Sunday, September 21, 2008

Thông báo về cuộc Thảo luận & Hội luận do diễn đàn x-cafevn tổ chức

Diễn đàn x-cafevn trân trọng thông báo:

Cuộc Thảo - Hội luận do diễn đàn x-cafevn lần đầu tiên tổ chức với chủ đề “ Hoàng Sa- Trường Sa- Biển Đông, thực trạng và giải pháp“ sẽ diễn ra tại Box Đối Thoại x-cafe.

Thời gian khai mạc Thảo luận: 22/09/2008

Thời gian khai mạc Hội luận : 28/09/2008

Chủ trì : Diễn đàn x-cafevn.org

Nhóm dẫn chương trình : TracTreo, Thuong Dan, Ho Guom

Nhóm kỹ thuật :là các thành viên trong ban Quản Trị và Điều Hành diễn đàn.

Khách mời của diễn đàn : Tiến sĩ Nguyễn Nhã, Tiến sĩ Dương Danh Huy và nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn.

Nội dung cuộc hội luận: Khách mời của diễn đàn cùng tranh luận và đánh giá thực trạng vấn đề Hoàng Sa- Trường Sa - Biển Đông đồng thời sẽ đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết tranh chấp.

Phương thức tiến hành hội luận : Khách mời của diễn đàn x-cafevn sẽ cùng công bố bản tham luận của mình theo chủ đề của cuộc hội luận và cùng nhau tranh luận công khai ở trong topic "Nguyễn Nhã, Trương Nhân Tuấn, Dương Danh Huy hội luận về HS- TS và BĐ" (http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=228001#post228001) đượcdành riêng cho khách mời trong Box Đối Thoại x-cafe.

Trong thời gian tiến hành hội luận tất cả các thành viên chính thức hay thành viên dự bị của diễn đàn x-cafevn đều có thể cùng tranh luận và nêu câu hỏi ở những topic dành riêng đã được tạo sẵn dành cho thành viên.

Giới thiệu sơ lược các khách mời :

Nguyễn Nhã là Tiến Sĩ sử học chuyên về vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông. Hiện nay ông đang sống tại Việt Nam. Trước năm 1975 ông đã từng cộng tác với Tập San Sử Địa để viết một số chuyên đề về Hoàng Sa và Trường Sa nhân kỷ niệm 1 năm (20-1-74) ngày TQ xâm chiếm Hoàng Sa của VN. Ngày 20 tháng Giêng năm 2008 (kỷ niệm 34 năm ngày mất Hoàng Sa), ông Nguyễn Nhã đã tập hợp và cho ra mắt một tủ sách gọi là "Tủ sách Hoàng Sa - Trường Sa và biển Đông" nhằm mục đích cung cấp tư liệu miễn phí cho những ai có nhu cầu tìm hiểu và nghiên cứu về các vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa và biển Đông. Hiện tủ sách có hơn 100 đầu tài liệu do TS Nguyễn Nhã sưu tập và một số sách của các nhà nghiên cứu khác.

Một số bài viết của TS. Nguyễn Nhã:

http://www.laodong.com.vn/Home/chinhtri/2008/1/73919.laodong

http://www.scribd.com/doc/3946430/Tap-san-Su-Dia-29-Dac-khao-Hoang-Sa-Truong-Sa-1

http://www.cse.buffalo.edu/~hungngo/BD/Nguyen-Nha-Thesis/HTML/C.%20MUC%20LUC.htm


Trương Nhân Tuấn là nhà nghiên cứu ở Marseilles, Pháp. Ông đã bỏ ra nhiều thời gian nghiên cứu về biên giới Việt Nam-Trung Hoa. Trong cuốn sách xuất bản cuối năm 2005 mang tựa đề "Biên giới Việt Trung 1885-2000, lịch sử thành hình và những tranh chấp”, ông đã dùng chủ yếu các tư liệu từ Centre des Archives d’Outre-Mer và Văn khố Bộ Ngoại giao Pháp để trình bày lại các tranh chấp về biên giới Việt Nam. Một phần lớn cuốn sách đề cập chi tiết về tranh chấp, đàm phán biên giới giữa chính quyền thuộc địa Pháp và nhà Thanh hồi cuối thế kỷ 19. Trong phần nói về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc về sau này, tác giả có viết về quá trình phân định biên giới trên bộ và trên biển, cụ thể là ở Vịnh Bắc Bộ, và trích dẫn các tài liệu được công bố của nhà nước Việt Nam về Hiệp định 25.12.2000. Căn cứ vào những gì ông cho là đã được xác định giữa Pháp và nhà Thanh của Trung Hoa trong Công ước năm 1887 tác giả cho rằng Hiệp định năm 2000 là “bất bình đẳng”, và “thiệt cho phía Việt Nam”.

Một số bài viết của Nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn:

http://www.x-cafevn.org/node/1149

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/programmes/story/2006/03/milestoneweek13year2006.shtml

http://www.x-cafevn.org/?q=node/1138

Dương Danh Huy là tiến sĩ vật lý tại Đại học Southampton, Anh Quốc. Ông hiện làm tư vấn IT tại Oxford và từ 2005 bắt đầu nghiên cứu về tranh chấp Biển Đông và là một trong những thành viên sáng lập Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông. ( http://www.minhbien.org/?p=178 ) Tác giả hiện đang soạn một cuốn sách về đề tài này, nhấn mạnh giải pháp hòa bình dựa trên Luật Biển của Liên hiệp quốc (UNCLOS 1982).

Một số bài viết của TS. Dương Danh Huy:

http://www.hn-ams.org/forum/showthread.php?t=34767

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2008/08/080818_georgiaeastsea.shtml

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/story/2008/09/080916_nam_conson_opinion.shtml

Diễn đàn x- cafe rất mong được sự ủng hộ và cổ vũ của các bạn.

Thông báo này thay cho thư mời.

Thay mặt BQT Diễn đàn x-cafevn

Tiến sĩ Nguyễn Công Huân ( aka tqvn2004)

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5495

No comments: