Thursday, September 11, 2008

* Ba chỉ dấu chiến tranh

Nguyễn Đạt Thịnh

Hiện đang có ít nhất 3 chỉ dấu cho thấy chiến tranh Việt Cộng - Trung Cộng có thể xẩy ra bất cứ lúc nào.

Chỉ dấu thứ nhất là những viên chức Hoa Kỳ mà đài Á Châu Tự Do (RFA) gọi là "giới thạo tin tại Washington" nói với đài này rằng trong thời gian gần đây nhiều tàu đánh cá của Trung Quốc lảng vảng quanh khu vực mà trước đây công ty BP của Anh thăm dò dầu khí theo hợp đồng với Việt Nam.

Nguồn tin được đánh giá là "đáng tin cậy" nói thêm những tàu này là chiến hạm vũ trang, ngụy trang thành tầu đánh cá, xuất hiện ở vùng Vịnh Bắc Việt thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Tin cũng nói trong số những chiếc ngư thuyền võ trang đang hoạt động giám sát ở vùng Vịnh Bắc Việt, có cả những chiếc trang bị hỏa tiễn tầm ngắn, có thể là để chống chiến hạm.


Chỉ dấu thứ nhì là Đại sứ Michael Michalak tuyên bố Hoa Kỳ chắc chắn không muốn bất cứ ai can thiệp vào những doanh vụ các công ty Mỹ đang thực hiện qua các hợp đồng thương mại.

Tờ South China Morning Post viết Michalak tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo hôm thứ tư 20 tháng 8 tại Hà Nội, ông gằn mạnh là chuyện các doanh nhân Hoa Kỳ muốn làm ăn với ai, làm ăn ở nơi nào là việc chỉ tuỳ thụôc vào quyết định của họ.

Không ai không hiểu là đại sứ Hoa Kỳ nói lên quan điểm của Mỹ về việc Trung Quốc phản đối công ty ExxonMobile ký hợp đồng sơ khởi với công ty PetroViệt Nam về việc thăm dò giếng dầu ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam của Việt Nam.

Trung Cộng công khai xác nhận họ đã nói chuyện và đã bảo ExxonMobile phải ngưng thi hành hợp đồng ký với Petro Việt Nam, nếu họ không muốn bị Bắc Kinh loại khỏi các thương vụ tương lai. Chiến hạm Trung Cộng còn bắn bổng cảnh cáo một chiếc tầu chở chuyên viên thử nghiệm giếng dầu đang hoạt động trên vùng Đông Hải.

Vùng Biển Đông mà Trung Cộng gọi là vùng tranh chấp


Chỉ dấu thứ 3 là thứ trưởng Ngoại giao Việt Cộng Vũ Dũng nói Việt Nam có quyền khai thác dầu ở khu vực mà Trung Cộng coi là có tranh chấp. Ý ông Dũng phủ nhận quan điểm "khu vực có tranh chấp" của Trung Cộng.

Ông nói như vậy trong một cuộc họp báo sau khi ông gặp người đối cấp về phía Trung Cộng, ông Vũ Đại Vĩ hôm 26/8, ông Dũng cho biết ông đã "nói rõ quan điểm với Trung Quốc như vậy".

Khi được hỏi về phản ứng của Trung Cộng đối với các dự án của Việt Nam cộng tác với hai hãng dầu BP của Anh và ExxonMobil của Mỹ, ông Dũng không trả lời vào câu hỏi mà chỉ nói: "Tất cả các dự án Việt Nam đang tiến hành đều nằm trong vùng thềm lục địa tối thiểu 200 hải lý của Việt Nam."


Ông nhấn mạnh: "Quyền của chúng ta thì chúng ta làm".

Đây là lần đầu tiên một quan chức Việt Cộng dám to gan đứng thẳng lưng, thôi không khúm núm điếu đóm Trung Cộng, nhưng ông Dũng này vẫn loan báo là ông Dũng kia (Nguyễn Tấn Dũng) sắp sang Trung Cộng.

Dũng thủ tướng có thể hứa với Trung Cộng nhiều thứ, nhưng Trung Cộng vẫn muốn đích danh một thứ: giếng dầu Trường Sa, nguồn nhiên liệu có khả năng thỏa mãn 25% nhu cầu của Trung Cộng.


Điều này Dũng không thể cho Trung Cộng, và Trung Cộng cũng không có cách nào khác để chiếm đoạt trừ cách sử dụng võ lực. Thời điểm này lại thuận lợi cho việc tấn công chiếm Trường Sa; thuận lợi vì thế giới đã "hứa" trước với Trung Cộng là họ sẽ không can thiệp bằng võ lực, nếu Trung Cộng đánh và nhanh chóng chiếm được hải đảo này.


Lời hứa đó chính là thái độ vô cùng hòa bình của Tây Phương hiện nay để "cực lực lên án" Nga tấn công Georgia và công nhận hai tỉnh của quốc gia nhỏ bé này là hai quốc gia độc lập.

Trung Cộng có quyền tin là Tây Phương lại cũng chỉ cực lực lên án cuộc tấn công của họ vào Trường Sa để thiết lập huyện Tam Sa bằng họng hải pháo.


Điều đáng lo là Việt Cộng không ý thức được sức mạnh của Hoa Kỳ không nằm trên địa hạt giao tranh quân sự: Hạm Đội 7 sẽ không đánh chìm chiến hạm Trung Cộng để giải cứu Trường Sa, họ chỉ can thiệp khi tầu dầu của ExxonMobile bị tấn công. Việt Cộng đang ỷ lại vào viễn ảnh hải quân Hoa Kỳ bảo vệ Trường Sa, đó là sai lầm vô cùng nguy hiểm.


Việt Cộng cũng không ý thức được là nếu chiếm Trường Sa, vùng đảo duy nhất đang được quân đội Việt Cộng trấn đóng, Trung Cộng sẽ đem vài chục ngàn ngư dân ra "cấy" vào đấy để chiếm ưu thế tuyệt đối trên toàn bộ quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa, gây trở ngại lớn cho cả BP lẫn ExxonMobile trong việc khui giếng dầu tại một quần đảo mà 100% cư dân là người Trung Hoa.

Chỉ có Việt Cộng mới có khả năng quân sự để phòng thủ, bảo vệ Trường Sa; phòng thủ như thế nào là đề tài tôi đã lạm bàn trong một bài báo vài tuần trước.
http://www.tiengnoigiaodan.net/anews08/0809_011.html

---------------------------------------------------
- Ba chỉ dấu chiến tranh

- Tàu Trung Quốc có trang bị hoả tiễn lui tới khu vực tranh chấp với Việt Nam (Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA)
- VN 'không chấp nhận' quan điểm của TQ (PV Z27-EUR)
- Các công ty dầu quốc tế thận trọng đánh giá lời dọa của Trung quốc về việc khai thác dầu ở Việt Nam(PV Z30-HAN)
- Chiến Tranh Lạnh II (SƠN ĐIỀN NGUYỄN VIẾT KHÁNH)
- Trung quốc lại muốn dạy Việt Nam một bài học
- Tại sao chúng ta tham chiến ở Việt Nam?(Harold Meyerson – Phan Tường Vi lược dịch)
- “Tiến công Việt Nam theo kế hoạch A: đánh một trận, thiên hạ sẽ ổn định”(Donnerstag/HồngKông)
- Chiến tranh trừng phạt Việt-Nam (Mạng "Sina" (Trung Quốc ))
- Hồi Chuông Báo Động (Nguyễn Bá Cẩn)

No comments: