Saturday, September 13, 2008

Hơn 400 trẻ bị sạn thận do uống sữa nhiễm độc

Anh Vũ, Tú Anh

Bài đăng ngày 13/09/2008 Cập nhật lần cuối ngày 13/09/2008 14:10 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/105/article_987.asp


Một em bé sáu tháng tuổi bị sõi thận do sữa nhiễm độc ở tỉnh An Huy.

Trong cuộc họp báo hôm nay tại Bắc kinh, Bộ trưởng y tế Cao Cường thông báo : " Cho đến hôm qua 12 tháng 9, tổng kết báo cáo từ các cơ sở y tế trên toàn quốc cho biết có 432 trẻ sơ sinh bị sạn thận vì dùng sữa Sanlu có chứa melamin". Ông cho biết thêm là chính quyền Hà Bắc đã ra lệnh cho công ty Sanlu chấm dứt sản xuất loại sữa này.

Bộ trưởng y tế Trung quốc xác định là ngoài thị trường Trung quốc, sữa bột Sanlu chỉ xuất khẩu sang Đài Loan và không bán sang một nước nào khác.Chính quyền Đài Loan cũng vừa cho biết đã tịch thu khoảng 25 tấn sữa Sanlu. Tai tiếng thức ăn nhiểm chất độc xảy ra liên tiếp trong những năm gần đây tại Trung quốc: melamin trong thức ăn gia súc, hóa chất chống đông lạnh trong kem đánh răng, thuốc trừ sâu trong hoành thánh v.v. … Hôm qua, chính quyền Trung quốc thông báo mở chiến dịch điều tra trên toàn quốc sau khi có tin một bé sơ sinh thiệt mạng và hàng chục trẻ nhỏ khác bị sạn thận vì sữa Sanlu. Thông tín viên Marc Lebeaupin từ Bắc Kinh tường thuật:

" 432 trẻ em bị bệnh sạn thận, đó là con số mới nhất được thông báo hôm nay, trong một cuộc họp báo do Bộ Y tế tổ chức tại Bắc Kinh. Mới ngày hôm qua, chính quyền thông báo chỉ có vài chục trường hợp trẻ em mắc bệnh, chủ yếu ở trong tỉnh Cam Túc. Hiện tại chính quyền không đưa thêm con số tử vong mới nào, ngoài trường hợp duy nhất thông báo hôm qua.

Đây mới chỉ là bước đầu của vụ việc liên quan đến trẻ sơ sinh ăn phải loại sữa bột có chứa melanin, một loại hoá chất dùng trong sản xuất đồ nhựa. Bộ Y tế Trung Quốc hôm nay đã yêu cầu đóng cửa nhà máy chế biến sữa của tập đoàn sản xuất sữa Sanlu. Tập đoàn này đã biện hộ rằng đây có thể là một chiến dịch phá hoại. Chính quyền đang yêu cầu thu hồi 700 tấn sữa bột nhãn hiệu trên, hiện đang lưu hành trên thị trường.

Cần phải nói thêm rằng các gia đình nạn nhân đang phải đối đầu với một vấn đề khác: Chỉ riêng chi phí điều trị trẻ bị nhiễm melanin đã lên tới 1500 đôla, tức là bằng nhiều tháng lương của một gia đình có thu nhập thấp và chính những gia đình khó khăn mới phải mua loại sữa rẻ tiền này."

No comments: