Monday, September 15, 2008

Mễ: Thợ Rẻ, Hãng Xưởng Mỹ Bỏ TQ Chạy Sang Mễ Rầm Rộ

Việt Báo Chủ Nhật, 9/14/2008, 12:02:00 AM
MEXICO CITY - Chỉ khi Mễ Tây Cơ trở thành một ngôi sao đang lên của công nghiệp toàn cầu vào thập niên 1990, mức lương công nhân rẻ hơn của Trung Quốc đã biến đất nước này thành hãng xưởng của thế giới.

Nhưng ngày nay, với giá dầu tăng như hỏa tiễn, chi phí lao động leo thang tại Trung Quốc, các công ty nhắm vào thị trường Mỹ đang tính toán và có cái nhìn khác về Mễ Tây Cơ. "Lân bang nhân lực" như được gọi có thể vận dụng sự toàn cầu hóa để mang công nghiệp về lại Mễ Tây Cơ.

Nhiều nhà sản xuất các mặt hàng loại nặng hay cỡ lớn, như tủ lạnh hay xe hơi, đang gặp nhiều khó khăn vì chi phí chuyển vận hàng hóa lên cao điểm. Theo phúc trình của CIBC, khi dầu bán với giá $30 một thùng trong năm 2000, tốn phí cho các nhà nhập cảng Mỹ 90% để chuyển vận hàng hóa của họ từ Đông Á nhiều hơn chuyển vận từ Mễ. Giá dầu vào tháng 5 ở mức $130 một thùng thì tốn phí chuyển vận lên 150%.

Nhiều công ty đang nhắm đến thị trường Mỹ ngạc nhiên về việc dùng nhân công nước ngoài vẫn còn gía trị.

Mark Stephens, giám đốc của công ty cung ứng vật liệu và nhân công cho các sản phẩm tiêu thụ Faultless Starch/Bon Ami tại Kansas City, Missouri, nói rằng công ty của ông đang thuyết phục các nhà hợp tác ở gần nước Mỹ. Chẳng hạn, ông nói tiếp, công ty đang tìm để chế tạo một số dụng cụ làm vườn hiện đang sản xuất tại Trung Quốc và bán lại ở Mỹ. Ông nói:"Nó rút gọn dây chuyền cung cấp."

Theo báo Gulf Shipper, tuần báo kỹ nghệ, cho biết rằng một số công ty đã bắt đầu thay đổi. Công ty in ấn Lexmark, chẳng hạn, đã phối trí lại các hoạt động cho các máy in từ Trung Quốc trở lại Mễ, với các nhân sự mới tại Reynosa và Ciudad Juarez

No comments: