Tuesday, September 23, 2008

Sữa Độc Đã Vào Việt Nam

TRẦN KHẢI . Việt Báo Thứ Ba, 9/23/2008, 12:02:00 AM

Tình hình cần góp tiếng báo động: đàn anh Phương Bắc sau một thời đưa Chủ Nghĩa Cộng Sản độc hại, bây giờ đang đưa đủ thứ độc hại khác vào tiếp, và gần nhất là sữa nhiễm hóa chất độc đã vào Việt Nam.
Chính ngay nhà nứớc Bắc Kinh cũng phải nhìn nhận: Cơ quan kiểm soát phẩm chất hàng hoá của Trung Quốc xác nhận số nạn nhân ngã bệnh vì sữa nhi đồng là 53,000 em bé, và giám đốc Li Changjiang xin từ chức. Tình hình báo động là: Hoá chất melamine độc hại đuợc tìm thấy ở sản phẩm sữa của 22 hãng. Bộ y tế Trung Quốc nhìn nhận rằng trong số gần 53,000 trẻ em ngã bệnh, 13,000 em là 2 tuổi hay nhỏ hơn - 39,965 em khác là bệnh nhân ngoại chẩn đuợc xem là đang bình phục về căn bản. Có 4 trẻ em chết rồi.

Thế là, sản phẩm sữa nguồn gốc Hoa Lục đã bị cấm hầu khắp châu Á - và qua hôm Thứ Hai, tổ chức y tế thế giới (WHO) đòi hỏi Bắc Kinh thi hành cơ chế kiểm soát gắt gao hơn.

Nhưng chúng ta đừng hấp tấp kỳ thị hay vơ đũa cả nắm, như thế sẽ rất là tội nghiệp cho các siêu thị Việt Nam ở hải ngoại, các chợ hiện cũng đang nhập cảng đủ thứ hàng, tất nhiên là có nhập hàng từ Trung Quốc và từ các nước khác như Đaì Loan, Thái Lan, Việt Nam, Mã Lai, Indonesia... Nếu chúng ta kỳ thị, vơ đũa cả nắm, sẽ rất tội nghiệp cho những người lương thiện, trong đó có hàng trăm ngàn công nhân Việt đang sống bằng nghề xuất cảng hàng hóa...

Thậm chí, cũng nên thấy, chuyện làm ăn gian dối không phải là đặc tính chung của người Trung Hoa. Bạn cứ nhìn sang Đàì Loan thì thấy, hàng hóa đều tốt hơn hàng Hoa Lục rất nhiều. Thế nên, chỉ nên đổ tội cho cơ chế, và là do một thành phần ham lợi nhuận gian dối.

Thực tế, chất độc melamine không xa lạ gì với dân Mỹ. Bạn còn nhớ chuyện năm ngoáí, có nhiều chó mèo tại Mỹ đã chết sau khi ăn sản phẩm thực phẩm từ Trung Quốc. Bản tin Reuters hôm 22-9-2008 kế rằng thức ăn gia súc năm ngoaí đó, nhập từ Trung Quốc, có chất melamine phan trộn vào với hàm lượng lúa mì nhằm tăng chất đạm (protein) cho sản phẩm.

Cũng bản tin Reuters naà nói rằng, vì đơn giản, chất Melamine rẻ, nhiều chất nitrogen, khi pha thêm vào sữa thì hàm lượng chất đạm có vẻ cao hơn, và khi qua khâu thử nghiệm phẩm chất thì sẽ ra kết quả là chất đạm nhiều hơn nhờ có thêm nitrogen.

Vấn đề đơn giản: đây là chất độc. Hóa chất naỳ dùng để làm các loaị nhựa, formica, ván lót sàn nhà...

Bản tin Reuters noí rằng sữa độc naỳ đã vào Việt Nam rồi. Bản tin liệt kê ra các quốc gia chính thức ra lệnh cấm nhập cảng sữa độc Trung Quốc này: Bangladesh, Brunei, Burundi, Gabon, Hồngkông, Nhật Bản, Mã Lai, Miến Điện, Phi Luật Tân, Singapore, Nam Hàn, Đaì Loan và Việt Nam.

Báo qúôc nội đã nói gì chưa? Thông tấn nhà nước Vnexpress nói rằng “Sữa nghi gây sỏi thận đã có mặt tại Việt Nam” trong mục đời sống, baả tin ngày 22-9-2008.

Bản tin viết rằng 307 lít sữa tươi Pure của Công ty YiLi - loại sữa có trong danh mục thu hồi do nghi chứa chất gây sỏi thận tại Trung Quốc - đã được bán cho người tiêu dùng ở TP Sài Gòn. Và “cơ quan chức năng đã lấy mẫu đi xét nghiệm trong khi nhà phân phối ráo riết thu hồi sản phẩm.”

Điều chúng ta thắc mắc rằng, sao chỉ có hơn 300 lít sữa? Như thế hẳn là quá ít... Có thực như thế không? Bởi vì sữa độc, tất nhiên phải rẻ, và do vậy có thể sẽ có thị trường rộng lớn hơn...

Bản tin VnExpress kể rằng theo lời bà Phan Thị Túy Vân, Giám đốc công ty Kim Ấn, nhà phân phối sữa YiLi tại TP Saì Gòn, thì, “có tất cả 125 cửa hàng lớn nhỏ tại thành phố được công ty này ký gửi sản phẩm, phần lớn tập trung tại các quận Tân Bình, Phú Nhuận, quận 11, quận 10.

Cũng theo bà Vân, công ty bà nhập về tổng lô hàng gồm 1.484 thùng, loại sữa tươi tiệt trùng do Công ty Inner Mongolia YiLi Industrial Group Co., Ltd, Trung Quốc sản xuất. Lô hàng này rời cảng Xiang Trung Quốc ngày 1/7 và nhập vào kho Công ty Kim Ấn ngày 19/8. Công ty chính thức đưa ra thị trường từ ngày 5/9 nhưng do nhãn hiệu còn quá mới nên các chủ cửa hàng chỉ nhận vào với số lượng nhỏ để bán thử. Giá bán lẻ mỗi hộp loại 1 lít là 25.000 đồng.”

Hiện thời, “toàn bộ lô sữa YiLi tại kho chứa của Công ty Kim Ấn đã được niêm phong,” theo bản tin.

Đây cũng là thêm một bài học cho các nhà sản xuất Việt Nam. Rằng đừng bao giờ làm sản phẩm gian dối làm chi. Mất đi uy tín của một thương hiệu, sẽ không bao giờ hồi phục lại được.

Điều chắc chắn chúng ta có thể tin rằng, khách hàng tại Hoa Kỳ sẽ rất khó tin vào các sản phẩm sữa làm tại Trung Quốc nữa, theo lo ngại từ dư luận. Hóa ra, ngay cả các công ty lương thiện cũng dễ bị thiệt hại, bị mang tiếng xấu lây.

Không chỉ là hại cho một mặt hàng, mà sẽ thiệt hại cho cả một kỹ nghệ. Chỉ cần quyết định gian lận của một vài ông giám đốc công ty ham lợi, sẽ có thể làm hàng trăm ngàn công nhân mất việc.

Đó là chưa nói tới sức khỏe người tiêu dùng, vì thiệt hại về tiền còn có thể kiếm lại được, nhưng còn mạng sống thì không có giá nào đo lường nổi.

Trần Khải
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=45&nid=134716
-----------------------------------------------------------------------
WHO Xin Trung Quốc Kiểm Tra

Việt Báo Thứ Ba, 9/23/2008, 12:02:00 AM
MANILA, Phi Luật Tân -- Tổ Chức Y Tế Thế Giới (World Health Organization, WHO) đã kêu gọi chính phủ Trung Quốc cải thiện việc kiểm tra an toàn thực phẩm và sự hợp tác với lĩnh vực doanh nghiệp tư nhân sau cú xì căng đan sữa nhiễm độc làm hàng chục ngàn em bé nhiễm hóa chất độc Melamine.
Họp báo tại Manila hôm chủ nhật, giám đốc khu vực WHO Shigeru Omi kêu gọi cải thiện kiểm tra an toàn, nhưng baỳ tỏ tin tưởng rằng chính phủ TQ đang làm hết sức để giải quyết khủng hoảng.

Trung Quốc báo cáo rằng có khoảng 21-22 công ty sữa sử dụng chất Melamine, và tới 65 hiệu sữa Trung Quốc mang dấu vết độc chất melamine
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=45&nid=134717
-------------------------------------------------------------------
Đài Loan: Ngưng Dùng Sữa Nguồn Gốc Lục Địa

Việt Báo Thứ Ba, 9/23/2008, 12:02:00 AM

Thủ Tướng Trung Quốc mô tả các nhà sản xuất sữa là vô lưong tâm, và hưá sẽ xiết chặt luật lệ kiểm soát an toàn thực phẩm để bảo vệ dân chúng - 4 trẻ em đã chết vì sữa bột nhiễm độc melamine. Nạn nhân ngoài lục địa Trung Quốc là 1 bé gái Hongkong 3 tuổi.
Đài Loan cũng đã ra lệnh cấm sản phẩm sữa nguồn gốc Trung Quốc - các nhà điều tra Trung Quốc đã bắt giữ ít nhất 18 người liên can, 2 chính phạm có thể bị kết án tử hình.

Viên chức đứng đầu cơ quan kiểm soát phẩm chất hàng hoá đã từ chức và HĐ Nhà Nước cử ông Wang Yong thay thế, theo tin của Tân Hoa Xã.

Ngoài ra, các viên chức xác nhận 12 người tuổi từ 1 đến 17 đang đuợc khám nghiệm để biết có bị nhiễm melamine hay không - hồi tối chủ nhật, đường điện thoại nóng về sữa trúng độc nhận đuợc 195 cú điện thoại tham khảo của những người tuổi từ 4 đến 55, trong số này 16 người báo cáo triệu chứng của bệnh thận như là khó tiểu tiện.

Tại thủ đô Đài Loan, quán cà-phê Mr. Brown đã ngưng dùng sản phẩm sữa nguồn gốc Trung Quốc, tuy hãng Thụy Sĩ hợp tác với Trung Quốc làm sữa hiệu Nestle khẳng định là an toàn
http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=45&nid=134724
-------------------------------------------------------------------------


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080923_viet_milk_investigation.shtml
- Sữa Độc Đã Vào Việt Nam

No comments: