Wednesday, July 23, 2008

CSVN Hãy Đưa Vấn Đề Hoàng Sa Trường Sa Ra Trước Hội Đồng Bảo An LHQ

Trần Đức Tường

Hôm 11 tháng 7 vừa qua, dưới quyền chủ tọa của Việt Nam, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã bác bỏ dự thảo nghị quyết trừng phạt đối với lãnh đạo và đặc biệt là với tổng thống nước Cộng Hòa Zimbabwe. Nguyên nhân là trong cuộc bầu cử tổng thống mới đây đã xẩy ra những vụ gian lận, giết hại cử tri và thành viên đảng đối lập mà chính quyền của đương kim tổng thống Robert Mugabe là thủ phạm.

Cuộc bầu cử tổng thống tại nước thuộc địa cũ của Anh Quốc đã diễn ra vào ngày 29/3/2008, được coi như có rất nhiều dấu hiệu chính quyền gian lận. Ngay từ sau vòng đầu, và nhất là từ khi Ủy Ban Bầu Cử công bố kết quả, Mugabe đã dùng công an, quân đội thủ tiêu, giết hại những thành viên của đảng đối lập. Thậm chí nhiều cử tri đã bầu cho ông Morgan Tsvanggirai cũng bị giết hại. Chính bản thân ông này cũng cảm thấy bị đe dọa nên đã phải rút lui không dám ra ứng cử vòng hai và trốn vào tòa Đại Sứ Cộng Hòa Liên Bang Đức. Như vậy, ở vòng thứ hai chỉ còn ứng cử viên độc nhất là đương kim tổng thống Robert Mugabe và dĩ nhiên là ông ta đắc cử.

Theo các quan sát viên quốc tế thì ông Robert Mugabe là nhà độc tài khét tiếng của châu Phi. Ông ta từng tuyên bố rằng ông đã được trời định ông lãnh đạo nước Cộng Hòa Zimbabwe. Và vì thế, ông ta đã không ngần ngại dùng mọi thủ đoạn, kể cả giết người hàng loạt để nắm giữ chính quyền. Ngày 29/6 ông Mugabe 84 tuổi đã nhậm chức nhiệm kỳ thứ 6 sẽ kéo dài thêm 5 năm nữa, sau 28 năm cầm quyền. Dư luận thế giới đã rất bất bình về cuộc bầu cử này tại Zimbabwe. Ông Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki Mun và các quan sát viên quốc tế đã tố cáo cuộc bầu cử này không thể hiện lòng dân. Cũng vì những lý do nêu trên mà Hoa Kỳ trong lúc còn là Chủ Tịch HĐBA/LHQ hồi tháng 6 đã đệ trình Hội Đồng bản dự thảo quyết nghị lên án ông Robert Mugabe và tập đoàn lãnh đạo Zimbabwe đồng thời có những biện pháp trừng phạt nước này như cấm buôn bán vũ khí, đông lạnh tài sản của tập đoàn lãnh đạo Zimbabwe... Bản dự thảo nghị quyết này đã được xét duyệt trong tháng 7, tháng Việt Nam làm chủ tịch và đã bị HĐBA/LHQ với hai phiếu phủ quyết của Nga và Trung Quốc khiến nó bị bác bỏ. Chi tiết về cuộc bỏ phiếu này như sau: 9 phiếu chấp thuận dự thảo nghị quyết gồm có các nước Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Bỉ Croatia, Ý, Costa Rica, Panama, Burkina Faso; 5 phiếu chống gồm Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Lybia, Việt Nam; riêng Indônêxia đã tế nhị không bỏ phiếu. Tuy số phiếu bác bỏ ít hơn phiếu chấp thuận; nhưng vì 2 phiếu của Nga và Trung Quốc mang tính phủ quyết nên đã có kết quả như trên. Đa số thành viên LHQ đã bày tỏ sự thất vọng đối với HĐBA/LHQ vì đã ủng hộ độc tài, chống lại nhân dân Zimbabwe. Nhưng nếu người ta nhìn kỹ lại thì ngoại trừ Nam Phi là nước đang đứng làm trung gian để giải quyết khủng hoảng tại Zimbabwe, Nga, Trung Quốc, Lybia và Việt Nam đều có một chế độ độc tài tàn bạo giống như Zimbabwe. Có khác nhau chăng là ở chỗ kẻ thì nói mình làm tổng thống là do trời định, kẻ thì viết vào Hiến Pháp rằng chỉ có mình mới được lãnh đạo quốc gia. Tất cả cùng có mục đích chung: bất chấp mọi biện pháp, phải bám chặt lấy ngôi vị độc tôn trên chính quyền.

Nếu nói cộng sản Hà Nội xúi quẩy thì cũng không sai vì mới tới phiên làm chủ tịch HĐBA/LHQ thì gặp chuyện khiến cả thế giới phê phán Hội Đồng. Nhưng thực ra cơ hội Việt Nam tham gia HĐBA/LHQ và nay lại giữ chức chủ tịch Hội Đồng này là một cơ may ngàn năm một thuở đối với Việt Nam. Đây đúng là nơi, bây giờ đúng là lúc phải làm rạng danh dân tộc và đất nước Việt Nam trên diễn đàn quốc tế cao cấp nhất của nhân loại. Không phải chạy theo chân Nga-Tầu mà làm cho đất nước vẻ vang. Hai nước này có quyền phủ quyết. Họ không cần lá phiếu của Hà Nội. Hành động bỏ phiếu theo họ chỉ nói lên tư thế "theo voi ăn bã mía". Điều đáng làm trong lúc này, ở vị trí chủ tịch HĐBA/LHQ là phải đưa vụ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam đã bị Trung Quốc xâm chiếm. Còn nhớ vào năm 1974, sau khi hải quân Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa, mặc dù lúc đó, tình hình chiến sự đang hồi khốc liệt trên đất liền, đồng minh bắt đầu tháo chạy, sức cùng, lực kiệt, chính quyền Việt Nam Cộng Hòa vẫn cực lực tố cáo, khiếu kiện tới các cơ quan tư pháp quốc tế, trong đó có cả LHQ. Hành động đó tuy không đem lại kết quả; nhưng nó chứng tỏ lòng yêu nước, sự dũng cảm và quyết tâm bảo vệ giang sơn gấm vóc của tổ tiên để lại. Ở địa vị ngày hôm nay mà không dám đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra trước HĐBA/LHQ thì đúng là đảng và Nhà Nước CSVN có tội lớn đối với Tổ Quốc. Tội không bảo vệ được bờ cõi. Tội đi làm tôi tớ cho quân xâm lược ngoại bang. Đảng và Nhà Nước CSVN hãy chứng tỏ lòng yêu nước, sự dũng cảm và quyết tâm bảo toàn lãnh thổ bằng cách đưa vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ra trước diễn đàn Liên Hiệp Quốc.

Nghe audio:
http://www.radiochantroimoi.com/spip.php?article4059

No comments: