Wednesday, June 25, 2008

Một mánh khóe mới của cộng sản để làm tiền Việt kiều

Theo tin AFP ngày 22/8, Hội Ái hữu Notre-Dame ở Strasbourg hiện lo ngại về số phận của ông Lê Văn Thường bị giữ tại Việt Nam từ hồi cuối tháng bảy. Nguyên ngày 20/7 ông Lê Văn Thường, một người Pháp gốc Viềt cư trú tại Strasbourg, có đem vợ và ba con về Việt Nam nghỉ hè. Tới Sài Gòn được 6 ngày thì ông bị cảnh sát gọi đến trình diện rồi đến đó, ông bị tịch thu thẻ thông hành với cớ là có đơn kiện ông. Mặc dầu chiếu khán của ông mãn hạn ngày 20/8, ông không thể rời Việt Nam vì không có giấy, trong khi vợ con ông đã trở qua Pháp như dự tính vào ngày 17/8.

Tin AFP không cho biết ông Thường đă làm gì để đến nỗi bị kiện và giữ lại tại Việt Nam. Ngẫu nhiên tòa soạn Tin Tức nhận được một lá thư ngỏ của ông Nguyễn Phong Nhân, một Việt kiều sống tại Úc kể một trường hợp tương tự đã xảy ra cho ông khi ông về thăm Việt Nam vào tháng tám năm ngoái : Cũng như ông Thường, sau khi về ở Vĩnh Long được vài ngày, ông bị cảnh sát địa phương triệu đến và tịch thu thông hành cùng giấy má chính thức khác với cớ là có đơn kiện ông. Kẻ thảo đơn kiện là một người ông chẳng hề quen biết bao giờ nhưng lại nhất quyất khai là ông đã vay của va hồi xưa 5 cây vàng để có tiền vượt biển, rồi đòi ông trả lại món tiền đó cộng với tiền lãi tức 10 cây vàng. Lẽ dĩ nhiên kẻ tự xưng là chủ nợ không có giấy gì làm chứng nhưng đưa ra hai “nhân chứng » mà “từ cha sanh mẹ đẻ » ông cũng “chưa hề gặp hay quen biết ». Trước sự phủ nhận của ông, viên cảnh sát trưởng, rõ ràng đồng lõa với nguyên cáo để làm tiền ông, hăm dọa sẽ truy tố ông trước tòa không những vì tội lường gạt mà cả vì “tội phản động » bởi dám “phê bình như luật pháp xã hội chủ nghĩa là bao che người vu cáo » và tỏ thái độ “khinh thường Ðảng và nhà nước ». Biết mình bị “sa vào lưới », ông Nhân cố chạy chọt cho đủ 10 cây vàng để lấy lại giấy tờ, xong đâu đó ông trở gấp về Úc mang theo mối hận không nguôi. Lá thư dài ông gửi từ Úc nhằm cảnh cáo Việt kiều và tố cáo hành vi cướp giật chính thức mà ông là nạn nhân.

Theo thư ông Nhân và những chuyện kể về các thủ đọan mọt dân của các cán bộ cộng sản, có thể suy rằng ông Thường đã sa vào bẫy của cảnh sát Sài Gòn, khuôn theo mánh khóe đã được áp dụng một cách tinh vi trên chắc nhiều Việt kiều khác chẳng hạn như ông Nhân.

9/1994

Retour à DPN

No comments: