Friday, August 15, 2008

Mỹ cảnh báo Nga hậu quả lâu dài

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo quan hệ với Nga có thể bị ảnh hưởng xấu trong nhiều năm tới nếu Moscow không chấm dứt các hành động ‘gây hấn’ ở Gruzia.
Nhưng ông Robert Gates cũng cho rằng ông không thấy sự cần thiết phải triển khai quân lực Mỹ ở Gruzia.

Tuyên bố trên được được đưa ra khi Moscow nói rằng ý tưởng về sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia là không phù hợp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng hai vùng ly khai gồm Nam Ossetia và Abkhazia sẽ không bao giờ đồng ý trở thành một phần của Gruzia nữa.

Trước đó, Moscow nói đã bắt đầu trao trả thành phố Gori cho cảnh sát Gruzia, nhưng nhấn mạnh rằng binh sĩ nước này vẫn sẽ trụ lại trong khu vực.

Một tướng Nga nói rằng lực lượng của ông hiện diện ở đó nhằm di chuyển khí tài cũng như thiết lập trật tự ở Gori, vốn nằm cách Nam Ossetia 15km và nằm trên một tuyến đường chính tới thủ đô Tbilisi của Gruzia.

Phóng viên BBC Natalia Antelava ở Tbilisi cho biết rằng kế hoạch về một lực lượng tuần tra chung giữa cảnh sát Gruzia và quân đội Nga đã thất bại.

Phóng viên của chúng tôi nói rằng cũng có tin các xe quân sự Nga di chuyển quanh thành phố Senaki và cảng biển Poti trên bờ biển Đen ở tây Gruzia.

Moscow trước đó bác bỏ những tin tức trên, nhưng sau đó Phó tổng tư lệnh, tướng Anatoly Nogovitsyn nói trước một cuộc họp báo rằng việc Nga có mặt ở Poti là điều hợp pháp vì đây là một phần của hoạt động thu tập tin tức tình báo.

Thủ tướng Gruzia Lado Gurgenidze nói rằng một đoàn hơn 100 xe tăng của Nga cùng các xe quân sự đã rời thành phố miền tây Zugdidi để tiến sâu vào Gruzia, nhưng các quan chức sau đó được trích lời cho biết rằng đoàn xe đó đã quay đầu trở lại.


Hai vùng ly khai gồm Nam Ossetia và Abkhazia sẽ không bao giờ đồng ý trở thành một phần của Gruzia nữa


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ông Gates nói rằng cho dù có quan ngại về chuyện Moscow sẽ không sớm rời lãnh thổ Gruzia, Nga dường như đang thoái lui.

“Họ dường như đang rút quân về Abkhazia và về vùng chiến sự Nam Ossetia”.

'Vô luật'

Bộ trưởng Quốc phòng nói rằng người Nga đang tìm cách khôi phục và khẳng định “vị thế quốc tế”.

Ông Gates nói tiếp, trong khi đó, Gruzia bị trừng phạt vì nỗ lực hòa nhập với phương Tây và đặc biệt là gia nhập Nato.

Phóng viên BBC Justin Webb ở Washinton nói rằng lời của ông Gates là nỗ lực đầu tiên của một quan chức cao cấp trong chính quyền Bush nhằm chỉ ra điều mà Mỹ tin đang xảy ra ở Nga.

Nhưng trong khi ông Gates nói rằng hành động gây hấn của Nga là không thể chấp nhận được, phóng viên của chúng tôi nói rằng, chính quyền Bush đã có bước đi bất thường là tuyên bố không sử dụng quân lực Mỹ. Đây không phải là cuộc chiến mà Mỹ muốn.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng ông “thực sự quan ngại về hậu quả nhân đạo” của cuộc xung đột đối với người dân.

Ông cũng cảnh báo rằng các cơ quan cứu trợ nhân đạo không thể tới được các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc xung đột vì “vì sự bất ổn, vô luật và những căng thẳng khác”.

Ông nói “tất cả các cuộc đối đầu cần phải chấm dứt ngay lập tức và tình trạng vô luật cần phải chấm dứt”.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/08/080815_us_russia_warnings.shtml

No comments: