Tuesday, September 30, 2008

Giày Trung Quốc gây ung thư phổi

200809


Càng ngày càng thế giới càng sợ hàng Trung Quốc: cả giày cao cấp do Trung Quốc làm nhái giày Ý cũng có thể gây bệnh ung thư phổi.

Thứ Sáu tuần qua (26.9) chính phủ Ý cho biết đã tịch thu 1.7 triệu đôi giày da do Trung Quốc sản xuất theo mẫu Ý: không chỉ ăn cắp tác quyền, giày này còn chứa các hóa chất độc hại. Dẫn lời một phát ngôn viên của cảnh sát Ý, Hãng thông tấn AFP cho biết cuộc điều tra “Giày độc” (Toxic Shoes) bắt đầu vào tháng 5.2008 và đến nay đã bắt giữ 21 người Trung Quốc và 7 người Ý, tất cả sẽ bị truy tố về tội xâm phạm tác quyền và cố tình gây hại sức khỏe cho cộng đồng.

Số giày nói trên được sản xuất tại Trung Quốc, tuy nhiên nhãn mác lại ghi rõ là “làm bằng da thật”“sản xuất tại Ý”. Các kết quả xét nghiệm cho thấy giày giả Ý này có hàm lượng “hexavalent chromium” vượt mức cho phép, do đó có thể gây ung thư cho người sử dụng.

Chất “hexavalent chromium”, gọi tắt là “Cr (VI)”, đuợc sử dụng trong kỹ nghệ nhuộm làm mực, sơn, thuộc da, bảo quản gỗ. Chất này có tác dụng chống mài mòn nhưng phải đuợc sử dụng với hàm lượng cho phép. Vuợt quá mức này Cr(VI) sẽ bốc ra và tương tác với màng dịch sẽ tạo nên chất “carcinogen”, là chất tạo ra nguy cơ ung thư phổi.

Hiện chính phủ Ý đã cấm sử dụng chất này và Cộng đồng châu Âu cũng đã cấm “hexavalent chromium” trong kỹ nghệ điện tử.

Cảnh sát Ý đã lục xét 45 nhà kho và tiệm giày, tịch thu số giày trị giá 20 triệu Âu kim, tức khoảng 35 triệu Úc kim.

Vụ “giày ung thư phổi” này diễn ra giữa lúc chính phủ Trung Quốc còn đang lúng túc với vụ sữa nhiễm melamin gây sạn thận và ung thư bàng quang, xem như không có thú gì của Trung Quốc là an toàn cho con người.

Con số chính thức cho thấy sữa bột Tam Lộc của Trung Quốc đã khiến 8 trẻ sơ sinh mất mạng và 54,000 em bị sỏi thận, tuy nhiên con số thực có thể lớn hơn nhiều.

Không chỉ là sữa bột, chất độc trên hiện diện trong đủ lọai thực phẩm của Trung Quốc. Cuối tuần qua chính quyền Hong Kong và Nhật ra thông báo cho biết họ phát hiện melamine trong bột dinh dưỡng của Heinz và khoai tây sấy khô Silang House nhập từ Trung Quốc.

Chính phủ Nhật đã ra lệnh cấm nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa từ Trung Quốc trong khi Hong Kong ra lệnh thu hồi bột dinh dưỡng Heinz.

Chính phủ Macau đã phát hiện chất melamine trong bánh kẹo của Koala's March đóng tại Nhật, tuy nhiên công ty này là thành viên của Lotte China Foods Co. Sau thông báo của phía Macau, các siêu thị tại Hong Kong cũng đã ngừng bán các loại bánh có nhân chocolate.

Vì vụ tai tiếng này hiện tại nhiều người Trung Quốc đổ xô sang Lào Cai mua sữa về dùng cho an toàn.

Báo Công An Nhân Dân ngày 29/09/2008 trích báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Lào Cai cho biết số lượng khách nước ngoài, đặc biệt là người bên thị trấn Hà Khẩu (Trung Quốc), đổ xô sang Lào Cai mua sữa đã tăng đáng kể. Các khách hàng Trung Quốc này chủ yếu mua các loại sữa mang nhãn hiệu không phải Trung Quốc Dutch Lady, Vinamilk, hay các loại sữa mang nhãn hiệu Đại Hàn, Mỹ. Tờ báo này cho biết dù ở sát bên Trung Quốc, thị trường sữa Lào Cai được xem là an toàn khi các cơ sở kinh doanh hầu như không lưu hành sữa Trung Quốc.

Hiện tại công nghiệp bánh kẹo, kem và sữa Việt Nam nhập tới 80 phần trăm nguyên liệu sữa, đa phần từ Trung Quốc nên hiểm họa rất lớn. Trước mắt chính quyền đã yêu cầu công ty kem ở Hà Nội không được dùng bột sữa Trung Quốc.

Tại Úc chính phủ cũng đang tiến hành kiểm nghiệm các loại bánh kẹo có nguồn gốc từ Trung Quốc để xét xem có bị nhiễm độc chất melaimin gây sỏi thận hay không.

AnhDuong

- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...

No comments: