Friday, August 15, 2008

Putin cho thấy ông là người “sếp” nước Nga

DCVOnline – Tin ngắn


Putin cho thấy ông là người “sếp” nước Nga

Putin nâng ly với vợ tại một nhà hàng ăn mừng thắng lợi đảng ông đắc cử với số phiếu 63.7% hôm tháng 11 năm rồi và ông cầm chắc trong tay chức thủ tướng trong chính phủ mới. Nguồn: Dimitry Astakhov/AP


MẠC TƯ KHOA (Moscow) – Không còn ai nghi ngờ về chuyện ai là người lãnh đạo Nga ngay cả trước khi xe tăng Nga lăn qua biên giới Georgia, nhưng những biến cố vừa xảy ra tuần rồi đánh tan cái ảo tưởng còn có trong những ai cho rằng Tổng thống Dmitry Medvedev là người cầm đầu nước Nga này.

Cuộc xung đột giữa hai nước Nga và Georgia, một tiểu bang trong liên bang Xô-viết trước đây, xảy ra hầu như trúng vào ngày kỷ niệm thứ 100, ngày Tổng thống Medvedev nhậm chức, đã cho thấy quyền lực kiểm soát nước Nga vẫn còn nằm trong tay Thủ tướng Putin - cựu tổng thống Nga - chứ không phải là ông Medvedev, theo nhận xét của giới phân tích.

Đối với ông Alexander Golts, phó chủ bút báo Daily Journal có trụ sở nằm ở Mạc Tư Khoa, đã có một đoạn phim tài liệu nổi bật. Đó là khi ông Putin trở về lại Mạc Tư Khoa từ Vladikavkaz, một thành phố của Nga nằm gần khu chiến trận, phóng viên đã quay tận mắt và chiếu trên truyền hình cảnh ông thủ tướng Putin đang ra lệnh cho ông tổng thống Medvedev.


Putin nâng ly với vợ tại một nhà hàng ăn mừng thắng lợi đảng ông đắc cử với số phiếu 63.7% hôm tháng 11 năm rồi và ông cầm chắc trong tay chức thủ tướng trong chính phủ mới. Nguồn: Dimitry Astakhov/AP
--------------------------------------------------------------------------------

Ông Putin đã phục vụ như Tổng thống nước Nga kể từ năm 2000 cho đến hôm đầu năm nay, trong thời gian đó, ông đã khéo léo chuyển quyền lực một cách có hệ thống tập trung trong tay mình. Chính ông là người “chọn và bổ nhiệm” người khác làm tổng thống thay mình -- một ông Medvedev dạo đó ít người biết đến.

Thắng lớn trong cuộc bầu cử vừa rồi, tân tổng thống Medvedev nhậm chức hôm tháng Năm, nhưng đồng lúc người đỡ đầu cho ông là ông Putin “tự phong cho mình” chức thủ tướng. Theo hiến pháp Nga, quyền lực của thủ tướng không bằng tổng thống.

Bà Tatyana Parkhalina, giám đốc Trung tâm An ninh Âu châu, nhấn mạnh nhằm cho thấy một dữ kiện là tổng thống Medvedev cho đến nay chưa thấy bày tỏ một lời tuyên bố nào có ý nghĩa kể từ khi cuộc xung đột xảy ra, và vẫn tiếp tục nghỉ hè với gia đình trong lúc ông Putin đang chỉ huy trận tiền.

Đài truyền hình Nga do nhà nước kiểm soát cũng chiếu những cảnh cho thấy ông thủ tướng Putin đang chỉ huy như Tổng Tư lệnh Quân đội, đi từ nhiệm sở tác chiến này qua nhiệm sở tác chiến khác, nói chuyện với những chỉ huy mặt trận gần chiến trường, thăm viếng ủy lạo các thường dân bị thương từ thủ đô vùng Nam Ossetian, là thành phố Tskhinvali.


© DCVOnline
http://www.dcvonline.net/php/modules.php?name=News&file=article&sid=5374

Nguồn:
(1) With quick move, Putin shows who's in charge. International Herald Tribune, 13 August 2008
(2) In public, it's Putin giving the orders. The Washington Post, 13 August 2008




In public, it's Putin giving the orders

August 15, 2008

Advertisement
THERE was little doubt about who was ruling Russia even before its armed incursion into Georgia this week. But the events of the past week wiped away any pretence that the President, Dmitry Medvedev, runs the country.

The violence between Russia and the former Soviet republic has demonstrated how much control remains in the hands of his predecessor, Vladimir Putin, who is now the Prime Minister.

For Alexander Golts, deputy editor of Moscow's Daily Journal, one episode stands out. When Mr Putin returned from Vladikavkaz, a city near the war zone, he was shown on television giving orders to the President.

"It was not a private conversation. Putin wanted to show that he was in charge," Mr Golts said. "Everybody was shocked."

Mr Golts said the conflict also pointed up the superfluousness of the Duma, the lower house of parliament. "No one thought about a session of Duma. No one even bothered," he said. "The Duma has simply disappeared from Russia's power structure."

Mr Putin served as president from 2000 until May, systematically centralising power in his hands. He chose the relatively unknown Mr Medvedev as his successor.

Elected by a landslide, Mr Medvedev took office in May, with his patron switching to the constitutionally less powerful post of prime minister. Ever since, people here have been analysing the personal ties and division of power between the two.

Over the course of history, Russians have vacillated between wanting a firm hand to rule them and wanting to cast off that master's rule. Tsars tended to be either merciful, paternalistic rulers or strong and iron-handed, such as Ivan the Terrible. Few combined both qualities, although some tried.

Under Mr Putin and Mr Medvedev, it is as if the desire for a strong tsar and a merciful tsar are being met at the same time.

Some observers believe that if Mr Medvedev can put distance between himself and controversial decisions such as Georgia, he can maintain his image, especially in the West, as a possible reformer.

The Washington Post



Re: Putin cho thấy ông là người “sếp” nước Nga
2008-08-15 01:36:54

LaGiang

CÁI VẤN NẠN CỦA CÁC NƯỚC HẬU CS NHƯ NGA HAY TẠI TRUNG ÂU VÀ ĐÔNG ÂU:

1.- Hiến pháp thay đổi.

2.- Nhân sự chỉ huy thay áo đỏ CS bằng cái áo gì đó.

3.- CS mất. Nhưng người CS làm con thạch sùng.

4.- Phương pháp Lénine hay Staline còn đuợc duy trì.

5.- Một vài nối tiếc CS vẫn còn trong phương pháp cai trị và đối với kè bất đống chính kiến.

6.- Ba xạo mưu mô CS vẫn còn.

7.- Tham quyền cố vị của Putin thành huyền thoại.

8.- VN ngày mai sẽ có vấn đề nầy!

No comments: