Saturday, September 20, 2008

AP Hanoi Bureau Chief Arrested, Beaten (VIDEO)

AP/Ed+Pub | September 19, 2008 11:26 AM

freedom-of-press freedom-of-speech hanoi vietnam

The AP reports:

BANGKOK, Thailand -- An Associated Press reporter in Vietnam was punched, choked and hit over the head with a camera by police who detained him Friday while he covered a Catholic prayer vigil in the communist country.
Ben Stocking, the Hanoi bureau chief for The Associated Press, was released from police custody after about 2 1/2 hours and required four stitches on the back of his head. His camera was confiscated by police.

"They told me I was taking pictures in a place that I was not allowed to be taking pictures. But it was news, and I went in," Stocking said by telephone from Hanoi.

Stocking, 49, was covering a demonstration by Catholic priests and church members at the site of the former Vatican Embassy in Hanoi, which is currently the subject of a land dispute between the church and city authorities.

Editor And Publisher: has video of the arrest. Watch below:



http://www.huffingtonpost.com/2008/09/19/ap-hanoi-bureau-chief-arr_n_127735.html

--------------------------------------------------------------------
AP công bố ảnh vụ đánh nhà báo

Hãng thông tấn Mỹ đăng ảnh nhà báo Ben Stocking sau khi ‘bị đấm, bóp cổ và đập vào đầu’ trong khi Việt Nam tuyên bố không có việc hành hung ký giả này.
Trong bản tin mới nhất hôm 21/9, Associated Press (AP) cho biết tiếp tục bảo vệ lời kể của nhà báo Stocking rằng ông bị hành hung.

Hãng này cũng nói không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy ông vi phạm pháp luật khi đưa tin về cuộc cầu nguyện của giáo dân ở khu vực Tòa Khâm sứ cũ.

Hãng thông tấn Mỹ thuật lại rằng sau hai tiếng rưỡi ở đồn cảnh sát, trưởng đại diện AP ở Hà Nội ra về với nhiều vết máu dính trên quần áo và đầu.

Ap nói ông Stocking cũng bị một vết rách trên đầu và phải khâu bốn mũi tại một phòng khám tư.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói rằng “hoàn toàn không có việc lực lượng an ninh Việt Nam hành hung ông Ben Stocking".

Thông cáo báo chí trên website Bộ Ngoại Giao Việt Nam trích lời ông Dũng nói: "Theo thông tin chúng tôi nhận được, sáng ngày 19/9/2008, phóng viên Ben Stocking đã vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, cố tình chụp ảnh tại khu vực đã có biển cấm".

Hoàn toàn không có việc lực lượng an ninh Việt Nam hành hung ông Ben Stocking
Phát ngôn viên Lê Dũng

"Những người làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự đã nhắc nhở nhưng ông Ben Stocking cố tình không tuân thủ".

Hãng tin Mỹ nhấn mạnh việc đối xử với ông Stocking là “không thể chấp nhận được” và là một “hành động quá đà của cảnh sát”.

Phản đối

Đoạn video được đăng trên trang YouTube chỉ cho thấy phần đầu vụ bắt giữ nhà báo 49 tuổi.

AP nói trước khi bị cảnh sát mặc thường phục giải đi, đoạn video cho thấy ông Stocking đứng chụp ảnh vụ biểu tình bên một sĩ quan an ninh giữa ban ngày. Nhà báo này cũng không chống lại khi bị đưa đi.

Hãng thông tấn này đã yêu cầu phía Việt Nam xin lỗi và hoàn trả tài sản của phóng viên.

Sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã gửi công hàm phản đối lên Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong khi Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã yêu cầu phía chính phủ Việt Nam ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai.

Trong bản tin mới, AP cũng trích báo cáo của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo có trụ sở ở Mỹ ra hồi tháng Năm về “một loạt các vụ bắt bớ, giam giữ và xét xử phóng viên” của chính phủ Việt Nam, đi ngược lại với hiến pháp, vốn “bảo vệ tự do báo chí và tự do ngôn luận”.

Sau vụ nhà báo Ben Stocking 'bị đánh', các tổ chức quốc tế Phóng viên Không Biên giới và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo đều đều đã lên tiếng phản đối.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080921_ap_evidence.shtml

--------------------------------------------------------------------

No comments: