Friday, August 15, 2008

Mỹ, các nước đồng minh khẳng định ủng hộ đối với Gruzia

15/08/2008


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush một lần nữa nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với “chủ quyền, và tự do của Gruzia.”

Tổng thống Bush đã điện thoại cho tổng thống của Lithuania và Ukraina hôm thứ năm vừa qua để bảo đảm vời họ về sự đoàn kết của Hoa Kỳ với Gruzia. Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về các nỗ lực cứu trợ nhân đạo đang diễn ra và đồng ý với nhau rằng Nga phải rút quân ra khỏi Gruzia.

Tại Canada, Thủ tướng Stephen Harper đả kích điều mà ông gọi lài “tâm lý thời Xô Viết của Nga.” Ông Harper nói rằng tất cả các nước dân chủ nên lên tiếng phản đối nỗ lực của Nga kiểm soát các nước bên ngoài lãnh thổ của họ.

Các quan chức chính phủ Nga mới đây đã bác bỏ một lệnh của Ukraina hạn chế sự ra vào cảng Sevastopol ở Hắc hải đối với tàu chiến của Nga. Tổng thống Viktor Yuschenko đã ký ban hành lệnh này hôm thứ tư vừa qua, và yêu cầu Nga phải xin giấy phép của Ukraina trước khi đưa tàu quay lại cảng. Cảng này là một căn cứ chính của Hạm đội Hắc hải của Nga.

http://www.voanews.com/vietnamese/2008-08-15-voa8.cfm



TT Bush lập lại kêu gọi Nga rút quân khỏi Gruzia

15/08/2008

Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush gọi Gruzia là 'một nền dân chủ can đảm'

Tổng thống Hoa Kỳ George Bush hôm nay lập lại rằng Nga cần tôn trọng cam kết của họ là rút hết quân ra khỏi Gruzia.

Tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc hôm nay, Tổng thống Bush gọi Gruzia là 'một nền dân chủ can đảm' và nhấn mạnh đến tầm quan trọng phải tôn trọng sự vẹn toàn lãnh thổ của nước này.

Trước đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice hôm nay đã đến thủ đô Tbilisi của Gruzia nhằm nỗ lực hoàn tất một thỏa hiệp đình chiến giữa Gruzia và Nga.

Theo dự trù, bà Rice sẽ gặp gỡ Tổng thống Gruzia Mikhail Saakashvili.

Hôm thứ Năm bà Rice đã gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và bà mang theo bản dự thảo thỏa hiệp đình chiến do Pháp điều giải. Bà Rice cho biết Hoa Kỳ và Pháp đều muốn thấy sự vẹn toàn lãnh thổ của Gruzia.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên nhật báo Nga Kommersant, Tổng thống Gruzia Saakashvili tuyên bố là sẽ không nhượng lãnh thổ cho Nga.

Nhà lãnh đạo Gruzia nói là ông sẵn sàng thảo luận về bất cứ đề tài nào, nhưng cảnh cáo rằng sẽ không nhượng bộ về vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

Cũng trong ngày hôm nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel sang thành phố nghỉ mát Sochi trên bờ Hắc Hải để gặp Tổng thống Nga Dmitri Medvedev, mưu tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Gruzia.

http://www.voanews.com/vietnamese/2008-08-15-voa21.cfm?rss=topstories

No comments: