Monday, June 16, 2008

NHẬT VÀ ĐÀI LOAN CĂNG THẲNG NGOẠI GIAO

16.06.2008

Tin Nhật Bản - Đội duyên phòng Nhật Bản đã cảnh cáo một chiếc tàu của Đài Loan đang tiến tới gần những hòn đảo đang tranh chấp, và đang tạo căng thẳng giữa hai nước được coi là có liên hệ rất tốt. Biến cố xảy ra tại một nhóm đảo nhỏ nằm cách thủ đô Tokyo khoảng 2000 cây số theo hướng đông nam.
Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Nobutaka Machimura nói ngay khi nghe tin chiếc tàu phản đối của Đài Loan đang tiến tới quần đảo này, Nhật đã cảnh cáo nhiều lần qua đường giây ngoại giao, nhưng chiếc tàu vẫn tiến vào vùng lãnh hải Nhật và đây là điều rất đáng tiếc. Vùng đảo đang do Nhật kiểm soát có tên Nhật là quần đảo Senkaku, nhưng cả Trung Cộng và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền, Trung Cộng gọi là Điếu Ngư Đảo, Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài. Đây là vùng nhiều cá nhưng cũng nằm gần vùng có trữ lượng dầu khí trong lòng biển.

Ông Machimura nói hòa bình giữa các nước lân bang không nên tạo ra những việc căng thẳng và nên giải quyết sự việc một cách bình tĩnh. Sự phản đối đã diễn ra sau khi Nhật Bản đã làm Đài Loan tức giận vì trong ngày thứ ba tuần trước Nhật đã bắt giữ người chủ một chiếc tàu đánh cá Đài Loan đã bị tàu tuần duyên Nhật đụng chìm trong vùng đảo tranh chấp. Tàu Nhật đã cứu 16 ngư dân Đài Loan đưa lên tàu của họ. 15 người đã nhanh chóng được Nhật trả tự do nhưng người chủ tàu đã bị giữ lại để thẩm vấn.

Tổng thống Đài Loan đã chính thức gởi thư phản kháng trong ngày thứ năm vừa qua. Cũng trong cùng ngày này, người dân Đài Loan đã kéo tới tòa đại sứ Nhật biểu tình, đốt cờ Nhật và đòi hỏi Nhật lập tức trả tự do cho người chủ tàu đánh cá, đòi bồi thường cho chủ tàu và đòi Nhật phải xin lỗi. Chủ chiếc tàu đánh cá Đài Loan đã được Nhật trả tự do trong ngày thứ Sáu, nhưng ông ta bị cho rằng là người đã cho tàu đánh cá của mình tông vào tàu tuần Nhật. Đài Loan đã lập tức triệu hồi đại diện ngoại giao về nước trong ngày thứ bảy vừa qua.

Tin Paris

No comments: