Friday, July 25, 2008

Ngư dân ĐBSCL đổ xô bán tàu

25-07-2008 01:47:40 GMT +7

http://www.nld.com.vn/tintuc/chinh-tri-xa-hoi/233246.asp


Nhiều tàu đánh cá ở Tiền Giang được rao bán vì lỗ do giá nhiên liệu tăng

Giá dầu tăng thêm 2.000 đồng lên thành 20.000 đồng/lít, nên mỗi chuyến ra khơi ngư dân phải tăng thêm chi phí 6 triệu đồng/tàu

Hai ngày nay, tại vùng biển Vàm Láng, huyện Tân Thành - Tiền Giang và các vùng biển ở Bến Tre cũng như nhiều khu vực khác tại ĐBSCL, hàng trăm tàu đánh bắt xa bờ trở về cập bến và chủ tàu quyết định nằm bờ không cho ra khơi nữa. Nhiều chủ tàu đã treo bảng bán tàu vì dầu tăng giá và không kham nổi lãi suất ngân hàng.

Mỗi chuyến mất thêm 36 triệu đồng

Ông Nguyễn Văn Ghi, ngụ tại TP Mỹ Tho – Tiền Giang, chủ của 6 chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ, cho biết lượng dầu cần cho mỗi chuyến đi biển ít nhất cũng lên tới 3.000 lít. Giá dầu tăng thêm 2.000 đồng/lít thì mỗi chuyến ra khơi chi phí phải tăng thêm 6 triệu đồng/tàu. “Đội tàu của tôi có 6 chiếc, mỗi chuyến ra khơi xem như mất thêm 36 triệu đồng”- ông buồn bã. Chỉ riêng ngày 21-7 (thời điểm giá xăng dầu tăng), 2 chiếc tàu của ông Ghi chưa kịp lấy dầu để xuất bến vào đêm trước đó đã phải lỗ thêm 12 triệu đồng. Ông Ghi chua xót: “Chưa ra biển đã thấy lỗ hàng chục triệu đồng như thế, ai còn dám xuất bến. Nghe nói Nhà nước đã quyết định phương án hỗ trợ ngư dân, nhưng giá dầu thì tăng đột ngột, còn chính sách hỗ trợ thì phải chờ. Đợi đến khi có sự hỗ trợ thì nhiều ngư dân như tôi đã phải bán tàu để trả nợ!”.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Hùng, chủ 2 chiếc tàu ở huyện Gò Công Đông - Tiền Giang, than thở: “Hai tuần trước đây, ngân hàng mới thông báo tăng lãi suất tiền vay. Tôi chưa biết xoay xở thế nào thì nay dầu lại tăng giá, chắc chắn phải bán 2 chiếc tàu này để giải nghệ thôi”. Còn ngư dân Nguyễn Văn Thành (Bình Đại - Bến Tre) cho biết ông vay 2 tỉ đồng cộng thêm vốn có sẵn hơn 2 tỉ đồng nữa để đóng 2 tàu đánh cá được hơn một năm nay. Với mức lãi suất ngân hàng hiện nay, ông phải trả lãi hơn 30 triệu đồng/tháng, cộng thêm các chi phí khác nên sau mỗi chuyến đi biển về, ông bị lỗ gần 20 triệu đồng.

Bạn biển cũng bỏ nghề

Tại cảng cá Tiền Giang, anh Trí, một ngư dân tàu Bình Định, cho biết chi phí cho tàu nhiều nhất vẫn là dầu. Do giá dầu tăng nên hiện nay khi đi biển, thuyền trưởng hạn chế mức tối đa việc cho tàu chạy lòng vòng tìm luồng cá để tiết kiệm dầu. Nhiều tàu phải chuyển sang nghề câu khơi để neo tàu một chỗ cho đỡ hao tốn nhiên liệu. Hạn chế việc tìm luồng cá cũng đồng nghĩa với việc đánh bắt không được nhiều, buộc phải kéo dài thêm thời gian trên biển, khiến thu nhập của những người đi biển giảm đáng kể. Trước tình cảnh trên, nhiều bạn biển phải bỏ nghề. Ngoài thu nhập giảm, lý do khiến họ bỏ nghề còn do khi giá dầu tăng, chủ tàu đã phải cho tàu nằm lại ngoài biển từ 2-3 tháng mới đưa tàu về, thay vì trước đây chỉ từ 15 ngày đến một tháng. Điều này làm họ không an tâm, bởi phải sống chuỗi ngày dài trên biển.

Theo ông Nguyễn Thanh Cẩn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Tiền Giang, hiện nay tỉnh chỉ mới có kế hoạch hỗ trợ ngư dân vùng biển Gò Công Đông theo Nghị định 89/CP của Chính phủ về việc một số biện pháp xử lý nợ vay vốn để đóng mới, cải tạo tàu đánh bắt và tàu dịch vụ đánh bắt hải sản xa bờ. Còn việc hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ do dầu tăng giá hiện vẫn chưa có.

Bài và ảnh: Minh Sơn

No comments: