Thursday, September 25, 2008

Việt Nam cấm sữa Trung Quốc

25 Tháng 9 2008 -

Việt Nam cấm sữa Trung Quốc
Sữa Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam vì giá rẻ

Chính quyền quyết định ngừng bán và nhập các sản phẩm sữa của nước láng giềng, dù vẫn chưa thể xác định rõ số lượng cũng như bao nhiêu loại sữa Trung Quốc hiện có ở Việt Nam.
Theo chân các nước khác, Việt Nam cho biết sẽ thu hồi và hủy các loại sữa của 22 công ty Trung Quốc nhiễm melamine nếu bị phát hiện trên thị trường.

Ngoài ra, các mặt hàng liên quan tới sữa có xuất xứ từ các nước khác phải có chứng nhận không gây sỏi thận.

Hiện các mặt hàng sữa, thậm chí có cả của công ty Y Lợi nằm trong danh sách cấm ở Trung Quốc, cũng đã xuất hiện tại Việt Nam.

Các nhà quan sát nhận định, việc truy tìm các sản phẩm sữa kém chất lượng của Trung Quốc được coi là không dễ dàng vì tình trạng nhập lậu các sản phẩm cũng như quy trình quản lý sản phẩm kém hiệu quả.

Nhận định về thị trường sữa hiện nay ở Việt Nam, ông Trần Đăng Tuấn, Tổng giám đốc Hà Nội Milk, cho BBC hay ở Việt Nam hiện chưa có quy định nhập sữa của Trung Quốc.

“Thế nên có tình trạng nhập sữa của Trung Quốc với giá rẻ hơn giá thị trường 30 – 50% thậm chí là 60%. Nên sản phẩm Trung Quốc tràn sang rất nhiều”.

Ông Tuấn cũng cho biết bản thân Hà Nội Milk cũng nhập 300 tấn sữa bột từ Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng tôi bán cho các đối tác khác chứ không sử dụng. Giờ chúng tôi đã niêm phong số còn lại dù sữa không nằm trong số 22 công ty có sữa nhiễm độc ở Trung Quốc”.

Theo báo chí trong nước, Hà Nội Milk, một trong các công ty sữa lớn của Việt Nam, đã bán cho công ty khác hàng chục tấn bột nguyên kem có xuất xứ từ Trung Quốc.

“Chúng tôi không bán nữa để chờ quyết định cuối cùng của Bộ Y Tế”, ông Tuấn cho hay.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080925_milk_suspend.shtml

http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/09/804712/

No comments: