Friday, September 12, 2008

Mỹ muốn quan hệ chặt hơn với VN


12 Tháng 9 2008

Mỹ muốn quan hệ chặt hơn với VN


Thứ trưởng Mỹ lạc quan về mối quan hệ đối tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, John Negroponte, trong chuyến thăm và làm việc bốn ngày tại Việt Nam, nói với truyền thông rằng Việt Nam có bước chuyển đổi kinh tế ấn tượng.
Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu 12/9, tại Hà Nội, ông Negroponte thúc giục Việt Nam cải thiện tự do chính trị và cải cách hệ thống luật pháp.

Thứ trưởng Negroponte đánh giá Hoa Kỳ và Việt Nam đã phát triển một 'quan hệ đối tác gần gũi' và Hoa Kỳ mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ này.

Ông Negroponte nói: "Tôi rất lạc quan về tương lai của mối quan hệ."

Hội đàm nhiều lĩnh vực

Hôm thứ Năm, thứ trưởng ngoại giao Mỹ đã có cuộc làm việc với Thủ tướng Việt Nam, Nguyễn Tấn Dũng, và các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an và Giáo dục - Đào tạo.

Tuy thế, các nguồn tin từ Hà Nội cho hay các cuộc hội đàm có cả những bất đồng vì Hoa Kỳ đặt thẳng vấn đề về nhiều đề tài với Việt Nam.

Như phản ánh không khí đó, Thông tấn xã Việt Nam đã dùng cách nói thường lệ để nhấn mạnh vị thế của Việt Nam rằng quan hệ hai bên "cần được củng cố vững chắc và hiệu quả trong khuôn khổ quan hệ đối tác hữu nghị, xây dựng, hợp tác nhiều mặt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi."

Theo AP, ông Negroponte cho hay đã đề cập vấn đề nhân quyền với phía Việt Nam trong tất cả các cuộc gặp, nhưng không nói cụ thể về một trường hợp nào cả.


Chuyến thăm của ông Negroponte cho phép Việt Nam chứng tỏ với khu vực rằng họ không đơn độc trong quan hệ đối với Trung Quốc
Chuyên gia Carl Thayer nói với BBC News

Một nhà bất đồng chính kiến ở Hà Nội, Nguyễn Khắc Toàn, nói ông thất vọng vì những tuyên bố công khai của thứ trưởng Mỹ.

"Phía Mỹ phải có những phát biểu kiên quyết hơn thì chính phủ Việt Nam mới ngần ngại khi đàn áp," ông Toàn nói với BBC.

Theo tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch tại Mỹ, cùng lúc với chuyến đi của ông Negroponte tới Việt Nam nhà chức trách đã "trấn áp các nhà hoạt động dân chủ".

Human Rights Watch kêu gọi thả ông Hoàng Hải tức blogger Điếu Cày một nhà báo tự do và bất đồng chính kiến trên Internet, người bị xử với cáo buộc 'trốn thuế' và bị tuyên án 30 tháng tù giam.

Nhà chức trách cũng bắt một loạt nhân vật kêu gọi dân chủ ở Việt Nam như ông Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng dù trước đó có để cho các nhân viên Sứ quán Mỹ thăm một số người khác như ông Nguyễn Khắc Toàn ở Hà Nội.

Kinh tế và giáo dục

Tôi rất lạc quan về tương lai của mối quan hệ Mỹ-Việt
Thứ trưởng John Negroponte

Về các dự án hợp tác dầu khí với Việt Nam trên biển Đông, ông Negroponte cho các phóng viên biết Hoa Kỳ có 'đầy đủ các quyền' tham gia hợp tác với Việt Nam.

Ông Negroponte tin rằng các tranh chấp lãnh hải giữa Việt Nam và Trung Quốc cần được xử lý hoà bình 'theo những cách thức không dẫn tới việc chiếm đoạt".

Riêng về giáo dục, vị Thứ trưởng ngoại giao có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị và quan hệ ở châu Á, cho hay Hoa Kỳ sẽ giúp Việt Nam đào tạo 10.000 tiến sĩ vào năm 2020.

Ông Negroponte dự kiến cuộc tiếp xúc vào các ngày thứ Sáu và thứ Bảy với các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh trước khi tới Campuchia.

Ông từng đánh giá Việt Nam đi theo "con đường tăng trưởng tương tự như với các quốc gia láng giềng thành công trước đây" khi nói chuyện ở Trung tâm Nghiên cứu chính sách Đông Bắc Á thuộc Viện Brookings tại Washington tháng 7/08

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/09/080912_negroponte_result.shtml

No comments: