Friday, September 12, 2008

Tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết theo luật quốc tế

Tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết theo luật quốc tế
RFA 12.09.2008

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte tuyên bố tại cuộc họp báo hôm nay tại Hà Nội rằng, mọi tranh chấp trên Biển Đông phải được giải quyết hòa bình, theo luật biển của liên hiệp quốc và không đưa tới việc chiếm đoạt.


Phần âm thanh

Tải xuống âm thanh

AFP PHOTO/Hoang Dinh Nam

Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte họp báo tại Hà Nội hôm 12-9-2008.


Mặt khác, ông Negroponte cũng nhấn mạnh là các công ty Mỹ có đủ quyền tham gia hợp tác với Việt Nam trong việc khai thác dầu khí ngoài khơi.
Ông nhìn nhận Việt Nam có nhiều thay đổi trong công cuộc phát triển và tăng trưởng kinh tế, giúp cho người dân thoát cảnh nghèo khó và ổn định cuộc sống.

Về nhân quyền, ông Negroponte cho biết hai bên sẽ tiếp tục thảo luận qua các cuộc đối thoại, trong lúc quan hệ ngoại giao song phương ngày càng phát triển và thân thiện hơn.


Trợ giúp về giáo dục
Giáo dục và đào tạo cũng là một trong những ưu tiên cao được đề cập tới trong chuyến thăm Việt Nam của thứ trưởng ngoại giao Negroponte.

Báo Tiền Phong online hôm qua trích dẫn lời Thứ trưởng Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ, ông John Negroponte, cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng giúp Việt Nam đến năm 2020 đào tạo được 10 ngàn tiến sĩ, và mong muốn 2 bên gia tăng hợp tác cũng như thảo luận về các lãnh vực cụ thể để xúc tiến mối quan hệ song phương.

Hai bên cũng đồng ý sẽ tăng cường đối thọai để xây dựng lòng tin lẫn nhau cũng như giải quyết các khác biệt còn tồn tại.

Ông Negroponte cũng đánh giá cao các hoạt động liên quan đến chất Da Cam, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh, công tác tháo gỡ bom mìn, chất nổ.

Thứ trưởng Negroponte viếng thăm Việt Nam trong 4 ngày, bắt đầu từ hôm qua, khi ông gặp Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng và hội họp với giới lãnh đạo các Bộ Giáo Dục và Đào tạo, Ngọai giao, Quốc phòng và Công an để thảo luận về các vấn đề song phương, trong khu vực và trên thế giới.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/US-deputy-secretary-of-State-JohnNegroponte-visits-Vietnam-09122008112834.html

No comments: