Tuesday, September 9, 2008

Mỹ rút khỏi một hiệp định hạt nhân ký với Nga


09/09/2008


Hoa Kỳ đã rút ra khỏi một hiệp ước ký với Nga về hợp tác hạt nhân dân sự. Thông tín viên đài VOA Meredith Buel có thêm các chi tiết về vấn đề này trong bài tường thuật sau đây.


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Sean McCormack
Trong 1 thông cáo, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng Tổng thống Bush đang thông báo cho quốc hội biết rằng ông rút lại một yêu cầu cứu xét một hiệp định hợp tác hạt nhân với Mascova.

Hiệp định hạt nhân này, lẽ ra sẽ cần được quốc hội chuẩn y, đã được ký trước đây trong năm với Mascova và được đề ra để cho phép các công ty Hoa Kỳ và Nga trở thành các đối tác trong công cuộc kinh doanh chung có liên quan đến ngành công nghiệp hạt nhân.

Theo giới phân tích thì những hoạt động kinh doanh do hiệp định này mang lại đáng lẽ có thể lên đến hàng tỉ đô la.

Trong thông cáo được Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Sean McCormack tuyên đọc, bà Rice nói rằng những mục tiêu ngăn chặn việc phổ biến hạt nhân của Hoa Kỳ ghi trong bản hiệp định vẫn có giá trị, nhưng thời điểm hiện nay không thích hợp cho một hiệp định như thế.

Ông McCormack nói: “Chúng tôi rất tiếc phải đưa ra quyết định như thế. Điều không may là tình thế hiện nay không phù hợp cho thỏa hiệp này. Chúng tôi sẽ tái lượng định tình hình vào một thời điểm khác trong lúc chúng tôi theo dõi sát các diễn biến.”

Trong một thông cáo khác do tòa Bạch Ốc đưa ra, Tổng thống Bush đã liên kết quyết định này với hành động quân sự của Nga tại Gruzia.

Phát ngôn viên McCormack nói rằng vụ xung đột với Gruzia đang khiến cho Washington phải tái thẩm định mối quan hệ với Mascova.

Ông McCormack nói: “Vì thế, lẽ dĩ nhiên, điều hợp lý là chúng tôi phải xét đến mối quan hệ giữa hai nước và chúng tôi phải nói rằng không thể xúc tiến công việc như bình thường được.”

Ông McCormack nói rằng các giới chức đại sứ quán Hoa Kỳ tại Mascova đã thông báo cho chính phủ Nga về quyết định này.
VOA

No comments: