Saturday, August 16, 2008

Mỹ đòi Nga rút quân khỏi Gruzia

16 Tháng 8 2008 - Cập nhật 02h50 GMT


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đòi hỏi Nga phải rút quân khỏi Gruzia ngay lập tức.
Yêu cầu này được đưa ra sau khi tổng thống Gruzia ký thỏa thuận ngừng bắn do châu Âu làm trung gian, sau gần năm tiếng đồng hồ thương lượng.

Trong một phát biểu đầy giận dữ sau cuộc họp báo tại thủ đô Tbilisi, Tổng thống Mikhail Saakashvili nói Gruzia sẽ không bao giờ chấp nhận nhượng phần lãnh thổ.

Nga vẫn chiếm kiểm soát thị trấn Gori

Khủng hoảng bắt đầu khi Gruzia gửi quân tới khu vực Nam Ossetia, dẫn đến can thiệp của Nga.

Quân đội Gruzia đã bất ngờ mở chiến dịch hôm 7/8 nhằm vào quân ly khai mà Gruzia tố cáo là thường xuyên tấn công dân thường Nam Ossetia.

Nhiều người chết trong cuộc xung đột, hàng chục ngàn người phải ly tán.

Hôm thứ Năm tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam nói Việt Nam 'lấy làm tiếc về tình hình tại Nam Ossetia'.


Nghe phát biểu của đại diện Việt Nam

Ông Lê Dũng nói ông hy vọng hai bên sẽ tìm được cách giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Giải pháp tạm thời

Tổng thống Saakashvili nói ông đã ký thỏa thuận ngừng bắn gồm sáu điểm do Pháp làm trung gian, nhưng đây không phải giải pháp lâu dài.

Trong sáu điểm này có việc rút toàn bộ binh lính hai bên về vị trí trước khi xảy ra xung đột, và bắt đầu đàm phán quốc tế về tương lai của Nam Ossetia và khu vực ly khai khác là Abkhazia.

Ông Saakashvili lên án việc xâm lược của Nga và nói quân đội Nga là 'những kẻ sát nhân máu lạnh' và 'dã man'.

Ông nói người Gruzia nay tận mắt chứng kiến ác quỷ.

Ông cũng chỉ trích phương Tây, đặc biệt là các nước nước châu Âu, vì đã gián tiếp ủng hộ hành động quân sự của Nga sau khi không trao ghế thành viên Nato cho Gruzia hồi đầu năm.

Bà Rice nói việc Gruzia chấp thuận kế hoạch ngừng bắn có nghĩa là quân Nga phai rút ngay. Bà cũng kêu gọi Nga hợp tác trong việc cử các quan sát viên quốc tế tới hiện trường.


Hàng chục ngàn người phải đi sơ tán

Trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói với người đồng nhiệm Pháp Nicolas Sarkozy rằng Nga sẽ ký thỏa thuận ngừng bắn.

Các quan chức Pháp nói ông Medvedev đã khẳng định điều này, và chấp thuận việc rút quân.

Trong khi đó, nhóm bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch nói họ có bằng chứng cho thấy máy bay của Nga đã thả bom chùm xuống các khu vực đông dân ở Gruzia. Loại bom này đã bị cấm trên toàn cầu.

Một quan chức Nga cao cấp bác bỏ thông tin này và nói đây là 'lời nói dối đã được chuẩn bị từ trước'.

Gìn giữ hòa bình

Tổng thống Nga Medvedev nói ông không muốn làm tổn hại quan hệ với các nước khác, nhưng Nga phải thực thi bổn phận gìn giữ hòa bình của mình và phải có phản ứng nếu dân thường Nga bị tấn công.

Ông cũng nói thêm rằng việc Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan là nhằm vào Liên bang Nga.

Washington thì biện hộ rằng việc này chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên với khủng hoảng Nam Ossetia, và rằng hệ thống phòng thủ của họ là để đối phó với các nước thù nghịch như Iran.

Tuy nhiên phóng viên BBC tại Washington nhận định rằng Hoa Kỳ không lo lắng nhiều tới đe dọa của Nga bằng việc gửi tới các đồng minh châu Âu như Ba Lan rằng nước này sẵn sàng tham gia bảo vệ họ.

Quân đội Nga tiếp tục tiến sâu vào Gruzia, chiếm thêm ít nhất ba thị trấn lớn.

Có tin chiến xa của Nga đang tiến tới thỉ đô Tbilisi và dựng một điểm kiểm soát mới ở cách thủ đô Gruzia có 35km.

Phóng viên BBC có mặt tại cảng Poti của Gruzia nói quân Nga đã chiếm khu vực của hải quân và tỏ ý định phá hủy quân trang quân dụng của cả hải quân lẫn bộ binh Gruzia.

Quân Nga cũng tiến sâu vào đất Gruzia, chiếm Senaki, nơi họ tịch thu một kho vũ khí mà Nga nói là sản xuất tại Mỹ.

Lính Nga hiện kiểm soát Gori, nằm cách Nam Ossetia 15km, tuy nói đang thương lượng với cảnh sát Gruzia để chuyển giao khu vực này lại cho Gruzia.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/08/080816_us_russia_troops.shtml

No comments: