Sunday, August 17, 2008

'Không nên đưa tin' vụ công ty Nhật hối lộ

17 Tháng 8 2008

Việt Nam cho rằng truyền thông trong nước không nên đưa tin bài về vụ Công ty Tư vấn Quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật hối lộ quan chức Việt Nam, khi chưa có kết luận cuối cùng.

Dự án Đại lộ Đông Tây từng được truyền thông trong nước mổ xẻ nhiều


Đây là lần đầu tiên Việt Nam chính thức lên tiếng, trong khi báo chí Nhật đã đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn viện trợ phát triển (ODA) ở Việt Nam.

Trả lời TTXVN, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn cho rằng truyền thông Nhật ‘có những bài viết không khách quan và không đúng sự thật, gây nghi ngờ về quyết tâm chống tham nhũng của Việt Nam’.

Ông Sơn được trích lời nói rằng đã đề nghị truyền thông Nhật cũng như Việt Nam không nên đưa tin lúc này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Sơn cũng dẫn lời ban quản lý dự án xây dựng đại lộ Đông – Tây TP HCM nói ‘dự án không có hành vi tiêu cực như báo chí đã đưa’.

Truyền thông trong nước từng viết và mổ xẻ nhiều về những tồn tại trong dự án này.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, dù hai quốc gia chưa ký hiệp định về hỗ trợ tư pháp, nhưng Việt Nam ‘sẵn sàng phối hợp điều tra với Nhật Bản’.

Báo chí im ắng

Hồi đầu năm 2008, truyền thông Nhật đưa tin một cựu thành viên cao cấp của PCI nói công ty này đã hối lộ một quan chức Việt Nam tổng cộng 200 nghìn đôla năm 2006.

Trong khi truyền thông Việt Nam khá im ắng trước tin quan chức Việt Nam nhận hối lộ, báo Nhật đã nêu danh tính vị quan chức VN bị cáo buộc là đứng đầu đường dây ăn hối lộ này.

Đó là ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, kiêm Giám đốc Ban Quản lý PMU Đông - Tây.

Theo cáo buộc, công ty tư vấn xây dựng PCI đã “lại quả” khoản tiền lớn trên sau khi nhận được các hợp đồng tư vấn trong các dự án xây dựng đường và cơ sở hạ tầng bằng vốn ODA.

ODA là các khoản vay do chính phủ các nước cấp cho Việt Nam với lãi suất thấp. Nhật Bản là nước viện trợ phát triển nhiều nhất cho Việt Nam.

Từ 2008 các nhà tài trợ quốc tế sẽ không tăng thêm lượng viện trợ ODA cho Việt Nam mà tập trung vào việc tăng hiệu quả các dự án.

--------------------------------------------------------------------------------


Neo, Sài Gòn
Bưng bít kiểu này. Thật sự sẽ có ngày người dân Việt Nam "không thèm" xem các tờ báo trong nước như Thanh Niên, Tuổi Trẻ... Vì còn có tin nào đáng xem đâu.

Minh Quan, Hanoi
Làm đến thứ trưởng Bộ Ngoại Giao mà ông Sơn vẫn chưa hiểu rõ thế nào là tự do báo chí ở nước ngoài hay cố tình không hiểu khi cho rằng giới báo Nhật phải "nằm dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt nam" và không nên đưa tin như báo chí Việt nam!? Cán bộ cao cấp Bộ Ngoại Giao mà còn phát biểu không có căn cứ vậy đối với giới truyền thông quốc tế thì làm sao Việt nam có thể ngẩng cao đầu, đòi hỏi quốc tế phải tôn trọng được. Đúng thật là xấu hổ!

Hoang Anh, Viet Nam
Khôi hài thật! Tham nhũng VN dám đòi cấm cả báo chí nước ngoài đưa tin. Tưởng báo chí của họ cũng như của mình, muốn cấm là cấm.

Luu Nguyen, Sai Gon
Các quan chức Việt Nam giỏi thiệt. Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam thấm nhuần và áp dụng đúng bài của bộ trưởng Lê Doãn Hợp . Nhưng còn hay hơn là bắt cả báo chí nước ngoài đi đúng lề.

Shenlong, Nhat Ban
Vậy là quá rõ rồi! Để xem ông Huỳnh Ngọc Sỹ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM nói ra sao với dư luận đây hay là tìm cách bịt đầu mối báo chí để cho vụ này "chìm xuồng" ?!!! Ở bên Nhật, thông tin này đã được đưa lên chương trình thời sự rồi và nên nhớ rằng người dân Nhật rất tin tưởng vào tin tức của nước họ. Quan chức Nhà nước VN nên quên đi "thói quen" bưng bít thông tin ảnh hưởng tới các "ông to bà bự" ở VN đi. Chả trách sao người dân Nhật nhìn nhận người VN với ánh mắt chẳng mấy thiện cảm!

Joinforces, HCM
Việc báo chí trong và ngoài nước đưa tin về việc tham nhũng nguồn vốn ODA có gì sai mà lại cấm! Báo chí lên án cho dù sự thật chưa được điều tra xác định thì cũng là điều tốt, nhờ vậy sự việc mới được giới quan tâm và làm rõ được tham nhũng. Vốn ODA là nguồn vốn nước ngoài tài trợ, Nhật là nước đứng đầu viện trợ nguốn vốn này, vậy báo chí Nhật đưa tin có gì sai!

Nguoiquaduong
Chúng ta phải nhìn nhận vấn đề như thế này. Nước ngoài họ coi mức độ nào là tham nhũng, còn VN thì ở mức độ nào mới được gọi là tham nhũng. Tôi nghĩ rằng NN chỉ cần có dấu hiệu là đã có thể xem xét là tham nhũng. Hơn nữa báo chí NN rất độc lập, chính quyền không thể nào cấm được họ đăng hay không đăng, nếu làm thế họ sẽ kiện ngược lại chính phủ là chết.

Tam Keo Thanh Quy, US
Hình như Hồ Xuân Sơn đã đi trật lề đường. Nhựt làm gì có chuyện Thứ Trưởng Ngoại Giao cấm báo chí thông tin! Lại có làng báo nào trên thế giới chỉ đăng tin sau khi có quyết định của toà án! Ngay cả sau khi có quyết định của tòa án người ta còn kháng án lên Tối Cao Pháp Viện, vậy phải chờ quyết định của Tối Cao Pháp Viện rồi mới được đăng tin hay sao? Đâu có giống như Việt Nam và Trung Quốc với hiện tượng kỳ lạ trong làng báo chí là phải có lời phán của đảng rồi mới được "phanh phui." Thế thì còn gì là gọi là tài năng làm báo! Em nhỏ học lớp Năm cũng làm báo được vì chỉ chép lại phán quyết của Tòa thôi thì đâu có gì khó.

BBC

http://www.doi-thoai.com/baimoi0808_299.html

No comments: