Tuesday, September 30, 2008

Rượu bổ làm từ cồn công nghiệp pha nước lạnh

200809

Trong buổi tọa đàm ngày 26/9, tại Hà Nội, đại diện Bộ Công Thương, Bộ Công an và Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) và một số doanh nghiệp sản xuất rượu, bia lớn đã đề cập đến nạn rượu giả và rượu độc đang lan tràn tại Việt Nam.

Nguồn rượu nhập lậu qua ác cửa khẩu Lạng Sơn, Móng Cái về Hà Nội; qua cửa khẩu biên giới Quảng Trị hay Tây Ninh, Châu Đốc đổ về Sài Gòn. Rượu này thường không có tem và trong quá trình vận chuyển thì chủ hàng sẽ sử dụng tem rượu giả dán vào. Loại têm giả này mua từ Trung Quốc với giá từ 1,000 – 2,000 đồng một cái.

Sản phẩm của của các nhà máy rượu uy tín trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài như Boocđô, rượu vang, Vodka, Nếp mới… đều bị làm giả. Chính Tổng Công ty Rượu bia Hà Nội cũng làm Vodka giả, sản xuất ngay tại số nhà 20 Vĩnh Tuy, Hà Nội.

Ông Hoàng Minh Tuấn, đại diện Bộ Công Thương cho biết: Đối với rượu giả, rượu kém chất lượng, một hình thức tinh vi và phổ biến hiện nay là pha hương liệu đặc trưng của rượu ngoại vào rượu nội, hay khoan một lỗ nhỏ dưới đít chai rượu ngoại, tuồn rượu có chất lượng thấp hơn vào, dùng một loại keo đặc dụng bít lại. Hiện tại mỗi tháng Sài Gòn tiêu thụ luợng rượu giả lên khoảng 100,000 chai các loại, trong đó 3/4 số rượu này được bán tại các nhà hàng, vũ trường.

Nhưng phổ biến nhất là dùng rượu rẻ tiền hiện bán trên thị trường pha với hương liệu, nước đường nấu lên để tạo màu, tạo mùi "đặc trưng". Với cách thức sản xuất này, hàng nghìn chai rượu ngoại hiệu Henessy, Chivas, Johnnie Walker đã được tung ra thị trường. Nhiều đối tượng làm rượu ngoại bằng cách pha trộn rượu Halico với khoảng 20% rượu ngoại thật và chất tạo màu từ kẹo đắng, đóng vào các vỏ chai rượu ngoại, dán tem rượu thật quay vòng hoặc tem giả.

Đa số các loại rượu bổ hay rượu rắn Trung Hoa đang bày bán tại Việt Nam chỉ là cồn công nghiệm 90 độ pha với nước lạnh, một ít thuốc bắc rẻ tiền và thêm ít rượu rắn thật, chỉ cần chai lọ cho bắt mắt để câu khách.

Tại Hà Nội mỗi năm Khoa Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hàng trăm ca ngộ độc rượu

AD
- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...

No comments: