Tuesday, July 29, 2008

Quan điểm của Hoa Kỳ về việc TQ áp lực ExxonMobil hủy bỏ dự án với VN

Quan điểm của Hoa Kỳ về việc TQ áp lực ExxonMobil hủy bỏ dự án với VN
Nguyễn An, phóng viên đài RFA
2008-07-28


Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh

Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm thứ Hai 28-7, nữ phát ngôn viên bộ ngọai giao Hoa Kỳ Nicole Thompson, khẳng định chính phủ Mỹ ủng hộ sự phát triển mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong đó có những hoạt động tăng cường đầu tư của các công ty Mỹ tại Việt Nam.


RFA graphic

Bản đồ khu vực tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trong Biển Đông.




Liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh hải trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc, Bắc Kinh mới đây xác nhận đã yêu cầu tập đòan dầu khí ExxonMobil của Hoa kỳ chấm dứt thương thảo với Việt Nam về việc thăm dò và khai thác dầu khí tại biển Đông.


Bắc Kinh gây áp lực
Câu chuyện bắt đầu đựơc dư luận chú ý khi báo South China Morning Post xuất bản tại Hồng kông số phát hành hôm 20 tháng bẩy có bài viết, nói rằng dựa theo nguồn tin thân cận với một công ty Hoa Kỳ.

Nội dung bài báo nói rằng trong vài tháng trở lại đây, các nhà ngọai giao Trung quốc tại thủ đô Washington đã liên tiếp lên tiếng phản đối ban lãnh đạo công ty ExxonMobil, đe dọa rằng chuyện kinh doanh của công ty này tại Hoa lục trong tương lai có thể gặp trở ngại.

Điều mà Bắc Kinh phản đối ExxonMobil là các thỏa thuận hợp tác giữa họ và công ty PetroVietnam trong việc thăm dò và khai thác dầu khí tại biển Đông, khu vực ngòai khơi miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Bài báo không cho biết những thỏa thuận ấy đựơc ký vào lúc nào, nhưng trích dẫn một nguồn tin không muốn tiết lộ danh tánh, nói giới chức ExxonMobil tin tưởng rằng các khu vực hai bên có thỏa thuận hợp tác là thụôc chủ quyền của Việt Nam.

Đó cũng là điều mà ngừơi phát ngôn bộ ngọai giao Việt Nam, ông Lê Dũng khẳng định, khi những tin tức về chuyện này đựơc phổ biến rộng rãi.

Hai ngày sau, Trung quốc chính thức lên tiếng xác nhận điều mà báo South China Morning Post đã đăng tải. Trong một cuộc họp báo thường lệ, người phát ngôn bộ ngọai giao Trung quốc là ông Lưu Kiến Siêu tuyên bố rằng lập trường của Bắc Kinh về biển Nam Trung hoa, (tức là biển Đông) là rõ ràng và kiên định, rằng Trung quốc chống lại bất cứ hành vi nào vi phạm chủ quyền và sự tòan vẹn lãnh thổ của của họ trên biển Nam Trung hoa.

Chúng tôi ủng hộ sự phát triển mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong đó có những hoạt động tăng cường đầu tư của các công ty Mỹ.

Bà Nicole Thompson, phát ngôn viên bộ ngọai giao Hoa Kỳ

Về phía công ty ExxonMobil, thì tuyên bố cho đến nay, chưa ký một hợp đồng thăm dò dầu khí nào trên vùng biển của Việt Nam cả, nhưng họ xác nhận đang chờ đợi những dự án hợp tác với PetroVietnam sau nhiều năm hợp tác sơ khởi về kỹ thuật và lượng giá.


Quan điểm của Washington
Người ta không quên rằng hồi năm ngóai, Trung Quốc đã cảnh báo tương tự với công ty BP của Anh quốc, và công ty này đã phải ngừng công tác thăm dò tại ngòai khơi miền Nam Việt Nam. Nhưng đối với ExxonMobil là một công ty Hoa kỳ thì liệu tình hình có khác không?

Đài Á Châu Tự Do có dịp phỏng vấn bà Nicole Thompson, phát ngôn viên bộ ngọai giao Hoa kỳ. Trước hết, bà khẳng định:

“Chúng tôi ủng hộ sự phát triển mối quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong đó có những hoạt động tăng cường đầu tư của các công ty Mỹ.”

Khi đựơc hỏi về lập trường của Hoa kỳ trong vụ Trung quốc áp lực công ty ExxonMobil chấm dứt hợp đồng với Việt Nam tại vùng biển hai nứơc đang tranh chấp, bà Thompson trả lời:

“Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong vấn đề tranh chấp pháp lý tuyên bố chủ quyền tại khu vực biển Đông. Tuy nhiên, chúng tôi phản đối bất cứ nỗ lực nào gây áp lực cho các công ty Mỹ hoạt động trong khu vực đó.”

Và người phát ngôn bộ ngòai giao Hoa kỳ kết luận:

“Hai quốc gia liên quan cần phải có một giải pháp ôn hoà cho cuộc tranh chấp chủ quyền này dựa trên các cơ sở luật quốc tế bao gồm Công ước liên hiệp quốc về luật biển và các thoả thuận hiện có như Tuyên bố về cách ứng xử ở biển Đông giữa Trung Quốc và ASEAN vào năm 2002.”

Hiện vấn đề vẫn chưa ngã ngũ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và sớm gửi đến quý thính giả những tin tức liên quan.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-US-position-on-the-issue-of-Chinese-pressure-on-ExxonMobil-to-end-Vietnam-oil-deal-NAn-07282008232623.html

No comments: