Thursday, August 21, 2008

Quan chức Đức bị khởi tố có đưa hối lộ Việt Nam. Chính phủ VN là chính phủ tham nhũng?

http://blog.360.yahoo.com/blog-fkTaeFY2dbKNOic32.Yv?p=25778



xem bài báo tại đây

Báo Việt Nam đăng tin về các quan chức Siemens bị buộc tội thiếu trách nhiệm giám sát các thủ tục chống tham nhũng đã để cho 1 trong những quan chức Siemens hối lộ các nước liên quan, chiếm lợi thế trong việc giành được hợp đồng.

Bài báo đã đề cập đến 1 trong những lãnh đạo của Siemens là Reinhard Siekaczek đã bị tòa án tuyên phạt $170,000 USD cùng với 2 năm tù treo. Bản án này không dừng lại ở đó mà đang là dữ kiện để khởi tố tiếp theo các quan chức cấp cao hơn đã không tố cáo vụ án. Các quan chức đã tự giác từ chức nhưng không tránh khỏi bị khởi kiện với mức bồi thường dự đoán đến 2 tỷ USD.

Điều quan trọng là báo chí VN đã đưa tin như 1 "người vô can" trong khi 1 trong những nước đã nhận tiền hối lộ của Reinhard Siekaczek chính là Việt Nam.

Bài báo rất chi tiết cho thấy tội đáng bị xử của các quan chức nước ngoài phạm tội hối lộ, nhưng không thấy VN đưa tin cũng như bình luận về việc VN đã nhận hối lộ.

Điều này đặc biệt cho thấy việc xử lý "quan chức VN" nhận hối lộ sẽ tiếp tục rơi vào bóng tối?

Vụ án này tương tự vụ án Nhật Bản đã đưa hối lộ cho Huỳnh Ngọc Sỹ số tiền có thể cao hơn $820,000 USD trong tổng giá trị 10% - 15% dự án của công trình do "phía VN" đòi hỏi. (Đã có nhiều báo Nhật đề cập tổng số hối lộ cho VN lớn hơn gần 3 lần con số trên)

Sau bài báo của chính phủ VN khuyên chính phủ Nhật Bản quản lý báo chí không nên đưa tin về "quan chức" nhận hối lộ của Việt Nam thì ngoài câu hỏi về việc can thiệp vào tự do của báo chí nước ngoài, chính phủ VN đã đặt cho nhân dân Việt Nam một câu hỏi lớn:

Chính phủ Việt Nam có phải đang bao che tham nhũng hay không?

Chính phủ Việt Nam có phải là 1 chính phủ tham nhũng nên phải bảo vệ những kẻ tham nhũng đại diện cho chính phủ?

VangAnh

bạn nào chưa xem thì vào link
Chuyện hài của Chính phủ VN: cấm báo chí Nhật đăng tin Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ
Huỳnh Ngọc Sĩ nhận hối lộ 820,000 USD của Nhật Bản. Mức án cao nhất tử hình




No comments: