Wednesday, August 13, 2008

PHỤ NỮ VIỆT NAM LẤY CHỒNG NGOẠI QUỐC ĐỂ GIÚP GIA ĐÌNH THOÁT CẢNH NGHÈO ĐÓI

12/8/2008


Tin tổng hợp - Việc phụ nữ Việt Nam lập gia đình với người ngoại quốc, đã trở thành một đề tài nghiên cứu của một nhóm phóng viên hãng thông tấn AP. Bài báo viết rằng những cô gái từ vùng đồng bằng sông Cửu Long chấp nhận lấy chồng ngoại quốc là con đường tốt nhất để thoát nghèo đói. Trong thời gian qua, số người phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại quốc tiếp tục gia tăng, phần lớn là người Đài Loan và Nam Hàn.

Tuy nhiên đến nay vẫn không có con số thống kê chính thức nào nói đã có bao nhiêu phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại, nhất là con số thống kê theo từng nước. Họ muốn có đời sống vật chất bảo đảm hơn, và nhất là giúp cha mẹ lúc tuổi già bớt khốn đốn. Với người Việt Nam, báo hiếu cha mẹ là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của con cái. Các cô gái trẻ là nguồn xuất cảng béo bở của cù lao Tân Lộc. Cả cù lao có tới 1,500 cô gái lấy chồng ngoại quốc trong khoảng 10 năm nay trên tổng số 33,000 dân. Bởi vậy, người ta kêu cù lao này là cù lao Đài Loan. Phụ nữ ở Tân Lộc và các vùng khác của đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu phong trào lấy chồng ngoại quốc từ đầu thập niên 90 khi Việt Nam bắt đầu mở cửa cho ngoại quốc tới đầu tư và mở các xí nghiệp sản xuất. Với tiền từ gia đình con gái gửi về, nhiều cư dân Tân Lộc đã thay các căn nhà tranh lá với nhà gạch. Một số người có tiền mở quán ăn, tiệm chạp phô, tạo thêm việc làm cho một nơi mà lợi tức rất thấp khi làm công việc đồng áng cực nhọc dưới ánh nắng chói chang. Một số người may mắn hơn thì có tiền làm ao nuôi cá.

Công ty dịch vụ Western Union đã mở chi nhánh để giúp cho các cặp vợ chồng mới cưới này chuyển tiền. Ít nhất 20% các gia đình tại Tân Lộc đã thoát khỏi đói nghèo nhờ con gái lấy chồng ngoại quốc. Dĩ nhiên không phải tất cả các vụ lấy chồng ngoại quốc nào cũng có kết quả tốt đẹp. Một cô dâu Việt Nam tên Đàm Thị Kim Sa lấy chồng Đài Loan 9 năm trước đây khi cô mới 20 tuổi qua một tổ chức môi giới hôn nhân. Cô làm vợ cho một người chủ cơ sở rửa xe già hơn gấp đôi tuổi của cô. Ông này đã từng ly dị vợ 3 lần. Năm năm sau, ông ta ly dị và đuổi cô ra đường. Dù cô đã chịu khó học tiếng Quan Thoại, nhưng cả hai vẫn còn gặp khó khăn để hiểu nhau.

Hồi năm ngoái, một cô dâu Việt đã bị chồng đánh chết ở Hàn Quốc. Một cô khác cũng lấy chồng Hàn Quốc, nhảy từ tầng thứ 14 của một cao ốc, tự tử vì không chịu nổi sự hành hạ đánh đập của chồng. Một cô nữa thì thắt cổ tự tử. Dù có những trường hợp này, hầu hết các cô gái trẻ ở Tân Lộc đều muốn lấy chồng ngoại. Nhiều người tuyên bố lấy chồng xứ nào cũng được, họ sẵn sàng lấy bất cứ ai mà người ta chịu cứu họ ra khỏi cảnh đói nghèo. Ngoài số tiền trả cho tổ chức môi giới hôn nhân, chú rể thường trả cho gia đình cô gái lối $300 đô-la coi như tiền hồi môn. Sau đó chồng cô có thể gửi giúp gia đình bố mẹ cô vài ngàn đô-la mỗi năm tùy anh ta có khả năng đến đâu. Nhiều nhà ở Tân Lộc, có con gái lấy chồng ngoại, có nhà gạch, máy truyền hình màu, bàn ghế mới, máy hát karaoke, trong khi đó lối xóm của họ vẫn sống trong các căn nhà lá tồi tàn.

Theo các con số thống kê không đầy đủ, hơn 100,000 phụ nữ Việt Nam đã lấy chồng Đài Loan trong khoảng 10 năm trở lại đây, theo lời của ông Gow Wei Chiou, đại diện Đài Loan ở Hà Nội. Trong khoảng này, có chừng 28,000 phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc, theo các con số của Hội Liên Hiệp Phụ Nữ. Vì phần đông phụ nữ chạy ra các thành phố kiếm việc, một số đàn ông thanh niên các vùng thôn quê ở Hàn Quốc, Đài Loan không tìm được gái địa phương nên đã phải chạy sang các nước trong vùng tìm vợ. Trung Quốc, Việt Nam, Phi Luật Tân, Cam Bốt là các nước nghèo khó với rất nhiều phụ nữ muốn thoát nghèo đói bằng con đường ngắn nhất. Một số tổ chức ở Đài Loan, Singapore hay Mã Lai từng quảng cáo đấu giá cô dâu Việt Nam như những món hàng khiến cộng đồng người Việt hải ngoại nổi lên phẫn nộ.

(TinBaLe)

No comments: