Friday, August 15, 2008

Bush khẳng định ủng hộ Georgia

Bush khẳng định ủng hộ Georgia


TBILISI, Georgia – Máy bay quân sự Hoa Kỳ bắt đầu tiếp vận hàng cứu cấp cho Georgia cùng lúc Hoa Thạnh Đốn gia tăng sự ủng hộ hiệp ước đình chiến vẫn chưa có gía trị trong lúc quân đội Nga đang vây quanh vùng Nam Ossetia đòi tự trị.

Lên tiếng ở Rose Garden, ông Bush yêu cầu Nga phải rút quân ra khỏi Georgia. Nguồn: AFP
DCVOnline

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ bà Condoleeza Rice dự trù sẽ đến thủ đô Georgia, Tbilisi vào thứ Tư này sau khi dừng chân hội đàm với các đối tác của bà ở Paris, Pháp. Bà Rice đi chuyến này, sau sáu ngày xung đột chuyển từ trọng pháo, xe tăng, xáp trận trên chiến trường qua cuối tuần rồi giờ bắt đầu chuyển qua mặt trận “đánh võ mồm” chính trị và ngoại giao từ Hoa Thạnh Đốn (Washinton), Mạc Tư Khoa (Moscow) và Tbilisi.


Lên tiếng ở Rose Garden, ông Bush yêu cầu Nga phải rút quân ra khỏi Georgia. Nguồn: AFP
--------------------------------------------------------------------------------

Tổng thống Bush, với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ts. Rice và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Robert Gates đứng hai bên ở Vườn Hồng, lên tiếng yêu cầu Mạc Tư Khoa chấm dứt cuộc khủng hoảng, tôn trọng cuộc ngưng bắn đã được hai bên thỏa thuận và rút lính Nga ra khỏi Georgia.

“Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ ủng hộ chính phủ được dân bầu một cách dân chủ của Georgia. Chúng tôi khẳng định chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Georgia phải được tôn trọng,” ông Bush nói với các phóng viên ở tòa Bạch Cung.

Và trong cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Rice đã nhắc đến những thời tối tăm nhất của cuộc chiến tranh lạnh: “Đây không phải là năm 1968, và cuộc xâm lăng vào Tiệp Khắc, khi Nga có thể xâm lăng các nước láng giềng của họ, chiếm thủ đô, và lật đổ chính quyền và tưởng thế là xong,” bà nhấn mạnh: “Thời thế đã thay đổi.”

Mạc Tư Khoa phủ nhận là họ vi phạm sự ngưng bắn và bác bỏ chuyện binh sĩ của họ và xe tăng đã tiến về thủ đô Tbilisi hay cướp bóc thành phố chiến lược Gori, nằm 60km về hướng tây của thủ đô và phía nam phía bên kia con sông Kura từ thủ đô Tskhinvali của vùng Nam Ossetia.

Phát biểu từ Mạc Tư Khoa, Bộ trưởng Ngoại giao Nga ông Sergei Lavrov, khi được bà Rice cho hay là binh sĩ Nga không kiểm soát được sự cướp phá bởi dân quân ở vùng thành phố Gori, và những hành động như thế không thể chấp nhận được.

“Tôi đã nói ngay từ đầu là nếu những chuyện cướp bóc đó được kiểm chứng là có thật, chúng tôi sẽ sẽ có thái độ nghiêm chỉnh nhất để giải quyết… Dân chúng hiền hòa vô tội sẽ được bảo vệ. Chúng tôi sẽ theo dõi và điều tra những báo cáo về chuyện cướp bóc này và sẽ không cho phép nó xảy ra.” Ông Lavrov nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, là một tổ chức hiện có nhân viên đang làm việc ở Georgia và có trụ sở đặt ở Hoa Kỳ, nói rằng nhân viên của họ đã chứng kiến tận mắt chuyện cướp bóc xảy ra ở những làng có người Georgian trong vùng Nam Ossetia, là vùng nổi loạn nằm ngay trung tâm của cuộc xung đột này.

Hàng cứu trợ được không vận

Chiếc máy bay tiếp vận C-47 đầu tiên đã đáp xuống thủ đô Georgia. Nguồn: AFP

Đáp ứng lại với chuyện này, Bộ trưởng Ngoại giao Nga ông Lavrov nói Hoa Kỳ cần chọn sự hợp tác giữa Mạc Tư Khoa hay là lãnh đạo nước Georgia, mà ông miêu tả như là “một dự án ảo” của chính quyền ông Bush.

Bà Rice đã nổi giận và “đốp chát” khi được hỏi bà nghĩ sao về điều ông Lavrov nói.

“Georgia là một chính phủ dân chủ và người dân đã chọn người lãnh đạo cho chính họ. Gọi nó là một dự án của một ai đó, một nơi nào đó, có lẽ đó là một cái nhìn rất sai lầm mà nước Nga nghĩ về những nước láng giềng của họ và đó cũng là một ấn tượng sai lầm khi họ nghĩ về chính sách của Hoa Kỳ,” bà Rice nói.


Chiếc máy bay tiếp vận C-47 đầu tiên đã đáp xuống thủ đô Georgia. Nguồn: AFP
--------------------------------------------------------------------------------

Ông Bush, sau khi nói chuyện với Tổng thống Georgia ông Mikheil Saakashvili sớm hôm nay, đã ra lệnh hàng cứu trợ nhân đạo được không vận đến thủ đô Tbilisi bằng máy bay quân sự của Hoa Kỳ.

Một chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 mang đồ tiếp vận đã đáp xuống Georgia hôm nay, và chuyến thứ hay dự trù sẽ đến Georgia vào ngày mai.

Ông Bush nói rằng ông hy vọng Nga sẽ để cho hàng cấp cứu có tính cách nhân đạo này được đưa vào Georgia và bảo đảm thông tin cũng như vận chuyển được hoạt động bình thường.

Lên tiếng từ Tbilisis, ông Saakashvili nói rằng lời cam kết của ông Bush đồng nghĩa các hải cảng và phi trường của Georgia sẽ nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Hoa Kỳ - là điều mà Ngũ Giác Đài lên tiếng phủ nhận ngay lập tức.

“Chúng tôi không cần và cũng không có ý định kiểm soát bất kỳ hải cảng hay phi trường nào để không vận hàng cấp cứu vào Georgia đề giúp những nạn nhân của cuộc xung đột này,” phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài ông Geoff Morrell nói. “Nói một cách đơn giản nó không cần thiết cho công tác này và cũng không là điều chúng tôi tìm kiếm.”


Bản đồ cho thấy những trọng điểm trong cuộc xung đột võ trang giữa hai phe. Nguồn: BBC

Cuộc xung đột ở vùng Caucasus này, vốn là một con đường vận chuyển quan trọng có tính chiến lược cho dầu trong vùng Caspian, đã làm xoắn vó Hoa Kỳ, khối NATO và Liên hiệp châu Âu và dĩ nhiên là cả những nhà đầu tư cũng sốt vó theo.Cùng lúc, Mạc Tư Khoa cũng thông báo là hàng cấp cứu khẩn cấp sẽ được gởi đến vùng Nam Ossetia, Bộ trưởng Bộ Tài chánh ông Alexei Kudrin cam kết 10 tỉ rúp (tương đương 400.000 đô-la) để tái xây dựng vùng này bị tàn phá sau cuộc xung đột này.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) Bush throws support behind Georgia. AFP, 14 August 2008
(2) Bush, sending aid, demands that Moscow withdraw. International Herald Tribune, by Steven Lee Myers, 14 August 2008
(3) Bush throws support behind Georgia. Reuters, 14 August 2008

http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5370

--------
Nhìn lại, suy ra:

- Trong thập niên 195x, 196x, hồng quân LX đã tràn sang Ba Lan, Hungay, Tiệp để đàn áp sự nổi dậy của dân đòi độc lập tự do, hoặc lật đổ chính quyền nước này lập nên chính quyền cs độc tài, phi dân chủ, bù nhìn, tay sai LX.

- Hôm nay, Nga không muốn cho Gruzia (thoát khỏi LX cs 1991) độc lập chọn con đường đi của dân tộc họ, không tôn trọng vẹn toàn lãnh thổ Gruzia, Nga đã dùng bạo lực và lý sự cùn. Tất cả các nước Đông âu cs đều tìm cách gia nhập khối NATO trốn chạy bá quyền, ách cs tàn bạo của LX/Nga. TC không muốn cho csvn độc lập bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ và quyên lợi dân Việt. Csvn hết đu dây giữa LX, TC, đến ngả theo LX rồi TC để được bảo hộ quyền lực, bất chấp mọi uớc vọng của toàn dân.

- Khi xưa, HCM, csvn không thể, không bao giờ có độc lập trước đàn anh lớn là LX cs và TC, từ lý thuyết đên thực hành, thực tế, chỉ thuần túy là công cụ tay sai của cs quốc tế LX, TC, nhằm bành trướng chủ nghĩa cs, phục vụ cho tham vọng bành trướng Hán tộc. Csvn đã vi phạm hầu hết các hiệp định đã ký kết (Geneva 54, Paris 73), đó chỉ là phương tiện để tiếp đánh chiếm bằng bạo lực "cách mạng".
"Độc lập, tự do, giải phóng, thống nhất" chỉ là chiêu bài, thủ đoạn lừa bịp nhân dân, thế giới của HCM mà thôi !! Mục đích của HCM, csvn là áp đặt cncs trên toàn cõi VN, đông dương, ...
HCM, csvn có công với cs quốc tế, tham vọng bành trướng Hán tộc, nhưng đã phản bội, có tội với dân tộc VN, đã bán đứng dân tộc, lãnh thổ, tài nguyên quốc gia, phí phạm thời gian xương máu dân Việt !

Đảng và nhà nước csvn không phải là của dân, do dân, vì dân !!

Csvn hiện nay đã và đang là thái thú của TC, và làm cai thầu cho tư bản để bóc lột người dân, mang lợi lộc cho tư bản đỏ .

Thời gian không còn nữa, quá trễ ! Cs đã đi từ sai lầm này đến sai lầm khác và cực kỳ ngoan cố, tham tàn, vong bản, xảo trá chỉ vì "đặt lợi ích của đảng trên quyền lợi dân tộc" và vô nhân tính, vô luơng tâm lương tri !

Ngày mà có chiến tranh với TC (không xa, mặc dù csvn cố tình đu dây câu giờ !!!), thử hỏi quốc tế, Mỹ làm sao ủng hộ csvn, nhà nước độc tài đảng trị, phi dân chủ, chuyên môn dựa vào ngoại bang, bóc lột, chia rẻ dân tộc, đàn áp người dân, tôn giáo ??

No comments: