Tuesday, September 30, 2008

Xã hội tự lo vụ sữa melamine?

30 Tháng 9 2008

Xã hội tự lo vụ sữa melamine?

Tìm mua sữa nào cho con nhỏ mà không có melamine?
Việt Nam tiếp tục kiểm tra sữa trong lúc vấn nạn melamine lan ra với nhiều sản phẩm được kiểm nghiệm và một số phụ huynh phải tự đưa con đi kiểm tra thận.
Trung Quốc đã cho bắt nghi phạm trong vụ melamine nhưng Việt Nam vẫn còn xác định nguồn sữa với việc công an và cơ quan an toàn thực phẩm vào cuộc.

Tuy thế, người dân và doanh nghiệp cũng chỉ dựa vào báo chí và lời đồn đoán chứ chưa có danh sách xác định cụ thể sản phẩm nào nhiễm melamine.

Theo Tuổi Trẻ, hôm 28/09, cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm xác nhận thêm hai mẫu sữa ở Việt Nam có gốc từ công ty Y Lợi của Trung Quốc có chứa melamine.

Bộ Y tế chỉ mới đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chỉ sử dụng các loại sản phẩm sữa có nguồn gốc, có nhãn mác theo đúng quy định.

VietnamNet nói Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, Hải quan và Quản lí thị trường có trách nhiệm không thể chối bỏ vì để sữa độc Trung Quốc vào Việt Nam nhiều như vậy.

Báo này hỏi "vai trò của hội bảo vệ người tiêu dùng ở đâu trong vụ việc này, khi mà hầu như chưa thấy họ lên tiếng?"

Dân phải tự lo?

Nay thì cả nước đang lo ngại không chỉ các loại sữa trẻ em mà cả cà phê tan, bánh kẹo cũng có thể có melamine.

Tin cũng từ Tuổi Trẻ cho hay Hà Nội hôm gần đây xác nhận cà phê nhãn “Top Choice” mà Việt Nam dịch là “Lựa Chọn Đỉnh” có chứa melamine.

Nhà chức trách, nhất là trong ngành y tế vẫn đang làm việc để chuẩn hóa quy trình xét nghiệm định tính với các sản phẩm sữa để công bố giữa tuần này.

Melamine gây sỏi bàng quang và nếu kết hợp với axit cyanuric sẽ thành những tinh thể nhỏ tạo sỏi thận, có thể làm tắc nghẽn gây suy thận, gây tử vong

BS Huỳnh Thoại Loan, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TPCHM

Từ hôm nổ ra vụ sữa, có vẻ như dân và thị trường phải tự lo với các siêu thị biết tin về các sản phẩm có melamine “chỉ nhờ thông tin báo chí” như lời một phó giám đốc mạng siêu thị Citimart ở TPHCM.

Ông Ngô Văn Hải được Tuổi Trẻ trích lời đề nghị nhà nước sớm công bố các sản phẩm bị phát hiện có melamine và những sản phẩm an toàn để giúp các siêu thị giải quyết thu hồi hàng hóa.

Báo Nhi Đồng đã nhanh chóng có bài giải thích về mối liên quan giữa chất melamine và bệnh gây sỏi thận và bàng quang.

Bản điện tử của báo nói nhiều của bạn đọc đã hỏi về tác hại của melamine trên thận trẻ em và đăng bài hỏi đáp với bác sĩ ở Khoa Thận – Nội Tiết, bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM về đề tài này.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 thì cho hay trong tuần qua nhiều phụ huynh đưa con đến khám, làm các xét nghiệm kiểm tra xem trẻ có bị sỏi thận hay không.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080930_melaminevietmarkets.shtml

- Xã hội tự lo vụ sữa melamine?

- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...

No comments: