Tuesday, July 22, 2008

Radovan Karadzic bị bắt

Ông Karadzic là một trong các nghi phạm đang bị truy nã quốc tế

22 Tháng 7 2008


Nghi phạm tội ác chiến tranh Radovan Karadzic, một trong các nhân vật đang bị truy nã quốc tế, vừa bị bắt tại Serbia sau hơn một thập niên lẩn trốn.
Cựu lãnh đạo chính trị của người Serbia tại Bosnia biến mất năm 1996.

Ông ta đã bị Tòa án Quốc tế Xét xử Tội ác Chiến tranh truy tố về tội diệt chủng liên quan tới vụ thảm sát năm 1995 tại Srebrenica.

Phóng viên BBC cho hay việc thành lập một chính phủ mới thân châu Âu tại Belgrade hồi tháng trước xem ra đã mở đường cho cuộc truy bắt này.

Liên hiệp châu Âu, mà Serbia đang mong muốn tham gia, đã gây áp lực nặng nề đối với nước này, đòi phải chuyển các nghi phạm chiến tranh cho tòa án La Haye.

Tuy nhiên lãnh đạo quân sự cùng thời với Karadzic là Ratko Mladic vẫn còn đang lẩn trốn.

Sự kiện quan trọng

Vụ bắt giữ Radovan Karadzic đã được các công tố viên tại Hague ca ngợi như một dấu mốc quan trọng.

Ông này đã bị mang ra trước tòa xử tội ác chiến tranh ở Belgrade, thủ tục cần thiết trước khi bị dẫn độ ra tòa quốc tế.


Đây là một ngày vô cùng quan trọng đối với các nạn nhân, những người đã mong mỏi được chứng kiến việc này trong hơn một thập niên nay.


Serge Brammertz, công tố viên trưởng tòa án La Haye

Các quan chức cho hay sẽ chỉ cung cấp thông tin thêm về vụ bắt giữ sau khi nhóm các công tố viên, cảnh sát và tình báo họp tại Belgrade vào sáng thứ Tư này.

Thông cáo của văn phòng tổng thống Boris Tadic chỉ nói ngắn gọn rằng các nhân viên an ninh Serbia đã xác định được vi ̣trí và bắt giữ Kardzic trong đêm.

Các nguồn tin chính phủ Serbia nói với hãng thông tấn Reuters rằng ông này đã bị theo dõi trong nhiều tuần sau khi có thông tin từ tình báo nước ngoài.

Tòa án xử tội trạng chiến tranh tại Belgrade hiện đang được lính đặc nhiệm canh phòng cẩn mật, đề phòng sự cố vì phe dân tộc chủ nghĩa ở Serbia vẫn coi ông Karadzic là bậc anh hùng.

Anh trai của ông ta, Luka Karadzic, nói: "Radovan sẽ không đầu hàng đâu, đó không phải là phong cách của em tôi".

Trong khi đó người đứng đầu cơ quan công tố của tòa quốc tế, Serge Brammertz, lên tiếng hoan nghênh vụ bắt giữ.

Ông viết trong một thông cáo: "Tôi được tin từ các đồng nghiệp tại Belgrade về thành công của chiến dịch, với kết quả là bắt được Radovan Karadzic".

"Đây là một ngày vô cùng quan trọng đối với các nạn nhân, những người đã mong mỏi được chứng kiến việc này trong hơn một thập niên nay."

Phản ứng của người dân

Ông Richard Holbrooke, nhà ngoại giao Hoa Kỳ từng làm trung gian cho Hiệp ước Hòa bình Dayton về Bosnia năm 1995, nói với BBC rằng "môt kẻ tội phạm quan trọng nay đã bị loại".


Hàng ngàn người Hồi giáo đã bị thảm sát ở Srebrenica

"Một trong những kẻ tồi tệ nhất thế giới, Osama Bin Laden của Âu châu, cuối cùng đã bị bắt."

Bắt Karadzic và các nghi phạm chiến tranh khác là một trong các điều kiện để Serbia có thể tiến tới gia nhập Liên hiệp châu Âu. Cao ủy phụ trách việc mở rộng EU Olli Rehn cũng hoan nghênh tin mới.

Tại Sarajevo, người dân tụ tập trên đường phố để ăn mừng.

Một người dân Sarajevo, ông Fadil Bico, nói với hãng Reuters: "Đây là điều tốt đẹp nhất và người dân ăn mừng khắp nơi. Tôi đã gọi điện đánh thức cả gia đình tôi dậy".

Ông Karadzic đã bác bỏ mọi cáo buộc sau khi bị truy tố lần đầu và từ chối không chấp nhận tính hợp hiến của tòa án quốc tế.

LHQ nói lính của Karadzic đã sát hại ít nhất 7.500 đàn ông và thiếu niên Hồi giáo tại Srebrenica hồi tháng Bảy 1995 trong chiến dịch "khủng bố và làm nhụt tinh thần người Hồi giáo và người Croatia ở Bosnia".

Ông ta cũng bị buộc tội gây chiến sự ở Sarajevo, và sử dụng 284 lính gìn giữ hòa bình LHQ làm bia đỡ đạn hồi tháng Năm và tháng Sáu 1995.

Ông Karadzic là đồng minh của cựu tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic, người đã bị dẫn độ tới tòa Hague năm 2001, nhưng chết năm 2006, ngay trước khi tòa có phán quyết.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/07/080722_karadzic_arrest.shtml

No comments: