Friday, September 12, 2008

Quan điểm của Ủy ban Bảo vệ sự Vẹn toàn Lãnh thổ về "Kế họach" xâm lựơc Việt Nam đăng trên Sina.com

Quan điểm của Ủy ban Bảo vệ sự Vẹn toàn Lãnh thổ về "Kế họach" xâm lựơc Việt Nam đăng trên Sina.com
Nhã Trân, phóng viên RFA
2008-09-12

Gần đây xuất hiện một trang web bên trong lãnh thổ Hoa Lục mang tên sina.com đã công khai cổ vũ một cuộc chiến tranh xâm lược đối với Việt Nam. Trang mạng này chứa đựng những thông tin cực kỳ hiếu chiến.


Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh
AFP photo

Lính Trung Quốc ở TT Huấn luyện

Trung Quốc muốn răn đe Việt Nam

Nhã Trân đã phỏng vấn Tiến sĩ luật học Nguyễn Văn Canh, Chủ Tịch Ủy Ban Bảo Vệ Sự Vẹn Toàn Lãnh Thổ Việt Nam có trụ sở tại California (+Hoa Kỳ), về bài viết trình bày kế hoạch càn quét Việt Nam trong vòng 31 ngày đăng trên website sina.com.


sina.com đã công khai cổ vũ một cuộc chiến tranh xâm lược đối với Việt Nam. Trang mạng này chứa đựng những thông tin cực kỳ hiếu chiến.Tiến sĩ Nguyễn Văn Canh : Theo tôi nghĩ thì khi mà họ phổ biến một kế hoạch toàn diện ra như vậy và đưa ra bao nhiêu phương án rất là chi tiết để đánh Việt Nam trong 31 ngày để chiếm toàn cõi Việt Nam, thì đó là một sự đe doạ, răn đe chính quyền Việt Nam phải hành động như thế nào để cho phù hợp với đường lối của Đảng Cộng Sản Trung Hoa từ trứoc tới giờ đã chỉ thị cộng sản Việt Nam phải hoạt động theo chiều hướng đó.

Nhã Trân : Thưa Tiến Sĩ, nhưng chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng rằng đây chỉ là hành động của một cá nhân, vượt ngoài tầm kiểm soát của nhà nước, tức là cái bài này cũng như một số bài khác đang được đưa lên các trang mạng hoặc là đăng tải trên báo chí mà nhà nước vì tôn trọng quyền tự do ngôn luận nên đã không có kiểm duyệt.

đó là một sự đe doạ, răn đe chính quyền Việt Nam phải hành động như thế nào để cho phù hợp với đường lối của Đảng Cộng Sản Trung HoaSino.com là của Đảng Cộng Sản Trung Hoa ?

TS Nguyễn Văn Canh : Theo tôi nghĩ thì không đúng hẳn như vậy đâu, bởi vì cái mạng website sino đó là của Đảng Cộng Sản Trung Hoa, mà đồng thời cái tờ Văn Hối phát hành ở Hong Kong thì cũng là cái tờ mà Đảng Cộng Sản Trung Hoa chủ trương, thì khi mà những cái gì mà liên quan tới vấn đề truyền thông của một đảng cộng sản nào đó thì phải có sự lãnh đạo của đảng, thì ở đây chính vì thế mà tôi nghĩ rằng nó là một lời đe doạ.

Nhã Trân : Thưa, nếu cho rằng đây thật sự là một đe doạ của Trung Quốc thì ông nghĩ sao khi mà có một số chuyên gia quân sự của phía Trung Quốc nói là Trung Quốc không có một lý do gì để mà nghĩ tới chuyện xâm lược Việt Nam vì còn cần phải làm bạn với những nước láng giềng, mà đặc biệt là với Việt Nam.

TS Nguyễn Văn Canh : Tôi nghĩ sở dĩ mà cái ông học giả Trung Hoa ổng nói như vậy là muốn có sự trì hoãn của các chương trình xâm lăng Đông Nam Á cũng như xâm lăng thế giới của Đảng Cộng Sản Trung Hoa. Cũng như trước đây, vào Năm 1995, Đảng CSTH lúc đó đã dự trù mua một hàng không mẫu hạm của Ukraine và họ nói rằng Năm 2000 thì họ thành lập xong hạm đội Biển Xanh thì có hàng không mẫu hạm đó.
Nhưng rồi về sau này thì Đặng Tiểu Bình ra lệnh ngưng hàng không mẫu hạm bởi vì nếu mà mua ngay hàng không mẫu hạm thì như thế sẽ đối đầu ngay với Hoa Kỳ, thành ra trì hoãn lại. Tôi nghĩ rằng họ âm mưu xâm lăng Đông Nam Á cũng như tiến xa hơn Đông Nam Á là nó có và họ quyết tâm phải thực hiện cái đó.



Hỏa tiễn tầm xa China Vào thời điểm Thủ Tướng Việt Nam sang Hoa kỳ

Nhã Trân : Cứ cho là nếu mà Trung Quốc có ý đồ xâm lược Việt Nam, như Tiến Sĩ nói, thì tại sao Trung Quốc chưa hành động ngay, mà ngược lại, còn vội vàng lên tiếng cải chính là họ không có ý định giống như bài viết kêu gọi xâm lược Việt Nam đã đăng?

TS Nguyễn Văn Canh : Tôi nghĩ đây là một đe doạ hơn là một sự thực cho thấy là trong đoản kỳ. Cái thực sự xảy ra thì xảy ra trong trường kỳ chớ không phải là xảy ra tức thời. Đảng Cộng Sản Trung Hoa khi kinh tế họ mạnh rồi, họ có nhiều tiền bạc rồi thì họ đầu tư vào quân sự, thì lúc đó những cái gì mà họ muốn sẽ xảy ra.

Nhã Trân : Trở lại với bài viết có tính chất khiêu khích, nói tới kế hoạch xâm lược Việt Nam đăng trên trang mạng sina.com vừa rồi, thì theo ông, tại sao bài đó đăng vào thời điểm này, cũng như một số bài khác mà trong thời gian gần đây mang những tựa đề khiêu khích, chẳng hạn "Chiến tranh với Việt Nam" đăng trên một số các trang mạng và blog của Trung Quốc?

TS Nguyễn Văn Canh : Ồ! Cái vấn đề này thì rất dễ hiểu thôi, là vì Thủ Tướng của Việt Nam sang đây họp với Tổng Thống Bush rồi thì ký với lại công ty dầu ExxonMobil để khai thác dầu ở phía Nam Côn Sơn, khi mà họ đưa người Mỹ vào như vậy thì có nghĩa rằng họ liên minh với Mỹ vì quyền lực của Mỹ sẽ bảo vệ cho họ. Và vì thế Trung Hoa lục địa họ nghĩ rằng Việt Nam nếu đi với Mỹ như thế thì sử dụng Mỹ để đối đầu với họ và do đó họ răn đe trước.

Việt Nam nếu đi với Mỹ như thế thì sử dụng Mỹ để đối đầu với họ và do đó họ răn đe trước.

Nhã Trân : Theo ông, nếu Trung Quốc thật sự muốn xâm lược Việt Nam, theo như cái kế hoạch, cái phương án đang trên sina.com, thì điều này có thể xảy ra hay không ạ ? Và nếu có thì vào thời điểm nào?

TS Nguyễn Văn Canh : Trong trường kỳ thì chuyện đó chắc chắn là có, nhưng mà trong đoản kỳ thì họ không làm việc đó, vì rằng nếu mà làm việc thì xảy ra hết tất cả các quốc gia Đông Nam Á, kể cả bên phía Ấn Độ, Nhật Bản, Đại Hàn và một số quốc gia có chung Biển Đông với Việt Nam thì họ phải đứng dậy. Thì đấy nó là một cái mà Trung Hoa lục địa họ chưa làm ngay đâu. Họ trì hoãn lại.

Khi nào mà họ mạnh rồi, họ thành lập thêm đựoc 2 hạm đội nữa ở Biển Đông, và nhất là căn cứ Tam Á có chứa được tới 20 tàu ngầm cũng như vào khoảng độ 6 hàng không mẫu hạm đậu được ở đấy rồi thì lúc đó họ đủ khả năng, họ sẽ đối đầu với Hoa Kỳ, lúc đó họ mới thực hiện. Vì luôn luôn họ nghĩ rằng, kẻ cả thời Mao Trạch Đông, họ nghĩ rằng Việt Nam là cái cản trở cho họ tiến xuống Đông Nam Á. Vì vậy bằng mọi cách, họ phải chinh phục được Việt Nam.

Nhã Trân : Xin cảm ơn Tiến sĩ Nguyễn Văn Canh, Chủ Tịch Uỷ Ban Bảo Vệ Sự Vẹn Toàn Lãnh Thổ, về cuộc trao đổi ngày hôm nay.
TS Nguyễn Văn Canh : Dạ. Cảm ơn chị Nhã Trân .

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Interview-Dr-Nguyen-Van-Canh-in-California-09122008131502.html

No comments: