Monday, August 11, 2008

VN xây nhà máy lọc dầu 6 tỉ đô-la

07 Tháng 4 2008



VN xây nhà máy lọc dầu 6 tỉ đô-la

Việt Nam vừa ký kết một dự hợp đồng liên doanh trong lĩnh vực lọc dầu trị giá 6 tỉ đô-la với hai đối tác Nhật Bản và Cô-oét.
Hợp đồng tham vọng này nhắm vào dự án nhà máy lọc dầu Nghi Sơn của Việt Nam được đặt tại tỉnh Thanh Hoá, cách thủ đô Hà Nội 200 km về phía nam.

Đại diện của Tổng công ty độc quyền nhà nước Petrovietnam cho giới truyền thông biết dự kiến nhà máy lọc dầu này sẽ đi vào hoạt động trong năm năm tới với tổng công suất lọc dầu dự kiến lên tới 200.000 thùng mỗi ngày.

Petrovietnam, theo kết quả dự kiến ký kết sẽ được công bố, nắm giữ 25,1% cổ phần của dự án tổ hợp lọc dầu và công nghiệp hoá dầu này. Trong khi đó, đối tác Nhật Bản là hãng Idemitsu Kosan Co. và tập đoàn quốc tế dầu khí của Cô-oét (KPI), mỗi bên nắm giữ 35,1% cổ phần.

Một đối tác thứ tư cũng của Nhật là Tổng Cong ty Dầu khí Mitsui sẽ nắm giữ 4,7% cổ phần dự án.

Một phát ngôn viên của PetroVietnam được Reuteur trích lời nói: "Chúng tôi sẽ ký hợp đồng liên doanh vào chiều hôm nay thứ Hai"

Tự cung, tự cấp


Nhiều người dân Việt Nam có xe hơi có thể ăn mừng vì xăng dầu ở Việt Nam sẽ được tự chủ trong trương lai

Được biết, 70% chi phí xây dựng nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ được sử dụng cho việc mua các hạng mục thông qua tài trợ của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản.

Báo cáo khả thi dự án do hãng Idemitsu thực hiện cho biết nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có công suất thiết kế sản xuất 2,1 triệu tấn xăng một năm, với ba chủng loại xăng độ với ốc-tan là 92, 95 và 98.

Nhà máy này cũng sẽ sản xuất gần 2,7 triệu tấn diesel cùng gần 800 nghìn tấn dầu và nhiên liệu phun.

Ngoài ra, nhà máy lọc dầu thứ hai trong tương lai của Việt Nam này sẽ sản xuất nửa triệu tấn nhiên liệu khí ga hoá lỏng (LPG).

Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam có tên gọi là Dung Quất, đặt tại tỉnh Quảng Ngãi, vốn là một dự án từng gây nhiều tranh cãi trước đây, với việc sau đó có nhiều đối tác nước ngoài rút vốn, được thiết kế để sản xuất 140.000 thùng dầu mỗi ngày.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, với 100% vốn đầu tư của nhà nước, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2009 sau nhiều năm bị trì hoãn do thiếu vốn và thay đổi thiết kế.

Petrovietnam cho hay các sản phẩm của nhà máy lọc dầu sẽ được sử dụng cho thị trường tiêu thụ trong nước. Số dư sẽ được sử dụng cho xuất khẩu.

Như vậy nếu theo đúng lịch trình và quy hoạch, với hai dự án nhà máy lọc dầu đi vào hoạt động trong nước như vậy, Việt Nam sẽ tự ký tên mình vào danh sách các quốc gia tự cung, tự cấp về xăng dầu, khí đốt và các sản phẩm dầu khí khác
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/story/2008/04/080407_oil_refinery_deal.shtml

No comments: