Thursday, September 4, 2008

Phó TT Mỹ thăm Gruzia

04 Tháng 9 2008

Ông Dick Cheney nói Hoa Kỳ ủng hộ Gruzia vào NATO

Phó Tổng thống Hoa Kỳ, Dick Cheney đã tới Gruzia nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với chính phủ của Tổng thống Mikhail Saakashvili.
Trước đó Hoa Kỳ đã cam kết sẽ giúp đỡ Gruzia tái thiết cơ sở hạ tầng, vốn bị hư hại nặng sau cuộc chiến ngắn ngủi đầu tháng trước với Nga.

Ông Cheney đã ngay lập tức tuyên bố tại Tbilisi rằng Nga đã có hành động ''trái phép'' nhằm thay đổi biên giới của Gruzia.

Ông cũng nói hành động của Nga làm cho người ta nghi ngờ tư cách đối tác của Moscow.

Và trong khi Moscow có thể coi Tổng thống Gruzia, Mikhail Saakashvili, như một xác chết chính trị, phó Tổng thống Mỹ đã bảo vệ mạnh mẽ quyền lợi của Gruzia.

Chuyến thăm có ý nghĩa chứng tỏ cam kết của Hoa Kỳ với Gruzia, quốc gia mà họ coi là nền dân chủ non trẻ phải chịu mối đe dọa từ một láng giềng hay bắt nạt.

Nó diễn ra chỉ một ngày sau khi Washington tuyên bố sẽ bỏ ra một tỉ dollar viện trợ cho Gruzia, vốn đang chịu nhiều thiệt hại về cơ sở hạ tầng sau cuộc chiến ngắn với Nga đầu tháng trước.

Quan trọng chiến lược

Ông Dick Cheney tuyên bố ông mang theo thông điệp hữu nghị từ Hoa Kỳ, và Gruzia có thể tin cậy vào sự ủng hộ và hỗ trợ của Mỹ, và rằng người Mỹ biết rất rõ những gì người dân Gruzia phải chịu đựng trong bốn tuần qua.

Ông cũng tuyên bố ủng hộ Gruzia vào NATO.

Chuyến thăm và những lời lẽ này chắc chắn sẽ làm điện Kremlin tức giận.

Nga trước đó đã cáo buộc Mỹ là gây thêm căng thẳng trong khu vực, khi gửi tàu chiến tới Hắc Hải.

Tất nhiên vào thời điểm này, chuyến thăm là một sự khích lệ lớn đối với lãnh đạo Gruzia.

Tổng thống Gruzia, Mikhail Saakashvili đã cám ơn sự giúp đỡ của Hoa Kỳ tại buổi họp báo chung.

Gruzia là nước có đóng góp lớn về quân cho các hoạt động của Mỹ tại Iraq, và là đầu mối quan trọng trong lộ trình xuất khẩu năng lượng từ vùng Trung Á ra phương Tây mà không đi qua lãnh thổ của Nga.

Vì thế, Hoa Kỳ coi Gruzia là nước có tầm quan trọng chiến lược, và chuyến thăm của ông Cheney còn là để vực dậy tinh thần của một đồng minh vừa trải qua khó khăn.

Số tiền một tỉ dollar viện trợ biến Gruzia trở thành một trong những nước nhận viện trợ lớn nhất từ Mỹ, và số tiền này sẽ được sư dụng để sửa sang cơ sở hạ tầng cũng như giúp đỡ các gia đình tái định cư sau khi bị mất nhà cửa vì cuộc xung đột với Nga tháng trước.
BBC
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/worldnews/story/2008/09/080904_cheney_georgia.shtml

No comments: