Monday, June 30, 2008

Hoa Kỳ chở hàng chục ngàn tấn lương thực đến Bắc Triều Tiên



Sự trợ giúp bắt đầu được đưa đến Bắc Triều Tiên trong cảnh đói. Một chiếc tàu chở hàng chục ngàn tấn mễ cốc từ Hoa Kỳ đã đến một bến cảng Bắc Triều Tiên. Đây là diễn tiến xảy ra sau khi Bình Nhưỡng thỏa thuận với Chương trình Lương thực Thế giới cho phép họ mở rộng tầm hoạt động tại Bắc Triều Tiên. Phái viên Kurt Achin của đài VOA tường thuật sự việc như sau.


Tàu chở hàng cứu trợ của Hoa Kỳ tại cảng Nampo ở Bắc Triều Tiên (hình năm 2003)

Chiếc tàu Hoa Kỳ chở 37,000 tấn lúa mì đã cập bến cảng Nampo của Bắc Triều Tiên ngày hôm qua. Đây là phần đầu trong nửa triệu tấn lương thực viện trợ mà Hoa Kỳ đã hứa cho quốc gia Bắc bán đảo Triều Tiên nghèo khó này. Hai hôm trước đó, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc đã ký kết một thỏa ước mới với Bình Nhưỡng nhằm gia tăng sự hiện diện của họ tại Bắc Triều Tiên.

Phát ngôn nhân Paul Risley của Văn phòng châu Á của Chương trình Lương thực Thế giới, cho biết thỏa thuận này là một tin tốt lành cho số dân suy dinh dưỡng của Bắc Triều Tiên.

Ông Risley nói: "Thỏa ước mới cho phép chúng tôi tăng thêm nhân viên, tăng thêm lượng lương thực đưa vào, và thay vì chỉ có thể nuôi ăn khoảng 1 triệu người như hiện nay, chúng tôi sẽ có thể cung cấp lương thực cho khoảng 5 triệu người được ước lượng là đói ăn".

Bắc Triều Tiên đã từng chịu cảnh thiếu lương thực nhiều thập niên qua, do tình trạng tự cô lập về kinh tế và quản lý tài nguyên sai lầm. Tình trạng khó khăn lên đến cực điểm vào giữa thập niên 90, là lúc người ta cho rằng có tới 1 triệu người Bắc Triều Tiên đã chết vì nạn đói. Trận lụt năm ngoái còn bị làm cho tệ hại hơn do núi đồi bị dọn sạch bởi dân chúng tìm thức ăn và củi đun, đã tác hại nghiêm trọng đến vụ mùa thu hoạch năm nay.

Thỏa ước ký hôm thứ Sáu cho phép Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc tăng từ 10 nhân viên lên thành 50 người vào năm tới. Thỏa thuận này cũng cho phép các toán phân phát lương thực được đến những vùng mà trước đây họ vẫn bị cấm.Theo ông Risley thì những lúc tuyệt vọng như vậy đã giúp thuyết phục Bắc Triều Tiên ra khỏi sự ẩn dật thường lệ của họ.

Ông Risley nói: "Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Bắc Triều Tiên ngày càng nhận thức rõ, và càng cởi mở hơn, về một sự hiện diện rộng rãi hơn của quốc tế…đặc biệt là trong việc trợ giúp lương thực".

Phát ngôn nhân Risley nói thêm rằng chuyến hàng của Hoa Kỳ đến hôm Chủ nhật là một phần nằm trong thỏa hiệp của Chương trình Lương thực Thế giới với Bắc Triều Tiên.

Ông Risley nói: "Hoa Kỳ đã tỏ ra lưỡng lự trong việc cung cấp đợt lương thực đầu tiên của họ, cho đến khi có một thỏa ước giữa Chương trình Lương thực Thế giới và Chính phủ Bắc Triều Tiên".

Chủ trương của Chương trình Lương thực Thế giới là chỉ phân phát lương thực ở những khu vực mà họ có thể giám sát để bảo đảm là lương thực được đến tay những người cần nhất.

Trước đây, Washington đã từng bày tỏ quan ngại rằng những sự viện trợ không được giám sát sẽ bị rơi vào tay quân đội Bắc Triều Tiên và quan chức cao cấp. Nam Triều Tiên cho tới nay vẫn chưa gởi lương thực sang giúp Bắc Triều Tiên, nhưng điều đó có thể thay đổi khi cuộc đàm phán về vũ khí hạt nhân có tiến triển.

Cho dù là không gởi lương thực đi nữa, Nam Triều Tiên vẫn trợ giúp miền Bắc trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Chương trình Lương thực Thế giới cho biết Nam Triều Tiên đóng góp phần lớn chi phí hoạt động của chương trình tại miền Bắc bán đảo.
http://www.voanews.com/vietnamese/2008-06-30-voa10.cfm?rss=topstories

No comments: