Thursday, September 4, 2008

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ thăm Hà Nội

04 Tháng 9 2008
Ông John Negroponte là nhân vật số hai trong bộ Ngoại giao Mỹ

Thứ trưởng John D. Negroponte, người được coi là nhân vật số hai trong bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, sẽ sang Việt Nam vào tuần tới.
Một thông cáo từ Washington cho hay ông Negroponte sẽ thăm ba nơi tại châu Á là Việt Nam, Campuchia và Hong Kong từ 10/9 tới 18/9.

Tuy nhiên hiện chưa rõ chi tiết lịch trình của ông Negropote tại Việt Nam sẽ như thế nào và kéo dài bao lâu.

Nội dung chuyến thăm là để "thảo luận về một loạt các chủ đề song phương và toàn cầu".

Thông cáo của bộ Ngoại giao Mỹ cũng viết: "Hoa Kỳ, với tư cách một quốc gia Thái Bình Dương, có quan hệ chặt chẽ với các nước Á châu, đồng thời có các mối quan tâm lâu dài trong khu vực".

"Chuyến thăm của ông thứ trưởng là cơ hội để làm sâu thêm sự hợp tác của Mỹ trong một khu vực đang phát triển trong hòa bình, thịnh vượng và tự do".

Lần thăm này, ông Negroponte không tới Trung Quốc lục địa.

Dường như ngoài thông cáo ngắn gọn nói trên, cả Washington và Hà Nội đều giữ yên lặng về chuyến đi của ông thứ trưởng, người được coi là rất quyền lực trong chính quyền Mỹ.

Có nguồn tin nói rằng dự định đến thăm Việt Nam trước đây của ông John Negroponte đã phải hoãn vì một số lý do, trong có áp lực từ phía Bắc Kinh.

Nói thạo tiếng Việt

Ông John Negroponte, sinh năm 1939, là một nhà ngoại giao kỳ cựu.

Ông được bổ nhiệm chức thứ trưởng ngoại giao từ tháng 2/2007. Nhiệm vụ của ông là hỗ trợ Ngoại trưởng Condoleezza Rice trong việc thực hiện chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, đồng thời quản lý chung hoạt động của bộ ngoại giao.


Hoa Kỳ, với tư cách một quốc gia Thái Bình Dương, có quan hệ chặt chẽ với các nước Á châu, đồng thời có các mối quan tâm lâu dài trong khu vực.


Thông cáo của BNG Hoa Kỳ

Ông cũng chịu trách nhiệm điều phối và giám sát hoạt động của chính phủ Mỹ tại nước ngoài cũng như đại diện cho bộ ngoại giao tại quốc hội và thay mặt bộ trưởng điều hành các vấn đề chính sách ngoại giao quan trọng.

Thứ trưởng Negroponte nói thành thạo bốn ngoại ngữ, trong đó có tiếng Việt. Ông đã từng hoạt động ngoại giao tại Sài Gòn những năm 1960 và từng làm trợ lý cho Ngoại trưởng Henry Kissinger.

Ông có mặt với tư cách nhân viên liên lạc trong đàm phán hội nghị Paris giữa chính phủ Mỹ và đoàn đại biểu Bắc Việt Nam năm 1968.

Sau này ông Negroponte nhận xét rằng cuộc chiến Việt Nam là 'kinh nghiệm hình thành sự nghiệp' của ông.

Trước khi vào chức thứ trưởng ngoại giao, ông từng là Giám đốc Ủy ban Tình báo Quốc gia, Đại sứ tại Iraq và Đại diện Thường trực của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc.
BBC
--------------
Lien quan:
- bài viết trên Sina.com (bằng tiếng Trung)
- VN phản đối bài viết trên mạng TQ

- Bắc kinh không che dấu mưu đồ bóp nghẹt các nước Đông Nam Á
- LVX : bàn về tình hình VN hôm nay

No comments: