Monday, September 15, 2008

Quốc Phòng Nhật: Quân Sự TQ Đe Dọa, Quân Sự TQ 58 Tỉ Đô Năm 2008, Thực Tế Gấp 3

Việt Báo Chủ Nhật, 9/14/2008, 12:02:00 AM
TOKYO (JAPAN) - Trong bạch thư hàng năm được công bố hồi Thứ Sáu tuần trước, Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật đã đưa ra sự cảnh báo về hiện đại hóa quân sự ở cấp độ nhanh của Trung Quốc, trong đó chỉ ra lần đầu tiên Trung Quốc bước vào lãnh vực quân sự hóa không gian và gia tăng khả năng chiến tranh điện toán.

Bạch thư, được chính phủ Nhật chấp thuận, là một biểu thị rõ rằng về sự bất bình của Nhật đối với việc xây dựng quân sự của Trung Quốc và trình bày nhiều lý do mới đối với việc Trung Quốc gia tăng chi phí quốc phòng. Lý do Trung Quốc hiện đại hóa các khả năng quân sự là để ngăn chặn bất cứ hành động đe dọa nào từ Đài Loan gồm việc hậu thuẫn nền độc lập bằng các lực lượng quân sự ngoại quốc, theo bạch thư cho biết.Vào đầu năm nay, Trung Quốc tuyên bố ngân sách quốc phòng 58 tỉ đô la cho năm 2008, 17.6% cao hơn so với ngân sách năm ngoái. Đây là mức gia tăng trong chi phí quốc phòng gấp 2 con số liên tục 20 năm, vượt qua ngân sách quốc phòng của Nhật 44.3 tỉ đô cho năm 2008. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Ngũ Giác Đài về việc xây dựng quân sự của Trung Quốc phỏng đoán chi phí quốc phòng thực sự của Trung Quốc cao gấp 2, 3 lần hơn bản phúc trình chính thức của họ bởi vì trong đó không bao hàm các phí tổn phát triển những vũ khí mới hay mua những vũ khí tân tiến từ các quốc gia ngoại quốc.

Bản phúc trình quốc phòng mới nhất của Nhật nói rằng Trung Quốc đã bố trí nhiều hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa mới DF-31A, có khả năng bắn xa 6,200 dặm và đang phát triển nhiều hỏa tiễn đạn đạo mới gắn trên tàu ngầm loại Ju Lang-2 hay JL-2. Để gắn loại hỏa tiễn JL-2 bây giờ họ đang chế tạo tàu ngầm hỏa tiễn đạn đạo nguyên tử. Bản phúc trình cũng chú ý đến việc gia tăng các khả năng quốc phòng của Trung Quốc trong không gian. Bản phúc trình viết: "Nó cũng đã chỉ ra rằng Trung Quốc đang phát triển một dụng cụ sử dụng tia laser để cản trở những chức năng của các vệ tinh."Tuy nhiên, các nhà phân tích quân sự Nhật đã nêu ra một vài mặt hạn chế trong việc tăng gia kho vũ khí quân sự như sự thiếu vắng hệ thống định vị toàn cầu kỹ thuật cao để hướng dẫn các hỏa tiễn, các quả bom được điều hướng trước, các vũ khí bí mật, các khu trục hạm hộ tống, máy bay giám sát không người lái và những vệ tinh trinh thám kỹ thuật cao.

Bản bạch thư nêu bậc mối đe dọa của việc phát triển quân sự của Trung Quốc bằng việc duyệt lại nhiều biến cố trong năm 2007 khi Trung Quốc chiếm những vị trí đe dọa bằng các máy bay có người lái gần đường biên giới trung gian giữa Nhật-Trung Quốc. Một số máy bay không kích loại trung bình H-6 đã bay vào không phận quốc phòng của Nhật trong biển Đông Trung Quốc hồi tháng 9 năm ngoái, trong lúc những cuộc thương thuyết giữa hai nước còn bế tắc vì vấn đề có liên quan đến các khu khí đốt thiên nhiên trong biển Đông Trung Quốc. Thỏa ước đã không thành tựu giữa hai nước về biên giới lãnh hải, chia cắt lãnh thổ của họ trong khu vực nhiều khí đốt.

Quan tâm đến vấn đề Bắc Hàn, bạch thư nhấn mạnh các vũ khí nguyên tử vẫn là mối đe dọa, khi mà Bắc Hàn không chịu phô bày cho thấy bất cứ quyết tâm từ bỏ hoàn toàn kho vũ khí nguyên tử của họ dù áp lực quốc tế, đặc biệt từ Hoa Kỳ.

Sự bất ổn về lãnh thổ trên các quần đảo giữa Nhật và Nam Hàn được biết như là Takeshima ở Nhật và Dokdo ở Nam Hàn cũng được đưa vào bạch thư quân sự thường niên của Nhật.

Mặc dù mối liên hệ gần gũi và thân thiện với Nam Hàn, bản phúc trình cũng đã xác nhận quyền của Nhật trên các quần đảo đó

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=3&nid=134299

No comments: