Monday, August 4, 2008

Những Thân Phận Lao Động Nô Lệ Việt-Nam Bị Bỏ Quên - Xin Hãy Cứu Vớt Họ!

03/08/2008



Duyên-Lãng Hà Tiến Nhất
30-07-2008

Hình (CAMSA): Công nhân Việt-Nam thoát nạn lường gạt, bóc lột tại Jordan trở về Việt-Nam với hai bàn tay trắng, chỉ để đối mặt với món nợ khổng lồ liên quan đến lệ phí xuất khẩu lao động. Ai chịu trách nhiệm về sự mất mát tuyệt vọng của những công dân Việt-Nam vô tội này?

Người Việt tỵ nạn trên thế giới đang thắng những trận đánh dòn dã và ngoạn mục trong cuộc đấu tranh dành tự do dân chủ và nhân quyền cho đất nước. Trên mặt trận “Giương Cao Ngọn Cờ Chính Nghĩa”, lá cờ máu của VGCS trong Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo WYD tại Sydney đã bị Cờ Vàng hoàn toàn đè bẹp. Khi chúng ta vui mừng hãnh diện và tự hào về cuộc chiến thắng, thì chắc chắn bọn VGCS mất mặt và xấu hổ vô cùng. Chúng ta có quyền tin tưởng rằng những thế lực tay sai đen tối cho dù núp dưới bất cứ chiêu bài nào, phủ ngoài bằng bất cứ mầu áo nào xuất hiện trong tương lai, chắc chắn cũng sẽ bị đánh bại thê thảm.

Đấy mới chỉ là mặt nổi, mặt trận tuyên truyền chính trị. Nhưng còn có nhiều mặt trận giai giẳng, ít ồn ào hơn mà lâu nay xem ra đã bị bỏ ngỏ, hoặc là rất ít được quan tâm đến, đang bị CS lấn lướt. Xét về lợi ích thiết thực và lâu dài, đây là một mối nguy tiềm ẩn. Chẳng hạn mặt trận văn hóa văn nghệ, mặt trận VGCS bán dân làm nô lệ, và còn nữa…. Mặt trận văn hóa văn nghệ dưới hình thức sách báo, băng, đĩa nhạc của CS bầy bán nhan nhản khắp nơi không ai hỏi tới, ca sĩ trong ngoài giao lưu nhộn nhịp không còn ai cản nổi. Vấn đề VGCS bán dân làm nô lệ khắp nơi trên thế giới hầu như không được dư luận quan tâm đúng mức. Trong phạm vi bài viết ngắn này, chúng tôi xin được trình bầy sơ lược về vấn đề người dân Việt Nam chúng ta bị CS bán làm nô lệ ra thế giới bên ngoài, và chủ yếu giới thiệu với quí bạn đọc đôi nét về công tác Giải Phóng Nô Lệ Người Dân Việt này của cơ quan thiện nguyện có tên là Liên Minh CAMSA.

Chuyện Lạ Khó Tin Nhưng Có Thật

Xin nói ngay, đó là vấn đề “Nô Lệ Người VN”. Có lẽ có rất nhiều người ngạc nhiên và không tin. Thời buổi này làm gì có chuyện con người làm nô lệ, nhất là chuyện người Việt Nam nô lệ thì càng khó tin hơn. Thưa có, đúng như thế, và hoàn toàn đúng. Vấn đề nô lệ người VN hiện nay ở nhiều nơi trên thế giới không phải là chuyện bịa đặt. Nó là một thực tại có thật một trăm phần trăm. Trước đây nhiều thế kỷ, nói đến nô lệ còn có người tin, nhưng thời đại hiện nay, hầu như không ai tưởng tượng nổi chế độ nô lệ vẫn còn tồn tại. Nô lệ thời nay không tồn tại như một định chế, nhưng thực sự nó hiện diện khắp nơi trên thế giới, ngay tại những xã hội văn minh. Chuyện nô lệ thời nay bị đơn giản hóa như một “thói đời” hẩm hưu tất nhiên và không thể tránh khỏi. Ở đây, chúng tôi không có tham vọng trình bầy vấn đề như một tài liệu nghiên cứu, mà chỉ xin đưa ra một cái nhìn bao quát về một sự kiện có thật đang diễn ra liên quan đến người Việt Nam dưới chế độ phi nhân VGCS.

Nô lệ được định nghĩa là một con người không có quyền làm chủ chính bản thân của mình, làm chủ vận mệnh và tương lai của mình, mà tất cả phải tùy thuộc hoàn toàn vào quyền của người khác một cách bất bình đẳng và bất công. Chế độ VGCS đang biến người dân của chúng trở thành nô lệ một cách rất tinh vi và thâm độc. Chúng chỉ cần triệt đường sống và khống chế cái bao tử của người dân là đạt được mục đích. Khi người dân trở thành bần cùng không lối thoát thì con đường cùng của họ là cha mẹ bán con, con gái bán thân, thanh niên bán sức lao động của mình đi để sống. Đó là thực trạng VGCS đang thực hiện chính sách nô lệ hóa toàn dân hiện nay của chúng. Khi con người đã phải bán đến cái quyền căn bản và linh thiêng nhất của mình là sự tự do định đoạt chính bản thân của mình cho người khác thì đó là cái gì, nếu không phải là nô lệ?

Xưa kia, cuộc sống của người dân lao động thành thị chật vật vất vả hơn người dân quê nơi đồng ruộng. Người dân quê miền Nam không cầy cấy, chỉ đi mót lúa cũng không sợ thiếu ăn, đi làm thuê 3 tháng vẫn sống ung dung qua một mùa, hạt gạo có sẵn, chỉ cần lội mương một lúc là gia đình có cái ăn cả ngày khỏi cần đi chợ. Từ khi giặc Cờ Đỏ xâm chiếm nước ta, cuộc sống thần tiên ngày nào không còn nữa. Càng ngày cuộc sống của người dân càng lâm vào đói khổ. Khổ đến nỗi chuyện cha mẹ bán con, phụ nữ bán thân, thanh niên bán sức lao động là chuyện bình thường. Những tin tức loại này do chính báo chí trong nước loan tải chứ không phải do bọn “phản động bên ngoài tung tin thất thiệt nói xấu nhà nước ta”.

Có hai loại nô lệ người VN hiện nay: loại bán thân gọi là nô lệ tình dục, và loại bán sức làm việc gọi là nô lệ lao động hay lao nô. Nô lệ tình dục diễn ra dưới hai hình thức: một là loại trẻ em tuổi teen bị tú bà dụ dỗ hoặc bị cha mẹ bán sang các nước láng giềng, nhất là Campuchea, để làm đĩ. Hai là loại các cô gái chớm tuổi trưởng thành trở lên bán sang Trung Quốc, Đài Loan , Nam Hàn , Singapore dưới hình thức lấy chồng nước ngoài. Thực chất của việc lấy chồng nước ngoài là làm nô lệ tình dục, có khi cho cả một gia đình. Chỉ có khoảng vài ba phần ngàn các cô gái tốt số kiếm được một người chồng tử tế. Còn lại các cô bị nhốt tại gia đình chủ để làm nô lệ tình dục cho tất cả đàn ông trong nhà. Đến khi hết xài, người đàn bà lại bị bán lại cho các nhà chứa. Còn lao nô là hình thức bán sức lao động của thanh niên nam nữ ra nuớc ngoài, thường được gọi là Xuất Cảng Lao Động. Xuất cảng lao động là một chương trình kinh tế xã hội của nhiều quốc gia kém mở mang thừa người nhưng thiếu việc. Chương trình trên nguyên tắc là tốt. Nó có tác dụng giảm thất nghiệp trong nước, huấn luyện tay nghề cho công nhân, và đem ngoại tệ về cho quốc gia. Nhưng ở VN, vấn đề không phải như vậy, nó trở thành tệ nạn bán người lao động đi làm nô lệ.

Thật vậy, sự buôn bán này có lớp lang từ công ty môi giới đến các xí nghiệp qua trung gian của rất nhiều thành phần, và nhất là được nhà nước CS đóng ấn và bao che. Người lao động muốn được ra nước ngoài làm việc, họ phải mất tiền để chạy chọt các quan lớn có thẩm quyền. Vì nghèo nên họ phải vay ngân hàng bằng cách thế chấp ruộng vưòn nhà cửa nếu có, hoặc chịu trả lời gấp hai gấp ba. Họ hy vọng đi làm một thời gian để nuôi gia đình và đồng thời có thể trả nợ ngân hàng. Nhưng đa số khi trở về đã bị xiết nhà, mất đất vì không trả được nợ. Trong thời gian làm việc tại xí nghiệp nước ngoài, người công nhân bị tước đoạt mọi thứ quyền lợi về ăn ở, điều kiện làm việc theo như hợp đồng đã ký. Chưa kể bị giảm lương, trừ lương, bị đối xử tàn tệ như đánh đập, bỏ đói. Có khi những công nhân nữ còn bị hãm hiếp làm nhục. Khi những sự việc xẩy ra, chính quyền địa phương thường không can thiệp công bằng và đúng mức.

Nhục nhã nhất là các tòa đại sứ VGCS rất vô trách nhiệm, chúng đã không lên tiếng bênh vực cho công dân của mình, mà trái lại còn đứng về phía chủ nhân các xí nghiệp để đàn áp công nhân. Rất nhiều sự kiện công nhân VN bị bóc lột, bị đối xử thô bạo và bất công mà báo chí thế giới đã đề cập tới, chẳng hạn những vụ Esquel hay Polar Twin Advance tại Mã Lai, vụ W&D Apparel tại Jordan v.v. Một số trường hợp nhờ Liên Minh CAMSA can thiệp, công nhân VN mới được đối xử tốt hơn.

Liên Minh CAMSA Là Gì?

CAMSA là chữ viết tắt của Coalition to Abolish Modern-Day Slavery in Asia tức Liên Minh Bài Trừ Tệ Trạng Nô Lệ Hiện Nay Ở Á Châu. Liên Minh CAMSA được thành lập vào tháng 2 năm 2008. Các tổ chức thành viên gồm có: Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), Ủy Ban Hoa Kỳ Bảo Vệ Người Lao Động VN (CPVW-USA), Hội Nhân Quyền Quốc Tế, Đức (ISRF), và Liên Hội Người Việt Canada (VCF). LiênMinh CAMSA chủ trương bài trừ tận gốc rễ tệ trạng buôn bán người lao động Việt Nam bằng cách:

• can thiệp trực tiếp để cưu giúp các công nhân gặp nạn
• ảnh hưởng đến chính sách của Việt Nam và các quốc gia tiếp nhận công nhân
• nâng cao ý thức của người dân trong nước để họ đề phòng và tự vệ

Liên Minh CAMSA phối hợp với các tổ chức chuyên nghiệp để:

• mở văn phòng hoạt động thường trực ở các quốc gia có đông công nhân Việt Nam
• huấn luyện về luật pháp và chính sách chống buôn người trong cộng đồng Việt Nam
• tổ chức hội nghị quốc tế hàng năm về phòng chống buôn người.

Với phương châm “Người Việt Bảo Vệ Người Việt Bất Kỳ Nơi Nào Trên Thế Giới”, Liên Minh CAMSA đối phó với nạn buôn người Việt Nam bằng một kế hoạch hành động toàn diện, gồm có:

1) giải cứu và bảo vệ nạn nhân
2) trừng trị thủ phạm qua kinh tế và luật pháp
3) áp lực quốc gia gốc và quốc gia tiếp nhận thực thi chính sách phòng chống tệ trạng buôn người.

Liên Minh CAMSA hợp tác với các tổ chức sở tại để thiết lập văn phòng thường trực ở các quốc gia đông người Việt có nguy cơ là nạn nhân của nạn buôn người. Mỗi văn phòng quy tụ và phát triển tài nguyên địa phương để thực hiện kế hoạch trên. Văn phòng đầu tiên được thành lập ở Mã Lai và bắt đầu hoạt động đầu tháng 4, 2008. Trong vòng 3 tháng, văn phòng này đã can thiệp cho trên 10 vụ lớn nhỏ, bao gồm gần 3 ngàn công nhân. Phí tổn trung bình cho mỗi văn phòng là 50 ngàn Mỹ kim một năm, nhằm trang trải cho nhân viên toàn thời, chi phí văn phòng, và các chi phí hoạt động. Mỗi văn phòng có thể can thiệp cho nhiều ngàn đồng bào mỗi năm.

Một số thành quả cụ thể của CAMSA như:
• 176 nữ công nhân Việt ở Jordan được giải cứu khỏi cảnh bị bóc lột và đánh đập.
• 2.600 công nhân, trong đó có 1.300 người Việt, ở Mã Lai được bồi thường gần 1 triệu Mỹ kim.
• Văn phòng thường trực ở Mã Lai ở đường dây nóng toàn quốc trợ giúp cho công nhân Việt gặp khó khăn.
• Trang blog thông tin cho công nhân lao động ở Mã Lai.
• Thiện nguyện viên đến từ các quốc gia tổ chức lớp Anh văn, huấn luyện kỹ năng và mở rộng kiến thức đời sống cho công nhân ở Penang , Mã Lai.
• Chương trình thực tập sinh tạo cơ hội cho người trẻ ở Hoa Kỳ tham gia phòng chống buôn người. Vơ của anh Chung ghi danh lao động ở Đài Loan nhưng bị bán sang Jordan . Tại đó chị phải làm việc 16 tiếng một ngày với đồng lương rất thấp. Vì tham gia đình công phản đối, chị và 175 nữ công nhân Việt đã bị cảnh sát Jordan hành hung. Ở Việt Nam , chồng và hai con nhỏ, 2 và 5 tuổi, gặp nguy cơ mất căn chòi ọp ẹp vì nó đã bị đem thế chấp cho ngân hàng.

Tình trạng buôn người ở Việt Nam rất trầm trọng và ngày càng gia tăng, gồm:

• buôn bán phụ nữ và trẻ em trong kỹ nghệ mãi dâm;
• buôn bán người lao động. Đường dây buôn người ăn thông từ trên xuống dưới, đến các thôn làng xa xôi, và có phối hợp trong và ngoài Việt Nam . Hàng chục ngàn phụ nữ bị bán sang Trung Quốc, Đại Hàn, Mã Lai, Thái Lan, Đài Loan... Hàng ngàn trẻ em bị bán cho kỹ nghệ mãi dâm ở Cam Bốt, Mã Lai, Thái lan… và kỹ nghệ bán con nuôi cho người ngoại quốc. Hiện nay có trên nửa triệu công nhân Việt đang lao động ở ngoại quốc; con số này có thể tăng lên một triệu vào cuối năm 2010.

Lời Kêu Gọi

Đề cập đến vấn đề này, chúng tôi muốn gióng lên một tiếng chuông mong cộng đồng tỵ nạn chúng ta để tâm lưu ý. Công việc này vừa có tính cách nhân đạo vừa có tính cách chính trị. Cứu giúp những đồng bào xấu số của chúng ta là giải phóng họ khỏi tay bạo quyền CS về mặt ý thức. Khi người dân lao động xa lìa đảng CS và khi đảng CS không còn phải là đảng của tầng lớp công nhân lao động, nó sẽ sụp đổ.

Để hiểu rõ về vấn đề Lao Nô VN và muốn biết thêm về Liên Minh CAMSA, kính xin quí đồng hương vui lòng tới tham dự 2 buổi Hội Thảo GIẢI CỨU NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI theo chương trình dưới đây. Xin thành thật cám ơn.

Hội Thảo: GIẢI CỨU NẠN NHÂN BUÔN NGƯỜI

* Nữa Triệu Ðồng Bào Ði Lao Ðộng Ngoại Quốc
* Thanh Niên Bị Buôn Làm Nô Lệ
* Thiếu Nữ Bị Bán Vào Ổ Mãi Dâm
* Nỗi Nhục Và Ðau Chung Của Dân Tộc

Chúng ta làm được những gì?

Liên Minh Bài Trừ Nô Lệ Mới Ở Á Châu (CAMSA: Coalition to Abolish Modern-day Slavery in Asia ) sẽ trình bày:

* Tình trạng buôn bán lao động, phụ nữ, và trẻ em Việt Nam
* Sự hữu hiệu của kế hoạch hành động tòan diện qua một số trường hợp ở Jordan , Mã Lai , American Samoa ...
* Chiến dịch mỗi người góp một bàn tay: những việc làm cụ thể

Có những hình ảnh và video chưa hề phổ biến.

Hội thảo tại California

Thuyết trình viên:
- TS Nguyễn Ðình Thắng, Giám Ðốc Ðiều Hành Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển
- Bà Ngô Thị Hiền, Chủ Tịch Uỷ Ban Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam

Orange County, Nam California:
Thứ Bảy 2 tháng 8, từ 1:30 đến 4 PM
Tại VIỆN VIỆT HỌC

(trong khu Seafood World Restaurant)
15355 Brookhurst St, # 222
Westminster CA 92683
714-775-2050

San Jose, Bắc California:
Chủ Nhật 3 tháng 8 , từ 2 đến 5 PM
Tại Trung Tâm VIVO
2260 Quimby Road
San Jose , CA 95122
408-532-7755

Liên lạc: thang.nguyen@BPSOS.org;
ngothihien@gmail. com, 301-365-2489
ivsstaff@yahoo. com, 714-775-2050
james.nguyen@ bpsos.org, 714-775-2214

Hội Thảo Tại Miền Đông Hoa Kỳ

Thứ Bẩy, 16-08-2008, 2PM – 5PM
Falls Church Community Center
223 Little Falls Street, Falls Church, VA 22046
(từ Route 7 rẽ vào, ngay phía sau Falls Church City Hall)
Đậu xe: bãi đậu có bóng mát ngay trước mặt địa điểm hội thảo.
Tổ chức đỡ đầu: Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), Ủy Ban Hoa Kỳ Bảo Vệ Người Lao Động Việt-Nam (CPVW-USA). Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo cho Vịệt Nam (CRFV).

Thuyết trình viên:

(1) TS Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển, Hoa Kỳ (BPSOS) : “Tình trạng buôn người và làm sao có thể bài trừ nạn nô lệ mới này, đặc biệt đối với người Việt.”
(2) Ô. Vũ Quốc Dụng, Tổng Thư Ký, Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế (ISHR), Đức quốc “Vai trò của những tổ chức phi chinh phủ trong cuộc chiến chống nạn buôn người.”
(3) Ô. Nguyễn Quốc Khải, Chủ Tịch Ủy Ban Hoa Kỳ Bảo Vệ Người Lao Động Việt-Nam (CPVW-USA).“Hình ảnh gây súc động của những nạn nhân của nạn buôn người và bóc lột lao động.”
(4) Ô. James (Hoàng) Nguyễn, UCLA, “Họat động chống buôn người và giải cứu nạn nhân của văn phòng CAMSA tại Penang, Mã Lai.”

Liên lạc:
* Văn phòng BPSOS / CAMSA, camsa@bpsos.orgĐịa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó , ĐT: 703-538-2190)
* TS Nguyễn Đình Thắng, thang.nguyen@bpsos.org.Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó * Bà Ngô Thị Hiền, ngothihien@gmail. com, 301-365-2489
* Ô. Nguyễn Quốc Khải, Khaiqnguyen@yahoo.comĐịa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó , 301-922-3372.
* Ô. James (Hoàng Nguyễn, james.nguyen@ bpsos.org, 714-775-2214
http://anhduong.info/joomla/index.php?option=com_content&task=view&id=1873&Itemid=1

No comments: