Monday, September 29, 2008

Cadbury thu hồi sô-cô-la Hồng Kông

29/9/2008

Cadbury đã quyết định thu hồi 11 sản phẩm từ các cửa hàng ở Hồng Kông trong khi sản phẩm của hai công ty Kraft Foods và Mars ở Indonesia cũng đang gây quan ngại.
Cấp quản lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của hãng Cadbury có trụ sở tại Anh đã nói với Chính quyền Hồng Kông là việc thu hồi các sản phẩm là một bước đi có tính thận trọng.

Thông báo của chính quyền đã không xác định xem liệu các sản phẩm có thực sự bị nhiễm hoá chất độc hay khong.

Hàng chục nghìn trẻ em đã mang bệnh và ít nhất 4 trẻ bị chết ở Trung Quốc sau khi uống phải sữa độc có chứa hoá chất melamine.

Cadbury Châu Á - Thái Bình Dương nói 11 sản phẩm của hãng này được sản xuất tại nhà máy của họ ở Bắc Kinh và phân phối tại Hồng Kông.

Nhóm sản phẩm bao gồm Cadbury Eclairs, sô-cô-la sữa và sô-cô-la sẫm, sô-cô-la nhân hạt dẻ (hazelnut), sô-cô-la nhân quả hạch (praline), Chocette sẫm và các sản phẩm đặc biệt chuẩn bị cho Tết Nguyên đán ở Trung Quốc.


Chúng tôi kêu gọi công chúng ngừng tiêu thụ các sản phẩm sô-cô-la có liên quan.


Trung tâm An toàn Thực phẩm TQ

Cadbury khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bao gồm các nuớc Úc, New Zealand, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines và Hàn Quốc.

Lệnh thu hồi hiện này chỉ được đưa ra ở Hồng Kông.

"Chúng tôi kêu gọi công chúng ngừng tiêu thụ các sản phẩm sô-cô-la có liên quan," một phát ngôn viên của Trung tâm An toàn Thực phẩm nhà nước nói.

"Chúng tôi cũng cảnh báo giới doanh thương ngừng bán các sản phẩm bị nhiễm hoá chất."

Quan ngại tại Indonesia

Tại Jarkata, Cơ quan theo dõi Thực phẩm và Dược phẩm của Indonesia đã tìm thấy dấu hiệu của chất melamine trong các sản phẩm sô-cô-la và bích quy được cho là sản xuất tại Trung Quốc bởi hai công ty Kraft Foods và Mars.

Hai công ty trên cho hay họ sẽ điều tra các cáo buộc, mặc dù các sản phẩm của họ trước đây đã được làm rõ là không nhiễm hoá chất độc melamine.

Một số tin tức cho hay có khả năng nhiều sản phẩm của các hãng khác, trong đó có bánh Oreo wafer, M&M và Snickers, có thể bị làm giả.

"Chúng tôi đã đề nghị các đối tác thương mại của chúng tôi và những người bán lẻ ngừng việc bán các sản phẩm theo lệnh của cơ quan theo dõi thực phẩm", người phát ngôn của hãng Mars tại Indonesia, Bondan Ardi, nói với hãng AP hôm thứ Hai.

Các công ty có tên liên quan trên cho hay sẽ trực tiếp tiến hành các thử nghiệm.

Hơn 53.000 trẻ nhỏ cho đến nay đã bị bệnh do uống phải sữa bột nhiễm chất độc melamine ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi 5 nước thu hồi ngay lập tức tất cả các sản phẩm bột dùng để sản xuất sữa từ Trung Quốc.

Các chuyên gia nói các lượng chất độc nhỏ ăn vào không độc hại nghiêm trọng, nhưng việc sử dụng kéo dài, tích luỹ có thể gây ra bệnh sỏi thận và suy thận, đặc biệt ở trẻ nhỏ hoặc người trẻ tuổi.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/regionalnews/story/2008/09/080929_cadbury_chocolates.shtml
------------------------------------------------------------
Lien quan:
- Cadbury thu hồi sô-cô-la Hồng Kông
- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...

No comments: