Thursday, August 21, 2008

TT Bush: Nam Ossetia, Abkhazia thuộc lãnh thổ Gruzia

20/08/2008

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush một lần nữa cảnh báo rằng Nga chớ nên tuyên bố về chủ quyền đối với 2 khu vực ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia. Theo tường thuật của Thông tín viên đài VOA Scott Stearn thì chính quyền Tổng thống Bush nói rằng binh sĩ Nga đang bắt đầu rút ra khỏi Gruzia nhưng mức độ rút quân không đủ nhanh.


Tổng Thống Bush nói chuyện tại cuộc họp của Tổ Chức Cựu Chiến Binh ở Florida

Tổng thống Bush nói rằng trong gần 2 tuần qua, thế giới đã theo dõi nền dân chủ non trẻ Gruzia bị bao vây tiếp theo sau một cuộc xâm lược của Nga, mà nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng là một phản ứng quá đáng đối với cuộc xung đột âm ỉ đã từ lâu liên quan đến 2 khu vực ly khai của Gruzia là Nam Ossetia và Abkhazia.

Lên tiếng tại một cuộc họp với các cựu quân nhân trong bang Florida, Tổng thống Bush nói rằng 2 vùng này là một phần lãnh thổ của Gruzia trong biên giới được quốc tế công nhận.

Tổng thống Bush nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hậu thuẫn nền dân chủ của Gruzia. Quân đội của chúng ta sẽ tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cần thiết cho nhân dân Gruzia. Nam Ossetia và Akhazia là một phần lãnh thổ của Gruzia, và Hoa Kỳ sẽ làm việc với các nước đồng minh để bảo đảm nền độc lập và sự vẹn toàn lãnh thổ của Gruzia.

Tuần trước, Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng Gruzia đừng nghĩ đến việc chiếm lại các khu vực ly khai này, trong bối cảnh Tổng Thống Nga Dmitri Medvedev gặp các nhân vật tự nhận là lãnh đạo tại 2 khu vực ly khai Nam Ossetia và Abkhazia.

Thứ tư tuần trước, các nhà lập pháp ở Abkhazia biểu quyết để chính thức yêu cầu Nga thừa nhận nền độc lập của họ. Các nhà lập pháp Nga ấn định thời biểu thảo luận vấn đề này vào đầu tuần tới.

Tổng thống Bush nói rằng không có việc thảo luận về vấn đề này; lãnh thổ và biên giới của Gruzia cần được tôn trọng như lãnh thổ và biên giới của bất cứ một nước nào khác.

Tại cuộc họp với Tổ chức Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ nhà lãnh đạo Mỹ nhắc nhở rằng Gruzia là một đồng minh trong một cuộc chiến rộng lớn hơn chống chủ nghĩa khủng bố.

Tổng Thống Bush nói: “Gruzia cũng đã gửi binh sĩ đến Afghanistan và Iraq để giúp các nước khác nhận chân được niềm hạnh phúc của tự do. Gruzia đã ủng hộ cho chính nghĩa tự do trên khắp thế giới. Giờ đây thế giới phải hỗ trợ cho chính nghĩa tự do ở Gruzia.”

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, ông Gordon Johndroe nói rằng Hoa Kỳ đã nhìn thấy các dấu hiệu cho thấy Nga đang rút một số trong lực lượng của họ ra khỏi Gruzia. Tuy nhiên ông nói với các phóng viên báo chí trên chiếc chuyên cơ của tổng thống rằng cần phải gia tăng cả về mức độ lẫn nhịp độ rút quân sớm hơn thay vì trễ hơn, và nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng ông không nghĩ là binh sĩ Nga cần có thêm thời gian.

Hôm thứ ba tại Liên Hiệp Quốc, Nga đã bác bỏ một nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc yêu cầu nước này triệt thoái binh sĩ ngay lập tức. Trong cam kết mới nhất được ông đưa ra, Tổng Thống Nga Medvedev nói rằng Nga sẽ hoàn tất việc rút quân trước ngày thứ Sáu.

Voa

No comments: