Wednesday, September 24, 2008

Lo ngại sữa độc lan rộng ở Việt Nam

24 Tháng 9 2008 -


Lo ngại sữa độc lan rộng ở Việt Nam


Hàng chục tấn sữa của Y Lợi đã bị tịch thu
Nhiều bà mẹ nuôi con bằng sữa ngoại nói lo lắng cho sức khỏe của con mình, giữa lúc chính quyền phát hiện sữa Trung Quốc nhiễm hóa chất độc hại ở Việt Nam.
Các đoàn tranh tra y tế ở Việt Nam mấy ngày qua đồng loạt ra quân khắp các tỉnh nhằm truy tìm các sản phẩm sữa có xuất xứ từ Trung Quốc.

Truyền thông trong nước đưa tin, hàng chục tấn sữa của Y Lợi, một trong các công ty nằm trong tâm điểm scandal sữa nhiễm độc chất melamine ở Trung Quốc, đã được nhập vào Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kết quả kiểm tra hay thông báo cụ thể về sự hiện diện của các loại sữa không an toàn tại Việt Nam nhằm trấn an dân chúng, nhất là những bà mẹ nuôi con nhỏ.

Chị Nguyễn Phương Lan bày tỏ với BBC: “Chất lượng của sữa như thế nào thực sự em không biết hỏi ai. Chỉ biết đi đến các cửa hàng để tìm hiểu rõ hơn về các loại sữa”.


Nếu mà uống phải loại sữa độc đó thì rất tội cho trẻ nhỏ và cho cả gia đình nữa


Chị Nguyễn Phương Lan

“Giờ thì bất kỳ loại sữa nào mà có chữ Trung Quốc và hay dính dáng đến Trung Quốc thì chắc chắn em sẽ không mua”.

'Giá thành rẻ'

Bà mẹ có con trai bảy tháng tuổi nói thêm: “Nếu mà uống phải loại sữa độc đó thì rất tội cho trẻ nhỏ và cho cả gia đình nữa”.

Một số nhà nhập khẩu sữa không muốn nêu tên cho BBC hay, sữa Trung Quốc được ưa chuộng thời gian qua do “giá thành rẻ và nguồn cung dồi dào”.

Bà Đinh Thị Hồng Vân, một bác sĩ sản khoa ở Hà Nội, cũng cho BBC biết rằng nhiều bệnh nhân của bà tỏ ra khá lo lắng về nguồn gốc của sữa.

Bà Vân nói: “Các bà mẹ đang mang bầu lo lắm. Còn có một số bệnh nhân của tôi không dám dùng sữa cho con nữa”.

“Họ băn khoăn không biết sữa trên thị trường Việt Nam nhập ở đâu”.

Melamine, chất cấm vốn để dùng sản xuất nhựa, được trộn vào các sản phẩm sữa để chúng trông giàu protein hơn, nhưng khiến các em nhỏ mắc bệnh thận.

'Ăn thêm bột'

Cùng chung quan điểm với bác sĩ Vân, bà Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng, cho hay: “Các bà mẹ hiện cứ băn khoăn và hỏi nhau là giờ không biết chọn loại sữa gì cho con”.


Các bà mẹ hiện cứ băn khoăn và hỏi nhau là không biết chọn loại sữa gì cho con


Bà Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng này kể tiếp: “Có người còn nói cho con ăn ít sữa đi và tăng thêm một bữa bột, nhưng như thế không đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ về lâu về dài”.

Về phương cách đối phó với quan ngại về chủng loại sữa, chị Trần Khánh Loan, một bà mẹ đang nuôi con nhỏ khác, nói: “Hiện vẫn chưa kiểm soát được là loại sữa nào có hay không có độc tố, nên em cho con dùng sữa ngoại của Úc cho an toàn".

Các hãng thông tấn nước ngoài đưa tin, scandal sữa nhiễm độc đã làm bốn em nhỏ Trung Quốc tử vong và hơn 50 nghìn em khác bị bệnh.

Hơn một chục nghìn bé vẫn đang được chữa trị trong bệnh viện.

Chung quan ngại với Việt Nam, một loạt các quốc gia châu Á như Brunei, Indonesia, Singapore, Malaysia hay Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra gắt gao hoặc cấm nhập các sản phẩm sữa của Trung Quốc.

--------------------------------------------------------------------------------
Bach Ma, Khanh Hoa
Chúng tôi luôn lo ngại về hàng TQ vì chất lượng cầu thả. Người Việt đang dần hòa mình với cuộc sống vật chất, và đây là cơ hội tốt nhất cho hàng TQ tràn vào VN. Người TQ chỉ vì lợi nhuận. Chúng tôi luôn lo sợ khi cầm trên tay các sản phẩm có chữ TQ. Mọi người nên thận trọng khi sử dụng hàng TQ.

Tin Tin, Sai Gon
Dân làm ăn ở TQ thật độc ác. Tội cho các Bé quá, nhất là các gia đình nghèo, ở thôn quê. Không có sữa rẻ thì lấy gì mà uống, chắc lại uống nước cơm thôi. Chúc các bé khỏe mạnh, mau vượt qua khó khăn này.

nguoisaigon, hcmc
Chính phủ việt nam không có khả năng làm việc gì để hạn chế tình trạng này. Suốt ngày chỉ đi giải quyết những chuyện đã rồi. Nếu TQ cũng giấu chuyện này như ở ta thì chẳng bao giờ người dân biết để mà lo lắng.

Dân Việt, Hà Nội
Cha mẹ chúng ta từ xưa nuôi con có cần sữa đâu, có gì đâu mà phải lo lắng. Hàng ngàn năm người Việt chỉ ăn các sản phẩm của gạo mà vẫn trưởng thành. Mẹ tôi nuôi tôi bằng sữa mẹ, nước cơm, cháo và sau là cơm. Chúng ta nên cùng nhau bài xích hàng Trung Quốc. Gia đình tôi từ lâu nay đã luôn luôn cố gắng tránh hàng Trung Quốc rồi.

Chau Giang
Hiện nay, ở Việt Nam mọi người đang lo ngại về sữa nhiễm độc và không biết dùng loại sữa nào. Nhưng các cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận loại sữa nào không nhiễm để bà con còn dùng nữa. Thật tắc trách hết chỗ nói.

CHUNG, Hà Nội
Nước ta quản lý thụ động quá, cứ đến lúc vỡ lở ra thì mới bắt đầu điều tra, kiểm tra.

VIETDAOPHAI HOC MON, TP HCM
Thân chào các ông bố bà mẹ. Cuộc sống bây giờ thật hỗn loạn. Tôi có đứa con bé bỏng, nó không thích uống sữa. Nhưng tôi bắt buộc nó phải uống, phải ép uống. Nghe thông tin tình hình sữa như hiện nay. Nếu con tôi có vấn đề gì, thì tôi cảm thấy có lỗi và ân hận quá. Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Tôi cho con tôi uống sữa VINAMILK, nhưng không biết chất lượng của loại sữa này như thế nào nữa. Tôi không biết phải chọn loại sữa nào để đảm bảo cho con gái tôi. Mong mọi người chỉ giáo!

Long HN
Hãy tẩy chay dùng sữa vì chính quyền không kiểm soát được chất lượng. Tẩy chay dùng thực phẩm VN vì không an toàn TP. Tẩy chay đi lại vì không ATGT. Tẩy chay giao dịch với chính quyền vì tham nhũng. Tẩy chay nghe, nhìn vì báo chí chỉ phản ánh: Lề bên phải. Tẩy chay uống nước vì nước từ những dòng sông chết. Tẩy chay hít thở vì từ không khí ô nhiễm khi cả nước là công trường XD khổng lồ... Hỏi rằng còn gì để tự hào khi: Sống bằng quá khứ Hào hùng ư./.

Mai Huy
Thật tội nghiệp cho những em bé ngây thơ đang phải gánh chịu hậu quả từ những việc làm thiếu trách nhiệm của người lớn.

Khanh Hoa
Cũng may cho dân VN, nếu TQ cứ xem đây là tin "nhạy cảm", hay "chưa có kết luận" thì hậu quả sẽ khôn lường. Mà nghĩ cũng lạ, hóa ra nhà nước không kiểm soát được chất lượng sữa nhập khẩu à. TRẺ EM HÔM NAY THẾ GIỚI NGÀY MAI.

Thanh TP HCM
Trước Scandal sữa "bẩn "của Trung Quốc, chính phủ Việt nam nên mở rộng kiểm tra các mặt hàng thực phẩm khác của TQ (trái cây, bánh kẹo) đang bày bán khá nhiều ở VN.

Hieptran970, SaiGon
Không biết đại gia Vinamilk (công ty sữa Việt Nam) có nhập sữa bột không nữa. Với tình hình quản lý của chính quyền như hiện nay thì có trời mới biết. Tôi có con nhỏ đang uống sữa Vinamilk cảm thấy lo ngại quá.

Nha Trang
Ngoài sữa độc, Trung Quốc còn nhập vào nước ta nhiều thứ độc khác nữa... vì hệ thống quản lý của ta yếu kém, tham nhũng nên không phát hiện ra thôi. Cái tốt nhất là tránh xa hàng của Trung Quốc. Tiền nào của đó...

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080924_taintedmilk_vietnam.shtml
Thiệt tình, giờ này báo chí, nhà nước VN mới lên tiếng khá mạnh (còn làm ra sao ???), trong mọi lãnh vực về môi sinh, môi trường, thực phẩm, ... tham nhũng ????

- * Môi sinh môi trường, đạo lý, con người VN bị tàn phá ...

No comments: