Monday, August 11, 2008

Cà Mau sẽ có nhà máy lọc dầu?

8/2008

Tập đoàn Pacific Development Group của Hoa Kỳ nói họ muốn xây dựng một nhà máy lọc dầu ở tỉnh Cà Mau của Việt Nam với khả năng xử lý 10 triệu tấn dầu thô một năm, theo báo Vietnam Investment Review.
Tờ này trích lời Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư Cà Mau Lê Huỳnh Kỳ nói tập đoàn của Hoa Kỳ sẽ ký biển bản ghi nhớ với tỉnh vào tháng tới.

''Chúng tôi tin rằng Cà Mau có mọi điều kiện cần thiết cho các nhà đầu tư, trong đó có cảng Năm Căn,'' ông Kỳ được Vietnam Investment Review trích lời nói.

Ông Kỳ nói Pacific Development Group có thể là nhà đầu tư duy nhất của dự án mặc dù ông không nói số tiền đầu tư sẽ là bao nhiêu.

Một nhà máy có công suất tương tự ở Nghi Sơn Thanh Hóa dự kiến sẽ tốn tới hơn sáu tỷ đô la để xây dựng.

Nguyên liệu cho nhà máy mà Pacific Development Group mới chỉ ''thể hiện sự quan tâm'' sẽ được nhập khẩu.

Kế hoạch

Dự án lọc dầu đang ở giai đoạn chuẩn bị ký biên bản ghi nhớ ở Cà Mau đưa tổng số các dự án đang và sẽ được triển khai lên bốn.

Nhà máy đầu tiên ở Dung Quất với công suất xử lý 6,5 triệu tấn dầu thô một năm đang được xây dựng ở tỉnh Quảng Ngãi với vốn đầu tư 2,5 tỷ đô la Mỹ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng Hai năm 2009.

Chủ đầu tư duy nhất cho công trình này là Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam PetroVietnam.

Nhà máy thứ hai ở Nghi Sơn, Thanh Hóa dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2010 và đi vào hoạt động vào năm 2013, theo Vietnam Investment Review.

Đây là dự án liên doanh giữa PetroVietnam, Kuwait Petroleum International và hai tập đoàn Nhật Bản Idemitsu Kosan và Mitsui Chemicals.

Chính phủ Việt Nam cũng đã cho phép xây nhà máy lọc dầu thứ ba ở Bà Rịa Vũng Tàu với công suất xử lý 10-15 triệu tấn dầu thô khi đi vào hoạt động vào năm 2015.

Hiện chưa rõ ai sẽ là các nhà đầu tư của dự án này.

Trong bẩy tháng đầu năm nay Việt Nam xuất khẩu 7,8 triệu tấn dầu thô trị giá 6,8 tỷ đô la Mỹ, theo Tổng Cục Thống kê.

Lượng dầu thô xuất khẩu này giảm hơn 12% về lượng nhưng số tiền thu được lại tăng hơn 52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng trong bẩy tháng đầu năm nay Việt Nam đã chi ra 7,8 tỷ đô la Mỹ để nhập khẩu 8,3 triệu tấn sản phẩm xăng dầu, tăng 90% về giá trị và hơn 11% về số lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/story/2008/08/080811_viet_oil.shtml

VN xây nhà máy lọc dầu 6 tỉ đô-la
TQ xây nhà máy lọc dầu ở Cần Thơ

No comments: