Tuesday, August 19, 2008

Phát biểu gây xôn xao của ông Lý Quang Diệu

23:49:00, 17/08/2008
Thục Minh

Ở tuổi ngoài 80, ông Lý Quang Diệu vẫn là chính trị gia có ảnh hưởng lớn - Ảnh: AFP

Cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu vừa có phát biểu gây xôn xao dư luận châu Á. Trong đó, một mặt ông ca ngợi nền chính trị Singapore, mặt khác chỉ trích cái mà ông gọi là "chính trị đồng tiền".



"Chính trị đồng tiền"

"Ở nhiều nước châu Á, "chính trị đồng tiền" đơn giản là "thuật ngữ được mã hóa" của việc mua lá phiếu để nắm quyền. Và sau khi có được quyền lực, người ta tìm cách thu hồi "chi phí", cộng thêm một ít lợi nhuận để mua phiếu tiếp trong vòng tới". Đó là nguyên văn lời cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, hiện giữ chức Bộ trưởng cố vấn trong nội các của con trai ông, Thủ tướng Lý Hiển Long, tại buổi tiệc tối mừng quốc khánh thứ 43 (ngày 9.8) với cử tri khu vực Tanjong Pagar.

Ông Lý trở thành Thủ tướng Singapore năm 1959, khi hòn đảo này còn là thuộc địa của Anh, rồi sáp nhập vào Malaysia, cho đến khi chính thức tách riêng thành nước Cộng hòa Singapore năm 1965. Ông giữ ghế Thủ tướng đến năm 1990. Năm 2004, con trai ông lên giữ chiếc ghế này. Quốc hội Singapore có 84 ghế thì có đến 82 ghế thuộc về các thành viên đảng Nhân dân hành động (PAP) do ông Lý thành lập năm 1954 và ông Lý "con" đang nắm chức Tổng thư ký. Dù sắp bước sang tuổi 85 vào tháng tới, ông Lý vẫn là một gương mặt chính trị có thể làm lu mờ các gương mặt khác trong nước và vẫn rất năng động trên chính trường thế giới.

"Một trong những vấn đề mà các nước này đang đối mặt là những người nắm quyền muốn giữ lấy đồng tiền cho riêng mình. Vì vậy, họ loại trừ những người trẻ tuổi tài năng muốn tham gia vào nhóm của họ. Kết quả là không có nhân tài trong các đảng chính trị đang tồn tại" - ông Lý nói tiếp về hậu quả của những thể chế chính trị bị "bóng ma" đồng tiền ngự trị - "Bầu cử không đưa được vào chính phủ nhóm lãnh đạo hạng nhất, mà chỉ là nhóm hạng ba, hay nhóm hạng B, hạng C, kéo đất nước đi xuống trong vòng 3-4 năm... Hãy nhìn Thái Lan, Philippines, các nhóm thay phiên nhau cầm quyền chỉ đẩy đất nước vào tình trạng ngày một rối rắm thêm". Ông Lý Quang Diệu cũng tự tin nói rằng: "Tại sao những vấn đề như vậy không xảy ra ở Singapore? Vì không có "chính trị đồng tiền" ở đây! Và chúng ta có một nhóm hạng A lãnh đạo đất nước!". Các phát biểu của ông được tường thuật chi tiết trên báo Today, nhật báo của tập đoàn truyền hình MediaCorp của Singapore, và được báo chí nhiều nước châu Á đăng lại.

Singapore tự tin

Ông Lý giải thích thêm: "Ở Singapore, chúng ta chọn lựa ứng cử viên kỹ càng. Năm này qua năm khác, thông qua bầu cử, chúng ta thấy được chất lượng của những nghị sĩ quốc hội, trình độ học vấn, năng lực của họ. Sức trẻ của họ luôn được vun đắp, và chúng ta có một đội ngũ lãnh đạo có đủ phẩm chất đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng cao hơn của xã hội". Đồng thời trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang diễn ra ở Mỹ, và nhiều khả năng ở châu Âu và Nhật Bản, ông Lý vẫn có đủ tự tin nói rằng Singapore đã có những "vùng đệm", những "yếu tố hấp thụ cú sốc suy thoái" giúp nước này chẳng bị ảnh hưởng mấy trong tình hình ảm đạm chung. Đó là hai "cỗ máy" kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ có thể bù đắp mức sụt giảm nhập khẩu của Mỹ và châu Âu đối với hàng hóa của khu vực Đông Nam Á. Đó là những lao động nước ngoài trình độ thấp bị mất việc chứ không phải người Singapore. Đó là những vùng đất mới mà Singapore đang vươn đến như Nga và Trung Đông. Đó là hai sòng bạc tổng hợp trị giá trên 5 tỉ USD mỗi cái, là nhà máy sản xuất tấm thu năng lượng mặt trời trị giá 4,5 tỉ USD đang xây dựng mà khi vận hành sẽ thu hút lượng lao động rất lớn. "Bởi vậy, khi kinh tế Mỹ đi xuống, chúng ta không bị ảnh hưởng nặng nề như lần kinh tế Mỹ suy thoái trước đây", ông Lý khẳng định, cho dù một tuần trước đó, chính phủ nước này đã hạ mức dự đoán tăng trưởng năm 2008 xuống còn 4-5% (từ mức 4-6% trước đó).

"Tại sao chúng ta đứng ngoài các vấn đề toàn cầu được? Bởi có một chính phủ biết lập trước những kế hoạch, nhìn thấy trước, tính toán trước và đưa ra những quyết định đúng đắn trước. Vâng, sẽ có một cuộc suy thoái diễn ra trên toàn thế giới. Nhưng chúng ta đã và đang có đủ những sự đầu tư để vượt qua", ông Lý tự tin.

Thục Minh
(VP Singapore)
http://www6.thanhnien.com.vn/Thegioi/2008/8/18/256800.tno



Đối Thoại : Singapore là thành phố hay quốc gia?

Cuộc chiến VN đã tạo dựng cho Singapore, Mã Lai, Thái Lan, Hàn quốc, Đài Loan, Nhật bản . . .phát triển vượt bực

Cuộc chiến VN đã giết 3 triệu người VN và 1 đất nước hoang tàn!

Tại sao vậy? Đừng hỏi tôi hởi các thế hệ sau tôi ! Vì tôi đang cúi đầu nhận tội!

No comments: