Friday, August 22, 2008

Vụ "Nước Tương Đen" Có Độc Chất Bán Cho Dân: Đảng Cảnh Cáo Giám đốc Sở Y tế TP. Sài Gòn

On The Net

8/22/2008

(Sài Gòn ) Hôm 20-8, Uỷ Ban Kiểm tra Trung ương đảng vừa ký quyết định "thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo" về mặt Đảng đối với ông Nguyễn Thế Dũng, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP. Sài Gòn, liên quan đến trách nhiệm trong vụ "nước tương đen" từng gây xôn xao dư luận cả nước.


Theo quyết định, với cương vị Thành uỷ viên, Nguyên bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Y tế TP. Sài Gòn, ông Nguyễn Thế Dũng đã "không hoàn thành nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan, không kiểm soát được việc thực hiện công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, để cấp phó lạm quyền cho gia hạn chậm công bố hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương, xì dầu, dầu hào, trái với quyết định số 11/2005/QĐ-BYT ngày 25/3/2005 của Bộ Y tế, gây hậu quả xấu cho xã hội."


Trước đó, hồi tháng 4/2008, sự việc nước tương đen chứa độc tố gây nguy hại cho người dân được bày bán kéo dài sau khi bị phanh phui, Thanh tra nhà nước TP. Sài Gòn đã có kết luận ông Nguyễn Thế Dũng biết các cơ sở nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt mức quy định của Bộ Y tế là có tác hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhưng giao nhiệm vụ cho ông Lê Trường Giang xử lý công văn của CLB Nước chấm" bằng bút phê không rõ ràng, không đầy đủ..." dẫn đến việc ông Giang ký công văn số 43276/ ngày 16/9/2005 và công văn số 4820 ngày 17/10/2005 cho phép gia hạn công bố hàm lượng 3-MCPD chưa đúng quyết định số 11/2005 của Bộ Y tế.


Theo Thanh tra TP.HCM, ông Lê Trường Giang biết công văn số 607 ngày 20/9/2005 do Phó Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm Chu Quốc lập ký cho phép Sở Y tế "trước mắt có thể xem xét gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD thêm 6 tháng" là chưa đúng quyết định số 11/2005 của Bộ Y tế nhưng không báo cáo cho Giám đốc Sở, UBND.TP, Ban chỉ đạo liên ngành về chất lượng VSATTP để xin ý kiến chỉ đạo nên thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm khi ký công văn cho phép gia hạn số 4820 ngày 17/10/2005 chưa đúng Quyết định số 11/2005 của Bộ Y tế và có yếu tố vượt thẩm quyền...


Theo thanh tra, ông Lê Trường Giang "chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ xuất phát từ nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của chất 3-MCPD và chỉ đạo điều hành đơn giản, dẫn đến xu hướng có lợi cho các doanh nghiệp sản xuất nước tương và có hại cho sức khoẻ người tiêu dùng, do đó gây tác hại xấu trong dư luận xã hội về nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt quá quy định, ảnh hưởng tới uy tín ngành y tế và vai trò lãnh đạo của cơ quan quản lý" .


Tuy nhiên theo lý giải về việc làm này, tại buổi làm việc với đoàn thanh tra ngày 19-11-2007, ông Lê Trường Giang, đã từng cho rằng: "...chủ trương gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD đã giúp nhiều DN cố gắng cải tiến công nghệ để có sản phẩm đạt tiêu chuẩn...". Tuy nhiên, cơ quan chức năng TP đã chứng minh ngược lại: Hiệu quả từ việc cho phép gia hạn để các cơ sở chuyển đổi công nghệ sản xuất nước tương không thấy rõ, chỉ thấy sản lượng nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt quy định trong thời gian gia hạn có tăng so với trước. Kết luận của Thanh tra TP nêu rõ: Việc cho phép gia hạn của ông Lê Trường Giang có xu hướng có lợi cho các DN sản xuất nước tương và có hại cho người tiêu dùng. Hơn nữa, sau khi kết thúc thời hạn gia hạn (30-2-2006), ông Lê Trường Giang cũng không có bất cứ một văn bản nào chỉ đạo tiếp theo để nắm tình hình chuyển đổi công nghệ của các cơ sở sản xuất nước tương, nhằm có biện pháp xử lý triệt để.


Cũng theo Thanh tra TP, khi Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP phản ánh tình hình nước tương có chứa hàm lượng 3-MCPD vượt quy định thông qua báo cáo ngày 28.12.2006, ông Lê Trường Giang mặc dù có bút phê chỉ đạo chuyển Phòng Quản lý ATVSTP thanh tra, để tiến hành xử lý các cơ sở không đạt, nhưng chưa xem xét và xử lý đầy đủ các kiến nghị tại báo cáo trên. Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị về vấn đề "thông tin cho người tiêu dùng về các sản phẩm đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng" chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm.


Qua vụ này, dư luận báo chí trong nước cũng đã đặt vấn đề nghi vấn, là đến nay những người chịu trách nhiệm chính trong vụ nước tương "đen" là ông Nguyễn Thế Dũng - Nguyên giám đốc Sở đã được điều chuyển công tác, bị xử lý "cảnh cáo"; nguyên Chánh thanh tra Sở Y tế Nguyễn Đức An cũng bị xử "cảnh cáo" và cách chức Chánh Thanh tra..., nhưng riêng ông Lê Trường Giang - người có trách nhiệm chính trong vụ việc này - thì chỉ bị kỷ luật "khiển trách" và vẫn tiếp tục giữ chức Phó giám đốc Sở Y tế!

No comments: