Sunday, June 8, 2008

Hiểm Họa Trung Hoa Đỏ Trong Tầm nhìn Của Hoa Kỳ

Hiểm Họa Trung Hoa Đỏ Trong Tầm mình Của Hoa Kỳ
Charles R. Smith - (Hạ Miên trích dịch)

Hiểm Họa Trung Hoa Đỏ Trong Tầm mình Của Hoa Kỳ

Charles R. Smith - (Hạ Miên trích dịch)

Chính phủ Hoa Kỳ từ lâu đă chính thức nhìn nhận Trung Hoa Đỏ là mối đe dọa hàng đầu đối với nền an ninh thế giới và Hoa Kỳ. Điều này được lập lại ít nhất hai lần trong báo cáo của Ngũ Giác Đài và của Hội Đồng An Ninh - Kinh Tế Hoa Kỳ - Trung Quốc trong tháng 6 năm 2004 tŕnh lên Quốc Hội.

Cả hai bản báo cáo đều ghi nhận việc gia tăng khả năng quân sự của Trung cộng kết hợp với chính sách kinh tế trục lợi đều nhắm trực tiếp vào Hoa Kỳ. Bản báo cáo mới nhất của Hội Đồng An Ninh Kinh Tế Hoa Kỳ - Trung Quốc được thông qua bởi sự đồng thuận của tất cả mười một vị Ủy viên Hội Đồng (by a unanimous vote of all eleven Commissioners). Theo bản báo cáo này sự hợp tác của Trung Cộng trên các vấn đền an ninh thế giới là không thỏa đáng (un-satisfactory).

Dựa vào những bản báo cáo này, hiện nay năm vấn đề mấu chốt đã được xem xét để đánh giá tiềm năng kinh tế và tiềm lực gây chiến tranh của Trung Hoa Đỏ. Đó là những chủ đề thường được nói tới trên báo giới trong thời gian gần đây, nhưng khi các chuyên viên của bộ quốc pḥòng và Hội Đồng An Ninh - Kinh Tế Hoa Kỳ cùng đi đến một kết luận đă làm những người quan tâm giật mình. Bảng phân tích chung cho thấy có một vạch liên kết giữa Trung Hoa và các vũ khí mới nước cộng sản này vừa thủ đắc sẽ đưa thế giới đi từ cuộc chiến tranh kinh tế đến nguy cơ chiến tranh nguyên tử là hiện thực.

1. Chiến tranh kinh tế.

§ Trung Cộng chủ tâm sử dụng xung đột kinh tế để chống lại Hoa Kỳ nhằm tìm kiếm một lợi thế cạnh tranh để qua mặt các nhà sản xuất của Hoa Kỳ.

§ Những nguyên tắc kinh tế cơ bản đã dẫn chứng đồng Nhân Dân tệ được quy giá thấp hơn giá trị thực loại tiền tệ này cần phải có. Điều này được khẳng định bởi các sự kiến đồng thuận ngày càng nhiều của các chuyên gia kinh tế về mệnh giá thực từ 50% đến 40 cao hơn cho trị giá hiện nay của tiền Trung Quốc. Chính phủ Trung Cộng đã liên tục can thiệp vào thị trường tiền tệ thế giới để giữ hối xuất trao đổi ở mức cố định mỗi đô-la tương đương 8.28 Nhân Dân tệ. Qua những hành động can thiệp này, người ta thấy được hành động của chính phủ Trung quốc cố ý làm ảnh hưởng đến giá trị đồng tiền của họ.

§ Trung Quốc hiện đang vi phạm những điều nước này đã hứa hẹn với Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới và các nhà đầu tư Hoa Kỳ có thể thực tế đang đầu tư tiền vào tổ chức phát triển quân đội giải phóng (the PLA) của Trung Cộng.

§ Trung quốc vẫn tiếp tục ngăn trở có chủ đích tính hiệu quả và hạ thấp giá trị của cơ chế kiểm soát của cơ quan mậu dịch thế giới trong thời gian nước này trong thời kỳ đầu gia nhập tổ chức này. Cơ quan này (the WTOs TRM) đảm nhận trọng trách đánh giá sự tuân thủ của Trung Hoa đối với các quy chế của tổ chức mậu dịch thế giới, đồng thời áp đặt các quy chế dưới nhiều hình thức để buộc Trung Cộng phải chấp nhận việc không thực hiện đầy đủ những điều đă cam kết.

§ Việc thiếu sót các thông tin chính đáng về các tổ chức kinh doanh của Trung Hoa đang hoạt động trên thị trường tư bản thế giới có thể đang đưa các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến chỗ đổ tiền của họ một cách vô ý thức vào các công ty có quỹ đen thiếu các cơ cấu kiểm soát cơ bản điều hành công tỵ Các công ty này đồng thời cũng có thể có liên hệ với các hoạt động có hại cho quyền lợi được bảo đảm của Hoa Kỳ.

2. Đổi vũ khí các loại lấy dầu hỏa.

Cũng theo bản báo của Hội Đồng Giám Sát An Ninh Kinh Tế, Trung Cộng vẫn tiếp tục cung cấp các loại vũ khí hiện đại cho nhiều quốc gia khách hàng như Bắc Triều Tiên, Pakistan, và Iran. Hơn nữa, đă có dấu hiệu cho thấy Trung Hoa hiện đang tự nguyện thực hiện các chương trình trao đổi vũ khí lấy dầu hỏa. Các dẫn chứng cụ thể liên quan đến thực tế biểu hiện bằng hành động như sau:

§ Nhu cầu tiêu dùng năng lượng của Trung Cộng ngày càng tăng liên quan đến nền kinh tế phát triển nhanh chóng là các mối quan tâm ngày càng lớn của Hoa Kỳ trên các lĩnh vực kinh tế và an ninh. Các chính sách bảo đảm năng lượng của Trung Cộng đă đưa nước này đến các thỏa hiệp song phương ngấm ngầm phá hoại các nỗ lực từ nhiều phía nhằm ổn định nguồn cung cấp dầu hỏa và giá cả trên thế giới, và trong nhiều trường hợp các thỏa hiệp này có thể dính líu đến việc chuyển giao các loại vũ khí nguy hiểm.

§ Trung Cộng đă và đang tìm kiếm các nguồn hợp tác cung cấp năng lượng từ các quốc gia được liệt vào danh sách cần quan tâm của Hoa Kỳ trong đó có Iran và Sudan. Một số các nhà phân tích đã đưa ra lời cảnh cáo rằng Trung Cộng có thể đã đưa ra lời đề nghị trao đổi các vật liệu để chế tạo các loại vũ khí tàn sát hằng loạt cho các cuộc thương lượng để lấy dầu hỏa.

3. Các loại vũ khí mới

Bản báo cáo của Hội Đồng Giám Sát cũng vạch rõ rằng Nga mới đây đă bán cho Trung Cộng một loại tàu tên lửa tàn sát cấp cao mang tên SUNBURN (3M83 Moskit). Cố vấn tổng giám đốc của viện nghiên cứu khoa học hàng hải về kỹ nghệ điện tử tên Altair là Nikolay Shcherbakov mới đây được báo cáo rằng họ (Nga) đang cung cấp cho Trung Cộng trang thiết bị đời mới nhất và với sự đồng ý của cấp trên cơ quan này được phép giao cho Trung Cộng các tàu tên lửa phá tàu chiến với tầm hoạt động xa hơn gấp hai lần trước đây. Đó là loại tên lửa siêu thanh MOSKIT có tầm di động 240 km để thay thế loại hiện nay có tầm hoạt động trong phạm vi 120 km ("We are supplying China with new-generation equipment. We have been allowed to supply MOSKIT supersonic antiship cruise missiles with twice the range - 240 km instead of the existing 120 km.").

Song song với những dẫn chứng vừa nêu trên, bản báo cáo của Hội Đồng Giám Sát Anh Ninh - Kinh Tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng quan tâm đến vấn đề Trung Cộng có thể sẽ sử dụng các loại vũ khí hạt nhân để tấn công và đánh bại các lực lượng quân sự của Hoa Kỳ trong trường hợp Trung Cộng mở cuộc tấn công Đài Loan.

Về điều này, bản báo cáo của Ngũ Giác Đài nhận xét: "Nhận thức được mức độ liên hệ có thể có của quân đội Hoa Kỳ, nhóm học giả nghiên cứu các chương tŕnh nghiên cứu và phát triển Hoa Lục (Chinás R&D) phát hiện ra rằng các chuyên viên chiến lược của nước Cộng Ḥa Nhân Dân Trung Hoa tin tưởng rằng một lực lượng hải quân tinh nhuệ vẫn có thể bị đánh bại vì sự mất liên lạc giữa các hệ thống thông tin vệ tinh, chẳng hạn như sự nổ của một đầu đạn nguyên tử bên ngoài không gian sẽ tạo ra những xung động điện từ trường gây nhiễu sóng liên lạc giữa các hạm đội và vệ tinh viễn thông."

Ngoài ra, Cơ Quan Giám Sát còn cho biết Trung Hoa đang thử nghiệm chế tạo một loại vũ khí sử dụng tia hồng ngoại để chống lại các lực lượng quân sự của Đài Loan và Hoa Kỳ. Bản báo cáo tường thuật sự kiện này như sau: "Nguồn tin gần đây cho thấy Hoa Lục vừa thành công trong việc phát triển một loại đại bác bắn bằng tia laser với tầm xa hơn 100 km và có thể đã được dàn trận trên địa phận tỉnh Fujian đối diện với đảo Đài Loan."

4. Chiến tranh bùng nổ trong năm 2005

Bản báo cáo của Hội Đồng Giám Sát An Ninh - Kinh Tế giữa Hoa Kỳ và Trung Cộng đã vẽ ra một bức tranh về thảm họa chết người ngày càng gần là mối đe dọa với khả năng xung đột trong vòng một năm trước mắt.

"Bản tường thuật của buổi họp về tiến trình dân chủ của bộ Ngoại Giao Trung Hoa báo cáo về các khả năng quân sự cơ bản của Hoa Lục tiết lộ Beijing hiện đă hoạch định một chiến lược tấn công bất ngờ vào Đài Loan. Câu chuyện này thảo luận một viễn cảnh trong đó cuộc tấn công có thể bao gồm một cú chấn động ban đầu chỉ 7 phút đồng hồ và đợt tấn công hỗ trợ của các đầu đạn sẽ làm tê liệt hệ thống điều khiển của Đài Loan, tiếp theo là đợt tấn công 17 phút khác vào bầu trời đảo quốc này bằng sự oanh tạc của các chiến đấu cơ của Hoa Lục. Chỉ trong vòng 24 phút đồng hồ của đợt tấn công, một lực lượng quân đội của 258 ngàn lính bộ binh sẽ đổ quân vào Đài Loan. Các chương tŕnh hiện đại hóa và phát triển các lực lượng quân sự của Hoa Lục đều nhắm vào một cuộc chiến tranh có nhiều khả năng xảy ra giữa năm 2005 và 2010."

Khoảng đầu tháng 6 năm nay, Ngũ Giác Đài đă chính thức đưa ra bản tường thuật dưới sự ủy thác của Quốc Hội Hoa Kỳ về các diễn biến mới về quân sự của Trung Cộng. Bản báo cáo của bộ Quốc Pḥng Hoa Kỳ đă đưa ra các chỉ số tăng cấp chục đơn vị trong các chi tiêu quốc pḥòng của Hoa Lục và các ngân khoản mua các loại vũ khí chủ yếu từ Ngạ

Hiện tại Trung Cộng đứng hàng thứ ba sau Hoa Kỳ và Nga về tổng ngân sách quốc pḥòng với ngân sách gần $100 tỉ mỹ kim cho PLA năm nay. Bản báo cáo cũng ghi nhận mức gia tăng ngân sách cấp hàng chục của Hồng quân Trung quốc dự tính sẽ tiếp tục cho đến năm 2010.

Ngoài ra, theo bản báo cáo của Ngũ Giác Đài, các tên lửa đạn đạo của Trung Cộng đang làm thay đổi cán cân quyền lực ở khu vực Thái Bình Dương, đưa đến nguy cơ bùng nổ chiến tranh trên đảo quốc Đài Loan. Ước đoán hiện Hoa Lục có khoảng 550 tên lửa tầm ngắn nhắm vào Đài Loan.

Về khả năng triệt hạ bản báo cáo này viết: "Trung Cộng hầu như có khả năng gây thiệt hại lớn cho toàn bộ các phi cảng của Đài Loan và nhanh chóng triệt hạ các địa điểm phòng không đặt trên đất liền của đảo quốc này. Bằng sự kết hợp sử dụng một hệ thống tấn công kết hợp sử dụng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBMs) với tàu tên lửa tấn công các lực lượng quân sự trên đất liền, các lực lượng hành quân đặc biệt cùng các loại trang thiết bị khác, Hoa Lục có thể cùng lúc làm tê liệt hệ thống tư lệnh hành quân của Đài Loan." Ngoài ra, Trung Cộng hiện đang tăng cường khả năng hoạt động của các tên lửa tầm xa và có thể, đến cuối năm 2005, số vũ khí loại này lên đến con số 30 trong kho vũ khí của Trung Cộng. Ngũ Giác Đài tiên đoán trước cuối thập niên đầu thế kỷ 21, lực lượng tên lửa hạt nhân tầm xa của Hoa Lục sẽ vượt con số 60.

5. Chiến tranh hạt nhân

Song song với những dẫn chứng kể trên, Ngũ Giác Đài qua bản báo cáo gởi chính phủ Hoa Kỳ đă khuyến cáo rằng các chiến lược gia của Trung Cộng hiện đang cân nhắc việc sử dụng các vũ khí nguyên tử để chống lại các lực lượng quân sự của cả Hoa Kỳ lẫn Đài Loan. Bộ Quốc Pḥòng Hoa Kỳ thẩm định rằng một quả bom nguyên tử cho nổ ở độ cao sẽ tạo nên một đợt sóng gây nhiễu của điện từ trường và đưa đến hậu quả làm tê liệt các hệ thống thông tin viễn thông của Hoa Kỳ và đổi tần số hoạt động của các máy điện toán tinh vi của quân lực Hoa Kỳ. Bản báo cáo của cơ quan này báo cáo: "Các lý thuyết gia quân sự của Hồng quân Trung quốc đă biết được hiệu năng của sóng điện từ có thể đang nghiên cứu việc sử dụng một quả bom hạch nhân như một loại tấn công không quy ước trong số các chọn lựa họ có thể triển khai nếu cần."

Các bản báo cáo mới đây của chính phủ Hoa Kỳ đă khiến giới cầm quyền Trung Cộng phản đối ầm ĩ, đặc biệt về lời cam kết của Hoa Kỳ đối với Đài Loan. Người phát ngôn của bộ Ngoại Giao Trung Hoa, Liu, Jianchao, đã nhấn mạnh vào tính chất bất ổn trong mối quan hệ của Hoa Lục bằng cách đe dọa sử dụng sức mạnh quân sự để nắm quyền kiểm soát đảo quốc tí hon này.

Cũng theo nguồn tin chính thức của chính phủ Trung Hoa nước này sẽ không và chẳng bao giờ chấp nhận "nền độc lập của Đài Loan," cũng như sẽ chẳng cho phép bất cứ ai cố tách Đài ra khỏi Hoa Lục bằng bất cứ phương cách nào. Liu tuyên bố: "Các hoạt động đòi độc lập của Đài Loan là mối đe dọa lớn nhất cho ḥa bình và ổn định trong khu vực eo biển Đài Loan." Người phát ngôn của chính phủ Hoa Lục cũng yêu cầu Hoa Kỳ ngưng bán các vũ khí hiện đại cho Đài Loan dưới bất cứ hình thức che đậy nào và chấm dứt việc cung cấp cho Đài Loan những tín hiệu không đúng sự thật.

No comments: