Wednesday, August 13, 2008

Thời Đô Hộ của Nga đã chấm dứt

Trái sang : TT Estonie, Balan-Ukraine- Lithuanie, Lettonie

"Thời đô hộ của Nga đã chấm dứt". Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski đã phát biểu như thế trước vài chục ngàn người dân Georgia tập hợp trước Quốc Hội Georgia tại Tbilissi phản đối quân Nga xâm chiếm nước họ. Ông nói tiếp : " Từ lâu rồi, đây là lần đầu tiên, nước láng giềng của chúng ta đã cho thấy rõ " bộ mặt " của họ mà chúng tội đã bìết trong nhiều thế kỷ. Họ xác định là các dân tộc lân bang phải chịu họ cai trị. Chúng ta phải nói : KHÔNG ".

Cùng đi với ông có các vị Tổng Thống Ukraine Viktor IouchTchenko, TT Estonien Toomas Hendrik Ilves, TT Lituanien Valdas Adamkus, và Thủ Tướng Letton Ivars Godmanis.


TT Ukraine Viktor IouchTchenko nói : " Chúng tôi vượt hàng ngàn cây số đến đây để tỏ sự liên kết với dân tộc Georgia. Chúng tôi biết ngày hôm nay chúng tôi có bổn phận phải đến đây, và các bạn có quyền được tự do, có quyền được độc lập ".
Được biết phi cơ của Tổng Thống Balan , loại Tipolev 154, đã chở cả phái đoàn đáp xuống phi trường Gandja ở Azerbaidjan vì vấn đề an ninh và dùng đường bộ đến Tbilissi cách đó 200 km.

Trong lúc đó, TT Pháp Sarkozy, Đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu đã gặp TT Nga Medvedev tại Moscou. Hai ông đã tuyên bố là cuộc chiến giữa Nga và Georgia đã chấm dứt . Quân đội của 2 nước sẽ rút quân và trở về vị trí của mình trước khi xãy ra cuộc chiến. Vấn đề Georgia, và 2 vùng tự trị


TT Pháp và TT Nga

Abkhazie, và Ossetia Nam sẽ đưa ra thảo luận trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. TT Nga tuyên bố tôn trọng nguyên tắc " Georgia là một quốc gia độc lập ".

(Tin BaLe)

No comments: