Saturday, September 27, 2008

ADB cho Việt Nam vay xây đường cao tốc

Khi hoàn tất đường cao tốc sẽ nối Hà Nội với Lao Cai và xa hơn nữa là Côn Minh
27 Tháng 9 2008

Ngân hàng phát triển Á châu (ADB) vừa chấp thuận cho Việt Nam vay 1,1 tỷ đô la để xây tuyến đường cao tốc Hà Nội Lào Cai.
Đây là dự án tốn tiền nhất ADB tài trợ cho Việt Nam từ trước đến nay.

Xa lộ này sẽ nối Hà Nội với Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Dự tính việc xây dựng sẽ hoàn tất trong năm 2012.

Lên tiếng tại buổi ký kết, thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Nguyễn Văn Giàu, nói dự án xa lộ sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm nghèo tại các tỉnh miền núi Tây Bắc của Việt Nam.

Ông Giàu nói thêm tuyến đường cao tốc sẽ mở rộng thương mại giữa Trung Quốc và các tỉnh phía Bắc của Việt Nam. Ông tin là nó sẽ giảm bớt mức độ phát triển không đồng đều giữa các vùng của Việt Nam.

Tháng 12 năm ngoái quan chức ADB gọi dự án này công trình có số tiền tài trợ lớn nhất trong lịch sử ADB.

Con đường dài 244 cây số sẽ nối Hà Nội với tỉnh Lào Cai, tỉnh giáp với vùng Vân Nam của Trung Quốc. ADB tin rằng vì là đường thu phí xe cộ lưu thông nên xa lộ này sẽ hoàn lại vốn cho chủ nợ, khoảng 10 năm sau khi đi vào hoạt động.

Xa lộ sẽ giúp đưa hàng hóa của công ty đặt tại Côn Minh Trung Quốc ra cảng Hải Phòng, và cảng Cái Lân của Việt Nam.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080927_adb_funding.shtml

---------------------
Liên quan:
- audio: lịch sử, thời sự, cs bán nước từ lâu

- audio Sự tích con yêu râu xanh
- audio quanh Công hàm bán nước của Phạm văn Đồng 1958 playlist

----------------------------------------------------------------
Ý kiến bạn đọc:
- Vấn đề đặt ra là khả năng cạnh tranh của VN so với TQ ra sao hay là tạo điều kiện để hàng hóa TQ tràn ngập sang VN, giết chết kinh tế VN ?
- Song song với hàng hóa tràn ngập là chính sách di dân lấn đất của TQ. Nó cũng tạo điều kiện để quân đội TQ tràn sang VN nhanh chóng khi cần thiết trong mưu đồ bành trướng xuống phía Nam để thôn tính lân bang, chưa kể đường biển Đông VN.

No comments: