Friday, August 15, 2008

Bắc Kinh: Bát hay Cửu?

(Lê Vĩnh)



Cũng như những chế độ cộng sản khác, từ nhiều thập niên qua giới lãnh đạo cộng sản vô thần ở Trung Quốc đã bách hại tôn giáo, phá chùa chiền, miếu mạo; san bằng lăng tẩm, mồ mả; đập vỡ tượng Phật tượng Chúa; đày ải những người có niềm tin tôn giáo; phạt tù, phạt tiền những ai họ cho là mê tín dị đoan...Thế nhưng, với thế vận hội Bắc Kinh 2008, cũng những kẻ vô thần đó, hơn ai hết, lại tin vào những điều dị đoan. Họ cho xây làng thế vận ngay trên đường kinh tuyến phía bắc Cấm Thành và công trường Thiên An Môn cho đúng với phong thuỷ Bắc Kinh. Họ chọn ngày giờ khai mạc thế vận hội vào ngày, giờ, tháng, năm đều là số 8, với niềm tin số 8, khi phát âm theo tiếng Quan Thoại hay Quảng Đông đều gần với chữ "phát", sẽ ăn nên làm ra.



Với niềm tin đó, và với sự chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho một thế vận hội cũng như buổi khai mạc thế vận tốn kém nhất từ trước đến nay, liệu rằng trời có chiều lòng những kẻ vô thần ở Bắc Kinh, để ban cho Trung Quốc sự phát đạt; và nhờ đó mà quyền lực của đảng cộng sản cũng sẽ vững bền mãi mãi không? Chuyện đó chỉ có trời mới biết. Tuy nhiên nếu nhìn lại những gì xẩy ra gần đây liên quan đến thế vận hội Bắc Kinh, người ta có thể phần nào đoán đuợc ý của trời về điều này.



Nhìn từ góc độ của niềm tin vào con số 8, thì năm 2008 này xem ra nhiều tai ương xui xẻo cho Trung Quốc hơn là may mắn. Tai họa đầu tiên trời giáng xuống là cơn bão tuyết nặng nề nhất trong hơn nửa thế kỷ qua. Phủ kín cả miền nam Trung Quốc. Cơn bão này bắt đầu từ ngày 25 tháng 1, nếu cộng 3 con số của ngày tháng vừa kể thì sẽ thành số 8. Rồi đến cuộc nổi dậy của nhân dân Tây Tạng, khởi đầu cho một chuỗi liên tục những lộn xộn, căng thẳng trên nhiều chặng đường rước đuốc thế vận Bắc Kinh, làm điên đầu và mất mặt giới lãnh đạo cộng sản Trung Quốc. Nếu cộng các con số ngày tháng đó, ngày 14 tháng 3, sẽ thành số 8. Trận động đất ở Tứ Xuyên giết chết hơn 70 nghìn người, xẩy ra vào ngày 12 tháng 5. Tương tự, tổng số các con số ngày tháng vừa kể cũng là số 8. Một sự trùng hợp kỳ lạ khác là, ngày động đất cách ngày khai mạc thế vận hội Bắc Kinh đúng 88 ngày.



Sau đó, vào đầu tháng bảy dịch châu chấu ập đến, những đám mây châu chấu cắn nát hơn một triệu mẫu tây đồng cỏ, tiến dần về hướng nam đe dọa thế vận hội, và chỉ được chặn đứng khi còn cách Bắc Kinh vài trăm cây số.



Một đất nước rộng mênh mông như Trung Quốc thì tai hoạ vẫn thường xẩy ra, Nhưng năm nay, bên cạnh những tai họa vừa nêu, lại có thêm chuyện giá cả hàng hoá tăng vọt, thị trường chứng khoán tụt dốc, bệnh lở mồm long móng bộc phát, tại nạn xe lửa khủng khiếp xẩy ra, v.v... đã khiến năm 2008 trở thành năm có nhiều điềm gở cho Trung Quốc. Người ta cũng không ngại bỏ ra những khoản tiền lớn để có được bảng số xe mang số hên; thậm chí theo đài CNN, đã có người bỏ ra đến 300 ngàn mỹ kim để có được số điện thoại toàn số 8; và nhờ đầu óc mê tín đó mà ở Trung Quốc dịch vụ phong thuỷ lên như diều gặp gió,... thì những điềm gở xẩy ra trong năm nay mang thêm ý nghĩa quan trọng. Rải rác trong lịch sử 5000 năm của Trung Quốc đã có những triều đại bị xụp đổ vì ngưới dân tin rằng ông vua lúc đó không hợp mệnh trời; khiến thiên tai, dịch bệnh xẩy ra, làm khổ dân lành.



Bên cạnh niềm tin vào mệnh trời vừa kể, cũng đã có những dấu hiệu không lành mạnh trong nền kinh tế của Trung Quốc. Qua những con số chính thức của nhà nước, dù những con số đó đã được thêm mắm muối rất nhiều, thì người ta cũng thấy chỉ trong vòng 6 tháng, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã tụt gần 2 phần trăm. Những dữ liệu kinh tế đều cho thấy chiều hướng suy thoái kinh tế này sẽ tiếp tục. Như vậy sẽ gia tăng khốn khó lên hàng trăm triệu người. Với hơn 80 ngàn cuộc xuống đường mỗi năm, những cuộc nổi loạn của dân chúng như ở Quý Châu cuối tháng sáu, đốt trụ sở công quyền, sẽ không phải là điều khó xẩy ra trong những ngày tháng tới.



Tóm lại, thế vận hội Bắc Kinh với con số 8, hên đâu chưa thấy, nhưng đã thấy gắn liền với nhiều tai hoạ. Điều này khiến người ta phải nghĩ đến con số 9. Chín năm sau khi tổ chức Thế vận 1936 tại Berlin, chế độ Đức quốc xã tan rã vào năm 1945. Chín năm sau khi tổ chức Thế vận 1980 tại Moscow, Liên Xô khởi sự tiêu vong với sự sụp đổ của bức tường Berlin năm 1989. Chín năm sau khi tổ chức Thế vận 1988 tại Seoul, chế độ quân phiệt của Nam Hàn bị thất cử và lãnh tụ đối lập đã từng bị cầm tù là ông Kim Đại Trung lên làm Tổng thống vào năm 1997.



Con số 9 đã ứng nghiệm với với các chế độ độc tài đứng ra tổ chức thế vận hội. Chế độ độc tài hiện nay ở Trung Quốc không phải là ngoại lệ. Nếu điều này xẩy ra, 9 năm sau sẽ là năm 2017. Lúc đó cách mạng vô sản trăm tuổi thì cũng là thuận lẽ trời mà thôi.

No comments: