi mới nghĩ ra. Họ bắt con mình nên tôi cũng bối rối lắm…
Việt Hùng: Thưa bà Nguyễn Thị Lợi, trong lúc bối rối và trước quý thính giả của Đài Á Châu Tự Do đang theo dõi cuộc trao đổi trước khi chia tay bà có muốn nhắn gửi điều gì?
Bà Nguyễn Thị Lợi: Vâng thưa tất cả quý vị thính giả, tôi cũng không biết nói gì, tôi chỉ biết là con tôi làm đúng, chứ cháu không làm sai. Cháu nó đấu tranh cho nhân quyền, cho mọi người dân, cho dân tộc Việt Nam để có quyền ăn, quyền nói, có quyền tự do dân chủ như bao các nước khác trên thế giới thì tôi thấy việc cháu làm là đúng. Giờ đây tôi cũng chẳng biết nói gì, chỉ mong nhờ quý vị, tất cả bà con ở hải ngoại lên tiếng để có tiếng nói giúp cho con tôi và những ngươì hiện nay đang bị bắt ở Việt Nam.
Việt Hùng: Xin cám ơn bà Nguyễn Thị Lợi.
Bà Nguyễn Thị Lợi: Vâng xin cám ơn quý vị.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Polices-arrest-dissident-Pham-Thanh-Nghien-in-HaiPhong-City-09192008094347.html

No comments: